Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT

08:38, 30/05/2011

Hai ngày nữa, trên cả nước sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT năm 2011. Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), các địa phương đã hoàn thành công tác chuẩn bị cho kỳ thi về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và đạt kết quả thực chất.

 

Chuẩn bị tâm thế cho thí sinh (TS) sẵn sàng bước vào kỳ thi để đạt kết quả tốt nhất cũng là việc được các thầy, cô giáo đặc biệt coi trọng thời điểm này.

 

Đây là năm thứ 3 sau khi mở rộng địa giới hành chính, Hà Nội tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu toàn quốc về số lượng thí sinh (TS) tham dự kỳ thi với 80.000 em, chưa kể số TS tự do (khoảng hơn 3.000 em). Tổng hợp kết quả từ 20 đoàn vừa đi kiểm tra cơ sở vật chất và hồ sơ dự thi của TS tại 100% các trường và địa điểm tổ chức thi cho thấy hầu hết các đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ về mọi mặt cho kỳ thi. Những bóng điện hỏng, quạt trần trục trặc, chân ghế lung lay, kích cỡ không phù hợp với học sinh THPT, đôi chỗ tường rào, cửa sổ chưa chắc chắn… được kịp thời thay thế và gia cố lại. Hơn hai chục điểm trường đang cải tạo, sửa chữa và những nơi có tổ chức các hoạt động không liên quan đến kỳ thi, lãnh đạo Sở GD&ĐT nhắc nhở, yêu cầu dừng hoàn toàn trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. 

 

Điểm khác biệt so với các năm trước là hiệu trưởng nhà trường phải chịu trách nhiệm về tính hợp lệ hồ sơ của TS đăng ký dự thi (trước đây là chủ tịch hội đồng coi thi - HĐCT). Quy định này buộc hiệu trưởng các trường phải có trách nhiệm hơn về tính hợp lệ, đầy đủ của hồ sơ khi TS đăng ký dự thi tại đơn vị mình.

 

Năm 2007, cùng với việc triển khai "Hai không", lần đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT có nhiều cải tiến, trong đó có sự tham gia của hơn 6.000 thanh tra ủy quyền của Bộ GD&ĐT cắm chốt tại tất cả các HĐCT trên toàn quốc. Con số hơn sáu chục phần trăm học sinh đỗ tốt nghiệp THPT năm đó là tỷ lệ thấp nhất so với nhiều năm trước, thậm chí có trường có tỷ lệ đỗ 0%, song lại nhận được nhiều sự đồng tình, ủng hộ từ nhiều phía. Không ít thầy, cô giáo đã thừa nhận rằng: Tỷ lệ này đã củng cố ý thức học tập của nhiều HS THPT những năm sau đó. Hầu hết các em đã bớt chủ quan, không ỷ nại, trông chờ vào sự dễ dãi của giáo viên, biết chăm lo cho việc học ngay từ những ngày đầu năm học.

 

Mùa thi này, dư luận lại đang không khỏi băn khoăn, dự đoán "bệnh" thành tích có nguy cơ trở lại. Số lượng thanh tra ủy quyền của Bộ GD&ĐT tại các địa phương so với năm 2007 chỉ còn 1/10. Việc cắm chốt của thanh tra ủy quyền tại tất cả các HĐCT cũng không còn, gây nên mối lo ngại không nhỏ về tính nghiêm túc của khâu coi thi tại địa phương.