Xây dựng trường chuẩn ở xã đặc biệt khó khăn

18:23, 23/12/2010

Qua nhiều năm phấn đấu xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học, Trường Tiểu học Tân Long (xã Tân Long, Đồng Hỷ) đã vinh dự được UBND tỉnh công nhận Trường đạt Chuẩn Quốc gia mức độ I.

Chúng tôi đến thăm Trường khi tập thể thầy và trò đang vui mừng, hào hứng chuẩn bị các điều kiện để tổ chức sự kiện quan trọng này. Lắng nghe tiếng trống sôi nổi, rộn rã của đội nghi thức và chứng kiến các em học sinh đang hăng say tập luyện, chúng tôi cảm nhận được niềm hân hoan xen lẫn sự tự hào trên từng gương mặt ngây thơ.

 

Cách UBND xã hơn trăm mét, nhìn từ xa, “mặt tiền” của Trường được xây dựng khang trang với một khu nhà 2 tầng. Tường rào, sân chơi, bãi tập và các công trình phụ được bố trí hợp lý. Ngôi trường nhỏ nhắn với một khuôn viên xanh, sạch, đẹp giống như “bông hoa nở” giữa một xã nghèo đặc biệt khó khăn. Sau nhiều năm phấn đấu xây dựng, nâng cấp, cải tạo, đến nay, Trường đã có 15 phòng học kiên cố. Các công trình khác như nhà hiệu bộ, phòng học chức năng, thư viện, phòng đội, phòng tin học, phòng nghệ thuật đều được trang bị đầy đủ các trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học của Nhà trường.

 

Được biết, Tân Long là một xã nghèo đặc biệt khó khăn của huyện Đồng Hỷ, với 55% hộ nghèo. Học sinh là con em các dân tộc thiểu số chiếm 88% tổng số học sinh của trường. Vì địa bàn rộng nên Trường bố trí thêm phân trường Mỏ Ba cách trung tâm xã 10km. Đây là nơi chủ yếu dành cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. Để có được những cơ sở vật chất như ngày hôm nay, bên cạnh sự nỗ lực của Nhà trường, còn có sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo địa phương, Tổ chức Plan, các doanh nghiệp cùng các bậc phụ huynh trong nhiều năm qua: Trong năm 2003, Tổ chức Plan đã đầu tư cho Nhà trường xây dựng khu nhà 2 tầng với 8 phòng học cùng sân cổng, hàng rào. Ngoài ra, UBND huyện cũng đầu tư xây dựng nhà hiệu bộ cho Trường. Bằng sự nỗ lực vượt bậc của Trường và sự hỗ trợ của địa phương, Xí nghiệp kẽm chì Làng Hích và một số đơn vị, Năm học 2008-2009, phân trường Mỏ Ba đã được xây dựng hoàn chỉnh. Để cơ sở vật chất đạt tiêu chí của trường chuẩn, năm học 2009-2010, Nhà trường tiếp tục tham mưu với các cấp xây dựng, nâng cấp, cải tạo khu trường chính với tổng kinh phí 800 triệu đồng. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng tự nguyện đóng góp tiền của và hàng nghìn ngày công lao động… cho việc xây dựng cơ sở vật chất để con em mình có điều kiện học tập tốt hơn.

 

Cơ sở hạ tầng của một ngôi trường đạt Chuẩn Quốc gia dành cho các em ở vùng sâu vùng xa, đặc biệt khó khăn đã được tạo nên từ những nguồn lực tổng hợp. Đây cũng là một bằng chứng về tính hiệu quả của việc thực hiện “xã hội hóa giáo dục”.

 

Chỉ có cơ sở hạ tầng thôi thì chưa đủ,thế, Nhà trường luôn coi trọng nhân tố con người. Cô Đào Thị Hoa, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Năm học này, Trường có 284 học sinh; 28 cán bộ, giáo viên. Trong 22 giáo viên đứng lớp, 100% đạt chuẩn, trong đó 19 giáo viên có trình độ trên chuẩn, có 1 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 6 giáo viên dạy giỏi cấp huyện và 8 giáo viên dạy giỏi cấp trường. Trong những năm qua, Nhà trường luôn lấy nâng cao chất lượng giáo dục làm mục tiêu hàng đầu, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, 100% học sinh được học 2 buổi/ngày, duy trì và giữ vững phổ cập giáo dục đúng độ tuổi. Do vậy, chất lượng giáo dục cũng đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Năm học 2009-2010, Trường có 66/271 em xếp học lực giỏi, 94 em đạt học lực khá, có 3 em học sinh giỏi cấp tỉnh, 21 em học sinh giỏi cấp huyện; 3 cán bộ, giáo viên đạt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 16 đồng chí đạt Lao động tiên tiến, 1 tổ lao động tiên tiến xuất sắc, 3 tổ đạt lao động xuất sắc. Nhiều năm liền Trường đạt Tiên tiến xuất sắc; cơ quan văn hóa, chi bộ được công nhận đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh; Liên đội mạnh xuất sắc cấp tỉnh…

 

Qua những kết quả đã đạt được cùng với những nỗ lực không ngừng, Trường Tiểu học Tân Long đã đạt được danh hiệu Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I. Đây là niềm tự hào của toàn thể cán bộ giáo viên, học sinh, các bậc phụ huynh và toàn thể nhân dân các dân tộc trong xã và cũng là động lực để Nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học, giữ vững và phát huy những thành tích và danh hiệu mà Trường đã vinh dự được trao.