Nơi đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin cho các tỉnh trung du miền núi phía Bắc

13:25, 03/04/2011

Ngày 30-3-2011 Thủ tướng chính phủ đã ký quyết định thành lập Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông trên có sở nâng cấp Khoa Công nghệ thông tin thuộc Đại họ Thái Nguyên. Đây là sự ghi nhận những cố gắng không ngừng của Khoa Công nghệ thông tin trong 10 năm qua và là niềm vui lớn của thầy và trò nhà trường.  

 

Khoa Công nghệ thông tin là đơn vị thành viên thuộc Đại học Thái Nguyên được thành lập ngày 14/12/2001 theo Quyết định số 6946/QĐ-BGDĐT-TCCB của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, với nhiệm vụ là đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc nói riêng và cả nước nói chung.

 

Trong những ngày đầu mới thành lập, đơn vị gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất nghèo nàn, lạc hậu với 10 phòng làm việc và 4 dãy nhà giảng đường cấp 4 có 7 phòng học; cùng với đội ngũ cán bộ giảng viên chưa đầy 20 người. Trước những khó khăn đó, Đảng ủy, lãnh đạo Khoa đã vạch ra một chiến lược phát triển với quan điểm là phát huy sức mạnh tổng hợp trên tinh thần “năng động, sáng tạo, hiệu quả”, tăng cường hợp tác với các viện nghiên cứu, các cơ sở đào tạo, các doanh nghiệp trong và ngoài nước để tập trung xây dựng đội ngũ giảng viên và xây dựng cơ sở vật chất nhằm đảm bảo cho sự ổn định và phát triển bền vững của Khoa Công nghệ thông tin. Đây cũng chính là 2 nhân tố quyết định tới việc mở rộng quy mô, đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo của Khoa.

 

          Khu nhà làm việc của Khoa được đầu tư khang trang hiện đại

 

Đến nay đội ngũ cán bộ của Khoa được tăng cường cả về lượng và chất, tổng số cán bộ viên chức của Khoa là 343 người, trong đó có 70% có trình độ thạc sỹ trở lên. Cho đến nay quy mô đào tạo là 8.000 sinh viên và học viên cao học thuộc bốn lĩnh vực: Công nghệ Thông tin, Công nghệ Điện tử Viễn thông, Công nghệ Điều khiển Tự động, Hệ thống Thông tin Kinh tế với 21 chuyên ngành. Số lượng sinh viên và học viên cao học đã tốt nghiệp ra trường là hơn 3.000 người. Trong đó, tỷ lệ khá giỏi hàng năm đạt từ 27% đến 35%, hầu hết sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường đều có việc làm. Cùng với chiến lược xây dựng đội ngũ cán bộ giảng dạy, Khoa Công nghệ thông tin cũng rất chú trọng tới việc xây dựng cơ sở vật chất và đã có một hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại.

 

10 năm qua, từ một đơn vị nhỏ bé, nghèo nàn Khoa Công nghệ thông tin đã trở thành một địa chỉ đào tạo có uy tín trong Đại học Thái Nguyên, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin cho các tỉnh trung du miền núi phía Bắc.