Đồng hành cùng nhà trường

13:50, 08/04/2011

Trong nhiều năm liên tục, Trường THCS Chợ Chu (thị trấn Chợ Chu) luôn là đơn vị dẫn đầu khối các trường THCS của Định Hóa về chất lượng giáo dục. Có được thành tích này, bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của thầy và trò nhà trường thì vai trò Hội cha mẹ học sinh (CMHS) có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện cơ sở vật chất, chăm lo đời sống giáo viên và nâng cao chất lượng học tập của học sinh.

 

Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", trong những năm qua Hội CMHS Trường THCS Chợ Chu đã tích cực tham gia xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học cho nhà trường (tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại trường đạt chuẩn Quốc gia). Hàng năm, Hội đều huy động được số tiền trên 15 triệu đồng từ phụ huynh học sinh thông qua 2 loại quỹ là xã hội hóa giáo dục và quỹ khuyến dạy - khuyến học để sửa chữa các phòng chức năng đã xuống cấp, làm bồn hoa, cây cảnh, mua sắm ghế đá…

 

Cô giáo Phan Thị Thu Hà, Phó Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ:Để có thể tranh thủ mọi nguồn lực hỗ trợ, bên cạnh việc tích cực tham mưu cho cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương về huy động thực hiện xã hội hóa giáo dục, chúng tôi còn tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân để mỗi người dân hiểu và có trách nhiệm cùng góp sức. Đồng thời, mọi kế hoạch xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất đều được nhà trường mang ra cuộc họp để Hội CMHS được bàn bạc, tham gia ý kiến. Đến khi tất cả đã thống nhất thì mọi việc sẽ trở nên đơn giản hơn”

 

Ông Lê Thanh Mẫn, Chủ tịch CMHS sinh nhà trường cho biết: Với mong muốn con em mình có được môi trường học tập tốt nhất, hầu hết các bậc phụ huynh đều tự nguyện đóng góp, có thể bằng tiền mặt, công lao động hoặc bằng nguyên vật liệu. Bên cạnh đó chúng tôi còn chủ động liên hệ với các doanh nghiệp, cựu học sinh nhà trường, những người hảo tâm... huy động thêm kinh phí. Với số tiền huy động được, chúng tôi lập kế hoạch cụ thể và phối hợp với nhà trường để xây dựng những công trình thiết yếu. Riêng năm học 2009-2010, Hội cha mẹ học sinh đã làm được hơn 200m2 sân bê tông, mua sắm 6 bộ ghế đá. Năm học 2010-2011, Hội tiếp tục đóng góp được 12,6 triệu đồng để mua bàn ghế mới cho 1 phòng học, làm công trình nước sạch và xây mới 2 bồn hoa, cây cảnh.

 

Bên cạnh hỗ trợ nhà trường xây dựng cơ sở vật chất, Hội CMHS Trường THCS Chợ Chu còn tích cực tham gia vào nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường thông qua mối liên hệ chặt chẽ giữa gia đình với giáo viên và nhà trường. Ban đại diện Hội CMHS các lớp phối hợp với giáo viên chủ nhiệm thường xuyên giáo dục đạo đức cho học sinh, lập danh sách đề nghị nhà trường bồi dưỡng kiến thức cho những học sinh khá, giỏi, phụ đạo cho các em có học lực yếu kém. Các gia đình cũng tạo điều kiện tốt nhất để con em mình nâng cao hiệu quả học tập tại nhà như: Xây dựng góc học tập yên tĩnh; nhắc nhở các em học bài, không mở các phương tiện nghe nhìn gây ồn ào trong giờ học; tạo điều kiện cho các em học học nhóm, học phụ đạo... Chị Trần Thị Thủy, mẹ của học sinh Đào Thị Thu, lớp 9A tâm sự: Tuy kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng gia đình tôi luôn tạo điều kiện tốt nhất về thời gian, mua sắm sách vở để cháu học tập. Trong năm học này, cháu Thảo sẽ vinh dự cùng 5 học sinh khác của trường tham dự học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh qua mạng.

 

Bên cạnh nguồn quỹ chung của trường, Hội CMHS các lớp đều xây dựng nguồn quỹ riêng để phục vụ cho các hoạt động của lớp trong năm học. Cô giáo Nguyễn Thị Huyền, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A cho biết: Trong năm nay, Hội CMHS của lớp đã đóng góp được hơn 3 triệu đồng quỹ thân thiện. Số tiền này đã được chi thưởng động viên các em học giỏi trong kỳ I, giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn, dùng trong hoạt động tập thể... Ngoài ra, đã thành thông lệ, những giáo viên nhà trường nghỉ hưu hoặc chuyển công tác sang các trường khác thì Hội CMHS đều tổ chức đến thăm, tặng quà và động viên.

 

Kết quả học tập hàng năm Trường THCS Chợ Chu luôn có trên 95% học sinh lớp thẳng, trên 60% học sinh đạt loạt khá giỏi. Năm 2010 Trường vinh dự được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ I.