Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên

08:44, 30/03/2011

Nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu đa dạng và ngày càng cao về ngoại ngữ trong xu thế hội nhập Quốc tế, sau hơn 3 năm thành lập, Khoa Ngoại ngữ (Đại học Thái Nguyên) đã vượt qua nhiều khó khăn, từng bước ổn định và đang khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của mình trong lĩnh vực đào tạo đội ngũ cán bộ ngoại ngữ cho khu vực Trung du, miền núi phía Bắc.

 

Khi mới thành lập, Khoa có 29 cán bộ, viên chức và giảng viên, trong đó có 1 tiến sĩ, 3 nghiên cứu sinh, 12 thạc sĩ, còn lại hầu hết mới có trình độ cử nhân. Là đơn vị mới, cán bộ, giảng viên phần nhiều được điều chuyển từ Khoa Ngoại ngữ của Trường Đại học Sư phạm và một số trường thuộc Đại học Thái Nguyên. Vì thế thời gian đầu, Khoa cũng gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý cũng như chất lượng đào tạo. Để khắc phục, Khoa Ngoại ngữ luôn phát huy tinh thần đoàn kết và đặc biệt coi trọng việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên. Với phương châm của Khoa là từng bước xây dựng cơ sở hạ tầng và đầu tư trang thiết bị; nâng cao chất lượng đào tạo và mở rộng quy mô, đa dạng hóa các loại hình đào tạo nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu của xã hội; xây dựng và bồi dưỡng cán bộ có đủ năng lực và phẩm chất cần thiết để có thể hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Đặc biệt trong những năm vừa qua, Khoa luôn coi trọng việc cử cán bộ đi học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, cử cán bộ đi học nghiên cứu sinh, coi đây là một đòi hỏi tất yếu khách quan, quyết định sự tồn tại và phát triển của Khoa Ngoại ngữ, cũng như Trường đại học Ngoại ngữ sau này.

 

Để giải quyết hài hòa các nhiệm vụ, như vừa cử cán bộ tham gia các lớp học tập, nghiên cứu sinh và đồng thời duy trì giờ học cho sinh viên, Khoa thực hiện sử dụng nguồn kinh phí của đơn vị vào việc tăng cường mời giáo viên thỉnh giảng, đặc biệt là giáo viên người nước ngoài. Việc mời thỉnh giảng, một mặt giúp các giáo viên trẻ có điều kiện học tập, trao đổi kinh nghiệm, qua đó nâng cao trình độ chuyên môn của mình, mặt khác tạo điều kiện về thời gian cho các giáo viên khác đi học tập nâng cao trình độ. Cùng với đó Khoa hỗ trợ kinh phí cho cán bộ, viên chức và giảng viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ và đi học sau đại học. Với những viên chức và giảng viên bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, Khoa thực hiện hỗ trợ 20 triệu đồng. Nhờ được quan tâm, động viên đúng lúc, nên phong trào học tập của cán bộ, viên chức và giảng viên trong Khoa phát triển thành phong trào mạnh, kết quả đến nay Khoa đã có 14 đồng chí đang học nghiên cứu sinh; 45 đồng chí đang học cao học.

 

Hiện Khoa có 130 cán bộ, viên chức và giảng viên, 39 đồng chí đã có trình độ thạc sĩ Khoa còn mời 4 giáo viên người nước ngoài tham gia trực tiếp giảng dạy. Qua trò chuyện chúng tôi còn được biết: Hiện nay Khoa đã có quan hệ hợp tác với nhiều đối tác trong và ngoài nước như: Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh Hòa Bình, các trung tâm giáo dục tỉnh: Bắc Cạn, Cao Bằng, Quảng Ninh và Học viện Văn Sơn (Vân Nam - Trung Quốc), Viện Anh ngữ Hoa Kỳ...