Học sinh được nghỉ học vì rét đậm

12:53, 11/01/2011

Khoảng 10 ngày nay, nhiệt độ trung bình trên địa bàn tỉnh xuống thấp, dao động từ 9-13 độ C khiến thời tiết trở nên rét đậm, rét hại, nhiều xã miền núi, vùng cao nhiệt độ xuống dưới 8 độ C. Đêm qua và sáng nay (11/1) trời có mưa, nhiệt độ tiếp tục xuống thấp. Với nền nhiệt độ này, theo quy định của Bộ GD & ĐT, nhiều trường đã cho học sinh nghỉ học để đảm bảo sức khoẻ cho các em.

 

Theo dự báo thời tiết, những ngày tới khả năng tiếp tục có mưa và nhiệt độ xuống thấp. Để đảm bảo sức khoẻ cho học sinh, Sở GD & ĐT đã chỉ đạo các phòng giáo dục, các nhà trường bám sát diễn biến của thời tiết để kịp thời thông báo cho phụ huynh học sinh nghỉ học khi thời tiết xuống thấp. Cụ thể, học sinh mầm non, tiểu học được nghỉ học khi nhiệt độ trong ngày từ 10 độ C trở xuống; học sinh THCS được nghỉ học khi nhiệt độ trong ngày dưới 7 độ C trở xuống. Tuy nhiên, các trường vẫn phải bố trí giáo viên trực để trông và dạy các cháu khi các cháu đến lớp. Khu vực hành chính các trường phải đảm bảo các hoạt động diễn ra bình thường. Trao đổi  với chúng tôi, cô giáo Phạm Thị Bích, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nha Trang T.P Thái Nguyên cho biết: Nhà trường đã bám sát diễn biến của thời tiết để cho học sinh nghỉ học theo đúng quy định. Như ngày hôm nay (11-1), Trường đã cho học sinh nghỉ học. Tuy nhiên, diễn biến thời tiết của ngày 12/1 như thế nào thì Nhà trường sẽ có thông báo cụ thể cho phụ huynh học sinh tại bảng thông báo của Trường vào đầu giờ buổi sáng hàng ngày. Tuy nhiên cô Bích cũng băn khoăn vì theo kế hoạch của Ngành thì ngày 13, 14 tới là tổ chức thi học kỳ đối với bậc tiểu học toàn tỉnh, nếu thời tiết xuống thấp như thế này thì liệu có tổ chức được cho các cháu dự thi không.

 

Đối với một số trường thì ngay từ tuần trước khi nhiệt độ xuống thấp đã điều chỉnh giờ học. Cụ thể, Trường Tiểu học Đội Cấn T.P Thái Nguyên điều chỉnh từ 7h15 vào lớp, sang 7h 45 phút. Còn đối với huyện miền núi Định Hoá, qua trao đổi với đồng chí Lộc Kim Tuyết, Trưởng phòng GD & ĐT huyện chúng tôi được biết: Phòng đã có văn bản chỉ đạo việc cho học sinh các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn nghỉ học khi trời rét theo tinh thần chỉ đạo của Sở GD & ĐT. Đối với các trường mầm non ở các xã thì việc cho học sinh nghỉ học có người ở nhà trông các cháu thuận lợi hơn. Nhưng đối với Trường mầm non Liên Cơ (nằm ở thị trấn Chợ Chu) chủ yếu là con em cán bộ của huyện, các bậc phụ huynh vẫn phải đi làm, nếu các bậc phụ huynh có nhu cầu gửi con thì các cô phải đảm bảo trông các cháu theo quy định. Còn với huyện vùng cao Võ Nhai, theo đồng chí Hoàng Văn Chấn, Trưởng phòng GD & ĐT huyện thì ngày hôm nay (11-1) nhiệt độ bình quân trên địa bàn huyện dưới 8 độ C, 100% các trường tiểu học, mầm non cho các cháu nghỉ học.

 

Bên cạnh việc cho các cháu nghỉ học theo quy định, Sở GD & ĐT cũng chỉ đạo các nhà trường bám sát diễn biến dự báo thời tiết được phát vào chương trình Chào buổi sáng của Đài Truyền hình Việt Nam để có kế hoạch thông báo kịp thời tới các bậc phụ huynh về lịch học và nghỉ rét của trường. Đồng thời, khuyến cáo tới các bậc phụ huynh để quản lý và đảm bảo sức khoẻ cho con em mình trong thời gian nghỉ, tổ chức, hướng dẫn các cháu tự học ở nhà. Sau đợt nghỉ rét, căn cứ vào điều kiện cụ thể, các trường bố trí việc dạy học cho phù hợp, đảm bảo kế hoạch, thời gian năm học; không được dạy dồn tiết hoặc cắt xén chương trình.