Góp phần củng cố niềm tin, định hướng nghề nghiệp cho học sinh

08:39, 01/03/2011

Nhân Ngày hội tư vấn tuyển sinh do Tỉnh đoàn phối hợp với Báo Thanh Niên tổ chức vào ngày 6-3-2011 tại Trung tâm Văn hoá – Thông tin tỉnh, phóng viên Báo Thái Nguyên đã có cuộc trao đổi với đồng chí Dương Văn Tiến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn xung quanh nội dung này.  

 

P.V: Xin đồng chí cho biết mục đích, ý nghĩa của việc tổ chức Ngày hội Tư vấn tuyển sinh năm nay?

 

Đồng chí Dương Văn Tiến: Việc tổ chức Ngày hội Tư vấn tuyển sinh năm 2011 nhằm cung cấp cho các thí sinh và người nhà thí sinh những thông tin về kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp và dạy nghề năm 2011; những chủ trương, quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo về thi tuyển; thông tin về chế độ học phí, học bổng… cho học sinh trước khi lựa chọn thi vào các trường. Tư vấn cho học sinh Trung học phổ thông, đặc biệt là học sinh khối 12 về lựa chọn ngành, nghề; giúp học sinh lựa chọn thi vào các trường phù hợp với điều kiện, khả năng của bản thân, gia đình và nhu cầu của xã hội, từ đó có những quyết định đúng đắn trong lựa chọn con đường lập thân, lập nghiệp.

 

P.V: Vậy tại sao Tỉnh đoàn lại tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh vào dịp này, thưa đồng chí?

 

Đồng chí Dương Văn Tiến: Tỉnh Đoàn tổ chức Ngày hội Tư vấn tuyển sinh năm 2011 vào dịp này, đúng vào thời điểm mà những thí sinh chuẩn bị làm hồ sơ đăng ký thi tuyển vào các trường  đại học, cao đẳng.

 

P.V: Xin đồng chí cho biết nội dung, quy mô Ngày hội năm nay thế nào?

 

Đồng chí Dương Văn Tiến: Nội dung Ngày hội năm nay tập trung vào những nội dung chủ yếu đó la: Giải đáp nhu cầu thông tin của các thí sinh liên quan đến các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về kỳ thi tuyển sinh năm 2011. Cung cấp thông tin về chỉ tiêu các ngành, khối thi, điểm chuẩn của các trường những năm gần đây. Cung cấp thông tin về chương trình đào tạo liên kết giữa các trường và liên kết đào tạo với nước ngoài. Tư vấn, định hướng, giúp học sinh lựa chọn ngành nghề đào tạo phù hợp với nguyện vọng, năng lực của học sinh và nhu cầu của xã hội. Giới thiệu, quảng bá về cơ sở vật chất, quy mô, chất lượng đào tạo, chỉ tiêu tuyển sinh, thế mạnh, thành tích của các trường, tư vấn địa chỉ đầu ra sau khi kết thúc khoá đào tạo… của các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề, các Trung tâm đào tạo trong và ngoài tỉnh. Ngày hội được diễn ra từ 6h30 đến 17h30 ngày 6-3-2011 tại Quảng trường 20/8 trung tâm T.P Thái Nguyên. Các nội dung của Ngày hội được triển khai tới các trường, 100% các em học sinh, phụ huynh và giáo viên của các trường THPT, Trung tâm GDTX trên địa bàn tỉnh thông qua các kênh sóng của Đài PT-TH tỉnh Thái Nguyên và dự kiến có khoảng 15 nghìn lượt học sinh, sinh viên và người nhà thí sinh tham gia trực tiếp tại Ngày hội và trên 30 nghìn lượt học sinh, người dân quan tâm đón xem tư vấn trực tiếp trên truyền hình.

 

P.V: Rút kinh nghiệm qua những lần tổ chức Ngày hội Tư vấn tuyển sinh trước, năm nay, Ngày hội có nét gì mới, thưa đồng chí?

Đồng chí Dương Văn Tiến: So với những trước, Ngày hội tư vấn tuyển sinh năm nay sẽ có một số nét mới như: Ban Tổ chức sẽ dành nhiều thời gian, thời lượng hơn cho việc tư vấn trực tiếp của các chuyên gia cũng như việc giải đáp những thắc mắc của học sinh và người nhà học sinh. Ban Tổ chức sẽ bố trí các chuyên gia tư vấn tại 3 khu vực với 3 nội dung tập trung theo 3 khối đó là: Khối Khoa học công nghệ; Khối Khoa học xã hội-  nhân văn và Khối Kinh tế quốc tế. Các nội dung của Ngày hội sẽ được tổ chức tại Quảng trường trung tâm thành phố Thái Nguyên và được truyền hình trực tiếp trên sóng phát của Đài PT-TH tỉnh

 

P.V: Được biết năm nay là năm thứ ba Tỉnh đoàn tổ chức hoạt động này, đồng chí có thể cho biết dự kiến kết quả Ngày hội sẽ thế nào?

 

Đồng chí Dương Văn Tiến: Việc tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh đúng một tuần trước khi thí sinh đăng ký làm hồ sơ kỳ thi đại học, cao đẳng hứa hẹn sẽ đem đến nhiều thông tin bổ ích, thiết thực, góp phần để mỗi học sinh tham gia chương trình củng cố niềm tin, định hướng và lựa chọn đúng đắn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, trình độ của mình, đồng thời phù hợp với nhu cầu nghề nghiệp việc làm trong tương lai.

 

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!