Phát triển đảng trong cán bộ, giáo viên ở Đồng Hỷ

17:50, 22/12/2010

Nói về công tác phát triển đảng viên trong đội ngũ cán bộ, giáo viên ở các trường trên địa bàn huyện, đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi, Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Đồng Hỷ tự hào: Năm 2007 tỷ lệ cán bộ, giáo viên là đảng viên của toàn phòng mới là 45,38% thì hết năm nay đã tăng lên trên 57%. Trước năm 2007 vẫn còn khá nhiều trường chưa có chi bộ (chủ yếu ở các trường mầm non) thì hết năm 2007, 62/62 trường trong toàn huyện đã có chi bộ…

 

Chúng tôi đến xã Tân Long, một trong những xã khó khăn đang được hưởng Chương trình 135 giai đoạn II của Chính phủ. Đồng chí Đàm Văn Nong, Bí thư Đảng uỷ xã cho biết: Công tác phát triển đảng ở Tân Long vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là các xóm tập trung đồng bào dân tộc thiểu số. Hiện toàn xã có 187 đảng viên sinh hoạt ở 13 chi bộ, trong đó có 4 chi bộ trường học (vẫn còn 2 xóm là Hoà Phong và Mỏ Ba chưa có chi bộ). Trong Nghị quyết của Đảng bộ xã khoá XIX nhiệm kỳ 2005-2010 đề ra mỗi chi bộ phấn đấu kết nạp được ít nhất 1 đảng viên/năm. Để đạt được mục tiêu này, các chi bộ đều rất quan tâm đến việc phát hiện nhân cốt để bồi dưỡng, kết nạp. Trong công tác phát triển đảng viên mới, các chi bộ nhà trường thuận lợi hơn chi bộ nông thôn rất nhiều. Vì ở khu vực này, các cán bộ, giáo viên đều có nhận thức đúng đắn và ý thức phấn đấu rõ rệt. Vì thế, thuận lợi cho việc xem xét lựa chọn để bồi dưỡng kết nạp đảng. Bên cạnh đó, các chi bộ nhà trường cũng xây dựng những tiêu chí cụ thể để các cán bộ, giáo viên nỗ lực phấn đấu. Cụ thể, những đối tượng được xem xét, bồi dưỡng kết nạp đảng phải có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, đạt các danh hiệu như giáo viên dạy giỏi cấp trường trở lên, có sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy và chí hướng trong phấn đấu. Trong nhiệm kỳ vừa qua, toàn Đảng bộ xã kết nạp được 62 đảng viên mới thì số đảng viên là cán bộ, giáo viên ở 4 nhà trường là 20 người. Đặc biệt, trong số 12 đảng viên được kết nạp năm 2010 thì có tới 50% là là cán bộ, giáo viên

 

Đúng như khẳng định của đồng chí Bí thư Đảng uỷ xã, làm việc với đồng chí Ôn Mai Sinh, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Long chúng tôi được biết: Toàn trường hiện có 31 cán bộ, giáo viên thì có 15 đồng chí là đảng viên. 3 năm trở lại đây, mỗi năm chi bộ giới thiệu để Đảng ủy cấp trên xem xét kết nạp được từ 1-2 đảng viên. Đội ngũ cán bộ cốt cán của trường hầu hết là đảng viên nên rất thuận lợi cho công tác chỉ đạo chuyên môn của trường. Cũng theo đồng chí Sinh thì các nghị quyết của chi bộ sau khi ban hành nhanh chóng được hiện thực hóa vì phần lớn đảng viên đều là tổ trưởng các bộ môn hoặc giáo viên cốt cán. Cũng nhờ đội ngũ này nên việc kiểm tra kết quả thực hiện các công việc được giao cũng thuận lơi hơn.

 

Có thể khẳng định nhờ quan tâm đến công tác phát triển đảng viên đã tạo được nhân cốt cho các phong trào của trường, góp phần để các nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này cô giáo Ngô Thị Hải, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hợp Tiến khẳng định: Trường đang trong quá trình xây dựng trường chuẩn Quốc gia và phấn đấu đến năm học 2011-2012 được công nhận là trường chuẩn. Nghị quyết của chi bộ đưa ra, trong chi uỷ đã giao nhiệm vụ cho từng đảng viên. Với số đảng viên hiện có 18 trên tổng số 39 cán bộ, giáo viên thì sẽ tạo nên một sức mạnh để Nhà trường hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

 

Qua theo dõi công tác phát triển đảng viên ở huyện Đồng Hỷ cho thấy hằng năm, số đảng viên được kết nạp mới trong khu vực các nhà trường chiến tới 1/3 tổng số đảng viên toàn huyện kết nạp (năm 2009 toàn huyện kết nạp được 178 đảng viên, trong đó có 59 là cán bộ giáo viên; năm 2010 kết nạp được 202 đảng viên, trong đó 63 là cán bộ, giáo viên). Theo báo cáo của Công đoàn Giáo dục Thái Nguyên thì đến hết năm học 2009-2010 tỷ lệ đảng viên của toàn ngành chiếm 45,44% số cán bộ, giáo viên, trong khi đó tỷ lệ này ở huyện Đồng Hỷ là 57%, đưa huyện thành một trong những điểm sáng về công tác phát triển đảng viên trong trường học.