Thăm ngôi trường mang tên người Anh hùng Lưu Nhân Chú

09:49, 14/12/2010

Trường THPT Lưu Nhân Chú (Đại Từ) được thành lập năm 2006. Những năm học trước, Trường vẫn phải học nhờ cơ sở của Trường THPT Đại Từ tại xã Hùng Sơn nên công tác quản lý và giảng dạy gặp rất nhiều khó khăn. Từ năm học 2010-2011 này, Trường đã tập trung về khu mới khang trang, quy mô, ổn định là tiền đề để xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia.

 

Cùng với thầy giáo Vương Lâm, Phó Hiệu trưởng Nhà trường, chúng tôi đi thăm một vòng khuôn viên rộng rãi với 2 khu nhà 2 tầng và 2 khu nhà 3 tầng được xây dựng khang trang với 24 phòng học, 6 phòng chức năng và 1 khu nhà Hiệu bộ. Thầy cho biết: Năm học này, Nhà trường có 30 lớp, chia đều cho 3 khối với 1.262 học sinh. Số lượng cán bộ giáo viên là 82 người. Trường có 6 tổ chuyên môn và 1 tổ hành chính. Với những nền tảng hiện có, Trường đang đẩy mạnh thực hiện chủ đề của năm học “Tiếp tục đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục. Nhà trường đã và đang thực hiện khá hiệu quả nội dung “Mỗi giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục thực hiện một đổi mới trong phương pháp dạy học và quản lý. Mỗi trường có một kế hoạch cụ thể về đổi mới phương pháp dạy học” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động.

 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Một trong những nét nổi bật mà Nhà trường đang thực hiện đó là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy ở tất cả các bộ môn. Hiện tại, ngoài 1 máy chiếu được Sở Giáo dục và Đào tạo cấp, Hội phụ huynh học sinh còn góp tiền trang bị thêm 9 máy chiếu phục vụ công tác giảng dạy của Nhà trường. Trong đó có 6 phòng học được lắp máy chiếu cố định. Mỗi tổ chuyên môn đều có ít nhất 1 máy tính xách tay. Trong một học kỳ, Nhà trường quy định mỗi  giáo viên phải có ít nhất một giờ giảng bằng giáo án điện tử. Những môn học trừu tượng, khó học đối với  học sinh như Vật lý, Địa lý, Sinh học… đã trở nên sinh động, hấp dẫn bởi nó được minh họa bằng những hình ảnh, sự cụ thể hóa từ những giáo án điện tử. Năm học 2009-2010, đã có 170 giờ dạy bằng giáo trình chiếu điện tử

 

Để có được những giờ dạy tốt nhất, các thầy cô thường xuyên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau về nội dung bài giảng, cập nhật kiến thức mới trên mạng internet. Hàng năm, Nhà trường tổ chức tập huấn về công nghệ thông tin vào dạy học cho giáo viên từ 1-2 lần. Để hoàn thiện mạng nội bộ, từ đầu năm nay, Trường đã lắp đặt mạng internet không dây, quản lý điểm học sinh bằng bảng điểm điện tử… Bằng phương pháp này, số ngày nghỉ hay điểm số của học sinh sẽ được các giáo viên cập nhật hàng ngày và lưu trong máy chủ của Nhà trường. Hiện, Trường có 7 giáo viên đang theo học cao học để nâng cao trình độ quản lý và chuyên môn. Năm học 2009-2010, Trường có 4 giáo viên đạt danh hiệu Giáo viên sử dụng thiết bị thí nghiệm giỏi cấp tỉnh, 4 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh các môn khoa học xã hội. Trong đợt thi giáo viên dạy giỏi cụm trường huyện Đại Từ của năm học này, Trường Lưu Nhân Chú có 16 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi.

 

Bên cạnh việc đưa công nghệ tin học vào giảng dạy, Trường còn thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa. Trong năm học 2009-2010, Trường đã tổ chức Cuộc thi “Rung chuông vàng”; tuyên truyền về sức khỏe giới tính cho học sinh (tháng 11-2010)… Bên cạnh đó, những hoạt động bề nổi cũng được Nhà trường quan tâm, tổ chức nhằm góp phần thực hiện hiệu quả Phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

 

Lưu Nhân Chú là Trường THPT có chất lượng học sinh đầu vào (lớp 10) thấp nhất so với mặt bằng của huyện. Đó là những khó khăn, hạn chế không nhỏ của Nhà trường. Tuy nhiên, từ sự nỗ lực của tập thể giáo viên, cố gắng của các em học sinh nên chất lượng của các em học sinh từng bước nâng lên sau mỗi năm học. Năm học 2009-2010, Trường có 53 học sinh đạt giải trong các môn thi văn hóa cấp tỉnh (tăng 12 giải so với năm học 2008-2009); tổng kết cuối năm học có 2,7% học sinh đạt học lực giỏi (32 em), học sinh tiên tiến đạt 31,4% (337 em); tỷ lệ học sinh lớp 12 đỗ tôt nghiệp đạt 94,5%... Trong đợt thi học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh tổ chức vào tháng 10 vừa qua, Trường có 12 học sinh đạt giải, đứng thứ 13/32 trường THPT trong toàn tỉnh.

 

Hướng về phía khoảng sân rộng hàng nghìn mét vuông đang được đổ bê tông, thầy Lâm nói: “Tất cả cơ sở ở đây đều được đầu tư xây dựng theo tiêu chí trường chuẩn Quốc gia và mục tiêu này sẽ được tập thể cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh Nhà trường nỗ lực thực hiện để sớm trở thành hiện thực.