Hơn một thập kỷ qua, các trường ĐH "lên ngôi" bao nhiêu thì hệ thống trường nghề "lép vế" bấy nhiêu. Các lớp học vắng vẻ, nhiều học sinh bỏ học ngay từ năm đầu.
Trong khi đó, vào mỗi kỳ thi đại học, thí sinh chen lấn nộp hồ sơ, nhiều em thi trượt đại học đến 3 năm vẫn thi lại lần 4 mặc cho các trường nghề rộng cửa đón chào với tiêu chuẩn đơn giản: không phải thi cử, chỉ qua xét tuyển là được.
Các trường dạy nghề cần nâng cao chất lượng, đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, tuyên truyền để thu hút học sinh.
Theo Hội Dạy nghề Việt
Nhìn lại thực tế về chất lượng cũng như điều kiện trang thiết bị thực hành của các trường nghề hiện nay, có lẽ việc chữa trị "căn bệnh" chê trường nghề không dễ dàng. Nhiều học sinh cho rằng chất lượng đào tạo nghề của nhiều trường chưa bảo đảm. Hầu hết các em được học lý thuyết nhiều hơn thực hành. Các phương tiện thực hành lại lạc hậu, không theo kịp thực tế nên kỹ năng nghề của các em rất kém. Gần đây, Tổng cục Dạy nghề đã tổ chức thí điểm việc kiểm định chất lượng trường dạy nghề theo các tiêu chí của Tổng cục để các trường tự đánh giá nhưng số trường tham gia thí điểm và đạt yêu cầu về chất lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Tại nhiều nước, việc kiểm định theo chuẩn là bắt buộc, bởi đây là yêu cầu của chính những học viên bỏ tiền ra mua dịch vụ đào tạo và họ có quyền biết chất lượng đào tạo ấy như thế nào qua kết quả kiểm định. Nhưng ở Việt