Đào tạo sau đại học tại Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên

17:33, 15/04/2011

Trường Đại học Sư phạm là một trong 7 trường thành viên của Đại học Thái Nguyên - Trung tâm nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực cho các tỉnh, các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề của vùng trung du, miền núi phía Bắc. 

 

Trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ đào tạo Sau đại học từ năm 1992. Từ chỗ có 4 chuyên ngành thạc sỹ với 16 học viên cao học của khóa đầu tiên, đến nay trường đã có 19 chuyên ngành đào tạo thạc sỹ và 7 chuyên ngành đào tạo tiến sỹ với quy mô tuyển mới hàng năm từ 300 đến 350 học viên cao học và từ 10 đến 20 nghiên cứu sinh trong đó có cả học viên là người nước ngoài đến học tập. Tính đến năm 2010 tại trường Đại học Sư phạm đã có 1.290 học viên cao học bảo vệ thành công luận văn thạc sỹ được cấp bằng tốt nghiệp và 6 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án tiến sỹ.

 

Hầu hết học viên cao học và nghiên cứu sinh học tập tại Trường là giảng viên các trường đại học, cao đẳng; giáo viên của các trường trung học chuyên nghiệp, giáo viên phổ thông, cán bộ nghiên cứu khoa học, cán bộ quản lý giáo dục trên cả nước. PGS.TS. Phạm Hồng Quang, Hiệu Trưởng Nhà trường cho biết: cùng với việc đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên tham gia đào tạo, môi trường học tập thân thiện đã thu hút người học không chỉ từ các tỉnh miền núi phía Bắc mà còn từ các tỉnh miền Trung như Thanh Hóa và miền Nam như Đồng Nai, Bạc Liêu, Tây Ninh, Tiền Giang, Kiên Giang hay Thành phố Hồ Chí Minh.

 

Khi đến Khoa Sau đại học của Trường, chúng tôi được PG.TS. Vũ Thị Kim Liên, Trưởng Khoa cho biết thêm: quy mô đào tạo sau đại học của trường với gần 1.000 học viên cao học và nghiên cứu sinh chiếm khoảng 40% học viên sau đại học của toàn Đại học Thái Nguyên. Riêng năm 2010, Trường tuyển mới 320 học viên cao học và nghiên cứu sinh; đồng thời có 279 học viên cao học tốt nghiệp và 2 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án tiến sĩ. Năm 2011, Trường tiếp tục triển khai xây dựng đề án mở mới 4 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ là Ngôn ngữ học, Lịch s Việt Nam, Lý luận và Phương pháp dạy học Toán và 3 chuyên ngành đào tạo Thạc sỹ là Vật lý chất rắn, Địa lý tự nhiên; Lý luận và Phương pháp dạy học Giáo dục công dân.

 

Có mặt ở văn phòng làm việc, TS. Ma Thị Ngọc Mai, Phó Trưởng Khoa còn cho chúng tôi biết: Thế mạnh của Nhà trường về đào tạo sau đại học là có một đội ngũ cán bộ, giảng viên năng động, nhiệt tình và có kinh nghiệm trong công tác đào tạo sau đại học gồm 23 giáo sư, phó giáo sư, 70 tiến sĩ là cán bộ cơ hữu của Trường. Cùng với đó là gần 100 giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ khoa học của các đơn vị hợp tác và phối hợp đào tạo trong và ngoài nước, như Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội và các viện nghiên cứu thuộc Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam và Viện Khoa học Xã hội Việt Nam. Tham gia đào tạo sau đại học với Nhà trường còn có các giáo sư, phó giáo sư đến từ các trường đại học có uy tín trên thế giới.

 

Với chủ trương nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học, Nhà trường thực hiện nghiêm công tác quản lý, thực hiện đúng quy chế của Bộ Giáo dục - Đào tạo và quy định của Đại học Thái Nguyên. Việc tổ chức dạy học và bảo vệ luận văn, luận án của Nhà trường ngày càng nền nếp. Chương trình đào tạo luôn được đổi mới và cập nhật phù hợp với sự phát triển và nhu cầu của xã hội. Từ năm 2009 nhà trường đã hoàn thiện chương trình đào tạo sau đại học theo hệ thống tín chỉ. Một thuận lợi của hình thức đào tạo này là học viên có thể rút ngắn hoặc kéo dài thời gian đào tạo theo quy định phù hợp với điều kiện công tác hoặc điều kiện cá nhân. Nhà trường quan tâm tạo điều kiện cho học viên có nơi ăn, ở ổn định ngay trong kí túc xá. Những năm gần đây Nhà trường còn đầu tư hàng tỉ đồng để xây dựng hệ thống phòng học, phòng thí nghiệm... bảo đảm đầy đủ điều kiện học tập, nghiên cứu cho người học. Về học liệu ngoài 13.000 đầu sách, tạp chí có trong thư viện của Trường, học viên có thể khai thác thông tin tại Trung tâm học liệu của Đại học Thái Nguyên, nơi có hàng vạn đầu sách, tạp chí và hàng chục cơ sở dữ liệu thuộc nhiều lĩnh vực khoa học.

 

Với gần 20 năm được giao nhiệm vụ, trường Đại học Sư phạm thuộc Đại học Thái Nguyên đã có một bề dày kinh nghiệm trong đào tạo sau đại học. Từ mái Trường này rất nhiều người đã trở thành giáo sư, phó giáo sư có uy tín, là cán bộ khoa học dày kinh nghiệm. Có không ít người đang trực tiếp đảm nhận các vị trí quan trọng trong các cơ quan Nhà nước. Gần đây TS. Đào Hoàng Nam bảo vệ thành công luận án tiến sĩ vào tháng 1-2010, hiện thầy Nam là Hiệu trưởng Trường Đại học Bạc Liêu; thầy Nguyễn Thành Kỉnh, bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tháng 2-2011, hiện đang là Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo tỉnh Tây Ninh... Và rất nhiều người nữa đã và đang trưởng thành trên con đường nghiên cứu khoa học.

 

Trong khi trao đổi về công tác đào tạo sau đại học của Nhà trường, chúng tôi còn được biết: Tại mái Trường  này, nhiều sinh viên của Trường sau tốt nghiệp đại học loại giỏi đã tiếp tục học lên cao học và trở thành tiến sĩ khi tuổi đời còn rất trẻ. Và đây có thể là hiện tượng hiếm có đối với công tác đào tạo sau đại học của trường: một học viên 78 tuổi đang làm nghiên cứu sinh chuyên ngành Lý luận và Lịch sử Giáo dục, đó là cụ Nguyễn Tuế, sinh năm 1933 ở huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Cụ đã trở thành tấm gương học tập cho nhiều người, hiện nghiên cứu sinh Nguyễn Tuế đang hoàn thành luận án tiến sĩ tại Trường. 

 

 

 



Hướng dẫn cách làm reading ielts