Tuyển sinh tại các trường nghề: Vẫn khó!

08:02, 14/04/2011

Hơn một thập kỷ qua, các trường ĐH "lên ngôi" bao nhiêu thì hệ thống trường nghề "lép vế" bấy nhiêu. Các lớp học vắng vẻ, nhiều học sinh bỏ học ngay từ năm đầu.

 

Trong khi đó, vào mỗi kỳ thi đại học, thí sinh chen lấn nộp hồ sơ, nhiều em thi trượt đại học đến 3 năm vẫn thi lại lần 4 mặc cho các trường nghề rộng cửa đón chào với tiêu chuẩn đơn giản: không phải thi cử, chỉ qua xét tuyển là được.

 

Các trường dạy nghề cần nâng cao chất lượng, đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, tuyên truyền để thu hút học sinh.

 

Theo Hội Dạy nghề Việt Nam, rất nhiều lãnh đạo trường nghề bày tỏ sự lúng túng trong việc thu hút học sinh. Một số trường tuyển sinh được nhưng không giữ được học sinh đến cuối khóa. Có trường không tuyển ồ ạt mà lựa chọn những học sinh đã có định hướng rõ ràng. Trường Trung cấp Nghiệp vụ kỹ thuật Tôn Đức Thắng thì sử dụng biện pháp "sinh hoạt đầu khóa" để hạn chế học sinh bỏ học. Lúc sinh hoạt, nhà trường phổ biến cho học sinh về tiêu chuẩn, yêu cầu, nội dung của khóa học. Không chỉ là học kỹ năng, chuyên môn mà phải học cả các môn văn hóa để có trình độ nhất định, như vậy mới có cơ hội tốt sau này.

 

Nhìn lại thực tế về chất lượng cũng như điều kiện trang thiết bị thực hành của các trường nghề hiện nay, có lẽ việc chữa trị "căn bệnh" chê trường nghề không dễ dàng. Nhiều học sinh cho rằng chất lượng đào tạo nghề của nhiều trường chưa bảo đảm. Hầu hết các em được học lý thuyết nhiều hơn thực hành. Các phương tiện thực hành lại lạc hậu, không theo kịp thực tế nên kỹ năng nghề của các em rất kém. Gần đây, Tổng cục Dạy nghề đã tổ chức thí điểm việc kiểm định chất lượng trường dạy nghề theo các tiêu chí của Tổng cục để các trường tự đánh giá nhưng số trường tham gia thí điểm và đạt yêu cầu về chất lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

 

Tại nhiều nước, việc kiểm định theo chuẩn là bắt buộc, bởi đây là yêu cầu của chính những học viên bỏ tiền ra mua dịch vụ đào tạo và họ có quyền biết chất lượng đào tạo ấy như thế nào qua kết quả kiểm định. Nhưng ở Việt Nam, việc này mới chỉ dừng lại ở thí điểm. Theo một lãnh đạo Tổng cục Dạy nghề, trong bối cảnh trường nghề vẫn rất khó tuyển sinh như hiện nay, việc công bố xếp hạng sẽ khiến nhiều trường nghề bị "báo tử", vì không tuyển được học sinh.