Ở Ngôi trường làm tốt công tác chăm sóc và giáo dục trẻ

18:29, 06/01/2011

Đến thăm Trường Mầm non thị trấn Bãi Bông (Phổ Yên), ấn tượng đầu tiên của chúng tôi đó là hệ thống cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, đội ngũ giáo viên nhiệt tình và tâm huyết với nghề. Từ năm học 2006-2007 đến nay, Trường liên tục đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc; năm học 2009-2010, được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Chăm sóc và giáo dục trẻ”.

Cô giáo Bà Phạm Thị Tám, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Trường Mầm non thị trấn Bãi Bông được thành lập năm 1992, với tổng số 13 cán bộ, giáo viên. Ban đầu, do nhận thức của nhiều phụ huynh còn hạn chế nên họ quan niệm trường mầm non chỉ là nơi gửi trẻ để bố mẹ đi làm. Vì thế, nhiều gia đình không muốn cho con đến lớp mà nhờ ông, bà trông coi giúp. Trước thực tế trên, chúng tôi đã huy động sức mạnh của tập thể, phối hợp với chính quyền địa phương từng bước tuyên truyền tới các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của giáo dục mầm non. Cùng đó, tập thể giáo viên Nhà trường cũng không ngừng nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ và đổi mới phương pháp giảng dạy, hình thành môi trường học tập và vui chơi lành mạnh, giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt. Cụ thể: Hàng năm, Trường tổ chức theo định kỳ các buổi thảo luận về phương pháp chăm sóc trẻ, tạo điều kiện cho giáo viên trao đổi cái mới, cái hay; cử giáo viên đi học các lớp mô hình dạy tốt, học tốt. Đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin vào chương trình dạy nhằm nâng chất lượng soạn giảng và làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ. Giáo dục cho trẻ thêm nhiều kỹ năng mới như: Kỹ năng bảo vệ môi trường, kỹ năng giao tiếp và quan hệ xã hội, giúp trẻ làm quen với các hoạt động theo nhóm để các bé biết phối hợp, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau. Ngoài ra, Nhà trường còn có nhiều biện pháp tích cực phòng, chống suy dinh dưỡng và phòng, chống dịch bệnh cho trẻ. Các cô tổ chức bữa ăn tốt, có trồng thêm rau xanh để phục vụ bữa ăn cho các cháu. 100% số trẻ được theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng và khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm. Khâu vệ sinh, an toàn thực phẩm luôn được thực hiện nghiêm túc, không để xảy ra trường hợp nào bị ngộ độc thực phẩm trong Nhà trường… Tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm từ 20% năm học 2007-2008 xuống còn hơn 5% hiện nay.

 

Để đáp ứng nhu cầu dạy và học, Nhà trường đã không ngừng vận động, tích cực tham mưu với Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện, thị trấn và phụ huynh học sinh đầu tư xây dựng một khuôn viên khang trang trong Trường với tổng diện tích hơn 3 nghìn m2, có 7 phòng học và 3 phòng chức năng với đầy đủ các trang thiết bị phục vụ cho giảng dạy và học tập. Năm học 2007-2008, Trường đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia. Trong vòng 3 năm trở lại đây, Trường đã huy động được hơn 1,5 tỷ đồng thông qua phong trào xã hội hoá giáo dục để đầu tư nâng cấp, cải tạo hệ thống cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu vui chơi và học tập của các cháu. Hằng năm, Trường đã huy động được số trẻ đến trường với tỷ lệ cao và luôn vượt kế hoạch. Năm học 2010-2011, Trường có 8 nhóm lớp, 5 nhóm lớp mẫu giáo và 3 nhóm lớp nhà trẻ với tổng số 198 trẻ. Tỉ lệ huy động trẻ ra lớp ở khối nhà trẻ đạt 61%, tăng 13% và khối mẫu giáo đạt 141%, tăng 26% so với so với cùng kỳ năm học trước. Tỉ lệ bé chuyên cần luôn đạt trên 98%.

 

Hiện nay, Trường Mầm non thị trấn Bãi Bông có 16 cán bộ, giáo viên đều đạt trình độ chuẩn. Một số giáo viên đã tích cực tự phấn đấu nâng cao trình độ nghiệp vụ theo các chương trình đào tạo đại học từ xa, các chương trình ngoại ngữ, vi tính. Hàng năm, 100% cán bộ, giáo viên hoàn thành nhiệm vụ. Tập thể giáo viên nhà trường luôn thể hiện ý chí phấn đấu, kiên trì vượt qua mọi khó khăn, giữ vững phong trào thi đua của Trường.