Chăm lo sự nghiệp trồng người

11:39, 23/12/2010

Xác định sự nghiệp giáo dục đóng vai trò quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong những năm qua T.X Sông đã dành nhiều nguồn lực để đầu tư cho công tác này. Nhờ đó, đến hết năm 2010, 18/25 trường trên địa bàn thị xã đạt chuẩn Quốc gia, vượt 20% so với kế hoạch đề ra…

Hiện nay, trên địa bàn T.X Sông Công có 10 trường mầm non, 10 trường tiểu học và 5 trường THCS với trên 7 nghìn học sinh. Đến hết năm 2010, 100% số trường tiểu học của thị xã đạt chuẩn Quốc gia, trong đó có một trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Khối THCS có 2/5 trường đạt chuẩn quốc gia, khối mầm non có 5 trường đạt chuẩn Quốc gia. Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Đình Khang, Trưởng phòng Giáo dục thị xã cho biết: Có được kết quả trên là do Đảng bộ thị xã có sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên thông qua các nghị quyết của Đảng bộ, sự vào cuộc sát sao của các cấp chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân trong việc xây dựng hệ thống giáo dục của thị xã phát triển toàn diện.

 

Cụ thể, Đại hội VI (nhiệm kỳ 2005-2010) của Đảng bộ thị xã đã ra nghị quyết, mỗi năm có từ 3 trường đạt chuẩn Quốc gia trở lên, phấn đấu đến năm 2010, thị xã có 50% số trường đạt chuẩn Quốc gia. Để thực hiện chỉ tiêu này, thị xã đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng trường chuẩn Quốc gia, tiến hành rà soát lại theo chuẩn ở tất cả các trường để có kế hoạch đầu tư xây dựng. Để có kinh phí đầu tư cho giáo dục, thị xã đã đề nghị tỉnh cho phép giữ lại 70% tiền đóng xây dựng của các trường để xây dựng trường chuẩn, đồng thời trích 20% quỹ cấp quyền sử dụng đất của thị xã với số tiền trên 5 tỷ đồng để đầu tư cho giáo dục. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, huy động nguồn lực trong nhân dân để xây dựng cơ sở vật chất các trường. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, các bậc phụ huynh đều tích cực ủng hộ.

 

Trong giai đoạn 2005-2010, tổng số tiền xã hội hóa giáo dục trong nhân dân ở địa phương mỗi năm lên đến gần 1 tỷ đồng.  Cùng với đó, thị xã đã chỉ đạo giám sát sử dụng hiệu quả nguồn vốn của Đề án xây dựng trường chuẩn mà tỉnh cấp để đầu tư xây dựng các trường (500-700 triệu đồng/năm). Hiện nay, 84 phòng học, 47 gian nhà công vụ cho giáo viên theo chương trình kiên cố hóa trường lớp học giai đoạn 2008-2012 của thị xã đã hoàn thành 90% khối lượng công việc, sẽ đưa vào sử dụng trong năm học 2011-2012.

 

Về đội ngũ giáo viên, Phòng Giáo dục thị xã đã quán triệt tới tất cả các nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên học tập nâng cao trình độ để cập chuẩn và nâng chuẩn. Ngoài ra, mỗi năm thị xã tổ chức gần 10 lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên theo các chuyên đề. Thường xuyên tổ chức các cuộc thi giáo viên dạy giỏi để giáo viên có điều kiện học hỏi, mở rộng kiến thức bổ sung cho các bài giảng trên lớp. Đến nay, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn ở bậc học mầm non là 100%, tiểu học 100% và THCS là 99%. Nhờ đó, chất lượng giáo dục của thị xã ngày càng được nâng cao, hàng năm tỉ lệ học sinh lên lớp bậc tiểu học đạt 99,8%, bậc THSC 98%.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc xây dựng trường chuẩn Quốc gia hiện nay ở T.X Sông Công cũng gặp một số khó khăn. Trong đó khó khăn lớn nhất vẫn là về kinh phí xây dựng cơ sở vật chất cho các trường. Chúng tôi đến Trường THCS Tân Quang khi nhà trường đang thi công công trình nhà 2 tầng gồm 8 phòng học kiên cố với tổng mức đầu tư trên 3 tỷ đồng. Khi hoàn thành sẽ nâng tổng số phòng học của Trường lên 14 phòng. Tuy nhiên, theo cô giáo Vũ Thị Tuyết Minh, Hiệu trưởng Nhà trường thì: Hiện Trường vẫn thiếu một số phòng chuyên môn, phòng đoàn thể. Do đó, ngoài nguồn vốn của tỉnh và thị xã đầu tư, Trường đang đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục để tập trung đầu tư nâng cấp các phòng học cũ sử dụng làm các phòng chức năng, đảm bảo nhà trường có đầy đủ các tiêu chí của trường chuẩn ngay trong năm học 2010-2011”…

 

Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2014, T.X Sông Công sẽ hoàn thiện các tiêu chí xây dựng trường chuẩn Quốc gia mức độ 1 7 trường học còn lại. Đến năm 2015, thị xã phấn đấu sẽ có khoảng 40% số trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Để đạt được mục tiêu này, trong những năm tới, thị xã sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư cho phát triển giáo dục. Đặc biệt, khi thị xã đã trở thành đô thị loại III thì việc đầu tư cho sự nghiệp giáo dục- đào tạo ở địa phương lại càng trở nên cần thiết.