Vượt khó, phấn đấu đạt trường chuẩn

09:31, 28/03/2011

Trường THPT Hoàng Quốc Việt (Võ Nhai), được thành lập chưa đầy 5 năm, dù còn nhiều khó khăn, nhưng Trường đã có những thành tích rất đáng kể trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, được UBND tỉnh và Bộ GD- ĐT tặng bằng khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 

Năm 2005, Trường THPT Hoàng Quốc Việt lúc đó mới chỉ là một Phân hiệu của Trường THPT Võ Nhai gồm 4 lớp 10 phải học chung với Trường THCS xã Tràng Xá. Một năm sau, Trường có quyết định thành lập, nhưng cơ sở vật chất gần như bằng không. Nói về những khó khăn trong giai đoạn đầu mới thành lập, thầy Nguyễn Đức Thịnh, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Học sinh của Trường phải học nhờ, học tranh thủ; căn phòng sơ sài khoảng 20m2 là nơi làm việc chung của Chi bộ, Ban Giám hiệu, Công đoàn, Đoàn Thanh niên và cả Hội đồng giáo dục; nhiều phụ huynh chưa yên tâm khi cho con thi vào Trường. Để giải quyết tạm thời những khó khăn về cơ sở vật chất, Nhà trường đã tiết kiệm chi thường xuyên và trích từ nguồn này để sửa sang lại 8 phòng của Trường THCS Tràng Xá làm phòng học cho học sinh; tự huy động vốn và ngày công lao động để làm nhà ở tạm cho một số giáo viên. Khó khăn thứ hai là thiếu giáo viên trầm trọng, rất ít giáo viên trẻ đăng ký về công tác tại Trường. Ban Giám hiệu đã phải giải quyết vấn đề này bằng cách đăng ký nguồn tại Sở GD- ĐT, cử đại diện Nhà trường xuống tận nơi để đón tiếp giáo viên trẻ và động viên họ yên tâm công tác tại Trường. Với sự quyết tâm, đoàn kết của cả Hội đồng Giáo dục và sự quan tâm đầu tư của các cấp chính quyền và ngành Giáo dục, Nhà trường đã từng bước vượt khó nâng cao chất lượng dạy học.

 

Năm 2007, Trường THPT Hoàng Quốc Việt bắt đầu được đầu tư bằng nguồn vốn kiên cố hoá trường lớp học của UBND tỉnh. Tháng 5-2009, Nhà trường được chuyển sang địa điểm mới với cơ sở vật chất là dãy nhà 3 tầng gồm 15 phòng học, chưa có phòng bộ môn, Nhà hiệu bộ và các công trình phụ trợ khác, một số lớp vẫn phải học chung với Trường THCS Tràng Xá. Giai đoạn 2 của quá trình đầu tư này được bắt đầu từ cuối năm 2009 và đến nay cơ bản đã hoàn thành. Nhà trường hiện có khuôn viên khang trang rộng rãi gồm 15 phòng học, 11 phòng học bộ môn, khu nhà Hiệu bộ 3 tầng... Tuy nhiên, do còn thiếu trang thiết bị ở một số phòng nên hiện nay học sinh vẫn phải học 2 ca, các phòng học bộ môn chưa được sử dụng hiệu quả và đúng chức năng.

 

Vì là trường mới thành lập lại nằm tại vùng đặc biệt khó khăn nên học sinh phần lớn là người dân tộc thiểu số, nhiều em thuộc hộ chính sách, có em nhà cách xa trường tới hơn 20 km. Chất lượng đầu vào lớp 10 rất thấp (học sinh chỉ cần không liệt môn nào trong kỳ thi tuyển sinh là có thể vào Trường). Đó là khó khăn rất lớn trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục. Đội ngũ giáo viên trẻ chiếm đa số (36/41 giáo viên có tuổi nghề dưới 5 năm), tuy có tinh thần nhiệt huyết và yêu nghề nhưng kinh nghiệm chuyên môn và quản lý học sinh còn hạn chế. Chi bộ và Ban Giám hiệu Nhà trường đã bằng nhiều biện pháp để khắc phục những vấn đề này như: Tổ chức giao ban với các xã có học sinh của Nhà trường; cử nhiều đoàn đến tận nhà những học sinh có biểu hiện bỏ học hoặc đã bỏ học để động viên các em đến lớp. Vì vậy mà trong  những năm qua việc duy trì sỹ số luôn đạt xấp xỉ 95%.

 

Trong công tác chuyên môn, Nhà trường thường xuyên tiến hành kiểm tra nội bộ, nhất là với hoạt động dạy học; đẩy mạnh sinh hoạt ở tổ và nhóm bộ môn; tích cực cử giáo viên đi tham dự các lớp tập huấn nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Hằng năm, Nhà trường tổ chức từ 2 đến 3 đợt thao giảng với sự tham gia của 100% giáo viên; Ban Giám hiệu luôn động viên những giáo viên trẻ tích cực tham gia thi giáo viên dạy giỏi các cấp, tạo điều kiện và động viên những giáo viên đủ tiêu chuẩn đi học nâng cao trình độ; tổ chức dạy phụ đạo cho những học sinh yếu kém… Hiện tại, 100% giáo viên Nhà trường đạt trình độ chuẩn, trong đó có 4 thạc sỹ và 5 người đang theo học thạc sỹ. Tính đến năm học này, Nhà trường có 13 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, tiêu biểu nhất là 2 cô giáo trẻ Nguyễn Thị Hảo với 2 lần và cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hương 3 lần liên tục được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. 100% giáo viên thực hiện tốt quy chế chuyên môn và sử dụng thành thạo giáo án điện tử.

 

Cơ sở vật chất được đầu tư thoả đáng và công tác chuyên môn nghiệp vụ được quan tâm sát sao là những yếu tố làm cơ bản làm cho quy mô Nhà trường phát triển không ngừng, chất lượng giáo dục hai mặt được nâng lên rõ rệt qua từng năm. Năm học 2006-2007, Trường mới có 10 lớp và 471 học sinh thì đến năm học 2010- 2011, đã có 19 lớp với 825 học sinh, đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của học sinh trên địa bàn. Năm học 2007- 2008, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp là 70,05% thì năm học 2009- 2010, con số này là  92%. Số em đỗ vào các trường đại học năm sau đều cao hơn năm trước và năm học vừa qua đạt khoảng 13%. Hằng năm có từ 90- 95% học sinh có hạnh kiểm khá tốt. Các cuộc vận động và phong trào do ngành Giáo dục phát động đều được Nhà trường triển khai và đạt kết quả tốt, đặc biệt là phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

 

Với những thành tích ấn tượng này nên mới có 5 năm xây dựng và phát triển nhưng Trường THPT Hoàng Quốc Việt đã 3 năm liên tục được công nhận là Trường tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh (từ năm 2007 đến năm 2010), được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Năm học 2009- 2010, Nhà trường vinh dự được Bộ GD- ĐT tặng Bằng khen vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học. Chi bộ được công nhận trong sạch vững mạnh tiêu biểu các năm 2009 và 2010. Các tổ chức Công đoàn và Đoàn Thanh niên đều đạt vững mạnh và vững mạnh xuất sắc nhiều năm liền.