Phất cao ngọn cờ đội

09:31, 15/05/2011

Liên Đội Trường THCS Quang Trung (phường Quang Trung, T.P Thái Nguyên) được thành lập năm 1992. Gần hai mươi năm qua, Liên đội luôn phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn để từng bước xây dựng, trưởng thành và khẳng định chỗ đứng của mình khi nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Liên đội mạnh xuất sắc cấp thành phố và cấp tỉnh.

 

Năm 2007, Liên đội đã vinh dự nhận cờ mang danh hiệu chân dung Bác - danh hiệu cao quý nhất của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

 

Nói về phong trào hoạt động Đội, cô Vũ Phương Lan, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Chúng tôi luôn xác định việc phát huy truyền thống của Đội là một trong những phương pháp quan trọng để giáo dục học sinh. 100% đội viên của trường đều tham gia sôi nổi các phong trào, hoạt động Đội. Không những thế, hoạt động của Liên đội luôn được sự quan tâm của Ban giám hiệu và toàn thể cán bộ giáo viên trong Trường. Do đó, trong nhiều năm qua, Liên đội đã liên tục đạt được nhiều thành tích xuất sắc.”

 

Một trong những hoạt động đạt nhiều thành tích của Liên đội là việc thực hiện phong trào “trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Ở phong trào này, không thể không nhắc đến kho sách “thư viện thân thiện” do chính Liên đội xây dựng. Mỗi tuần, từng chi đội cử một nhóm gồm 5 thành viên để giới thiệu sách bằng cách tự viết kịch bản về nội dung cuốn sách rồi tự diễn kịch để giới thiệu về cuốn sách trước toàn trường. Sau đó, sách sẽ được gửi lên kho sách thư viện của Trường. Cứ lần lượt lần lượt như vậy, đến nay kho sách “thư viện thân thiện” đã trở nên rất phong phú và đa dạng. Hàng năm, Liên đội lại tổ chức một số hoạt động như: thi ngày hội sách cùng với các trò chơi dân gian; viết báo tường với nhiều chủ đề hay... Ngoài ra, phong trào đọc và làm theo Báo đội cũng được Liên đội phát động sâu rộng trong các chi đội. Từ phong trào này, nhiều tin bài hay của “phóng viên nhí” đã xuất hiện và được đăng tải trên Báo Thiếu niên Tiền phong. Tiêu biểu như: đội viên Nguyễn Lê Phương Anh, Nguyễn Đức Việt, Đào Lê Thủy Tiên (ở các chi đội 7A2, 8A5, 8A2)… Và liên tục từ năm 2000 đến nay, năm nào Liên đội cũng nhận được Bằng khen của Báo Thiếu niên Tiền phong. Những hoạt động này còn góp phần không nhỏ trong việc rèn luyện kỹ năng viết, khả năng thuyết trình, diễn kịch cũng như kỹ năng sống cho các em.

 

Cô Nguyễn Thị Kim Loan, tổng phụ trách Đội chia sẻ: Bên cạnh những thuận lợi, Nhà trường còn gặp phải một số khó khăn như số lượng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn khá lớn. Chẳng hạn như năm học 2010-2011, Liên đội có 20 chi đội với 712 đội viên. Trong đó, có 50 đội viên có hoàn cảnh hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn. Những đội viên này thường phải sống với ông bà, chú bác do bố, mẹ mắc vào các tệ nạn xã hội. Để giáo dục các em, giáo viên phụ trách chi đội phải thường xuyên quan tâm, động viên, giáo dục các em. Đặc biệt, phải biết cách động viên các em tham gia vào hoạt động Đội”.

 

Qua tìm hiểu, chúng tôi còn được biết từ năm học 2007, Liên đội còn thực hiện rất tốt phong trào “tay trong tay”. Đến năm học này, phong trào ấy lại càng sôi nổi. Liên đội đã cùng đoàn kết giúp đỡ 50 đội viên có hoàn cảnh khó khăn thông qua hoạt động tặng sách, vở, bút, quần áo và thăm hỏi, động người thân của các đội viên. Nhờ đó, các em có hoàn cảnh khó khăn đã dần quên đi mặc cảm để tham gia vào các hoạt động, phong trào một cách nhiệt tình, sôi nổi. Không những vậy, tinh thần đoàn kết, giúp đỡ của Liên đội còn hướng tới 32 đội viên khó khăn ở các Liên đội bạn (Liên đội trường THCS huyện Võ Nhai và Liên đội Trường THCS Linh Sơn, huyện Đồng Hỷ). Ngoài ra, phong trào “nghìn việc tốt trong giai đoạn mới” còn tạo nên ý thức thật thà “nhặt được của rơi, trả người đánh mất” cho các đội viên. Tiêu biểu cho những tấm gương này có thể kể đến em Lương Huyền Ngọc, người  đã nhặt được 100 triệu đồng, sau đó trả lại người đánh mất.

 

“Nói về những tấm gương điển hình của Liên đội chúng tôi thì rất nhiều. Trong phong trào văn nghệ, đội viên Đình Nguyên (chi đội 7A3) đã đoạt giải Nhì cấp thành phố và cấp tỉnh trong cuộc thi Giai điệu tuổi hồng năm 2011. Hay trong cuộc thi Em là chủ nhân tương lai của đất nước, đội viên Đào Mai Anh (chi đội 8A2) đã đạt giải Xuất sắc phần thi hùng biện về 5 điều Bác Hồ dạy và là đội viên được nhận giải thưởng Kim Đồng… Từ những cá nhân xuất sắc là những hạt nhân tạo nên tập thể xuất sắc. Nhờ đó, trong các cuộc thi của năm học 2010-2011, Liên đội THCS Quang Trung luôn là đội giành được các giải cao như: giải Nhất cấp thành phố, giải Ba cấp tỉnh trong cuộc thi “Em là chủ nhân tương lai của đất nước”; giải Nhì cấp thành phố, giải Nhất cấp tỉnh trong cuộc thi “Nghi thức Đội, múa hát tập thể”; giải Nhất cấp thành phố trong cuộc thi Giáo viên phụ trách đội giỏi… Cô Loan Tự hào nói.

 

Đến với Liên đội THCS Quang Trung, chúng tôi cảm nhận được sự hào hứng, phấn khởi của từng giáo viên, đội viên trong việc thực hiện các  hoạt động, phong trào Đội. Với những thành tích đã đạt được, Liên đội THCS Quang Trung luôn nêu cao ý chí phấn đấu quyết tâm xây dựng Liên đội để phất cao hơn nữa ngọn cờ Đội.