Ngày đầu thi tốt nghiệp THPT đảm bảo đúng quy chế

17:41, 02/06/2011

Đúng 6h30 sáng nay (2-6), cùng với trên 1 triệu thí sinh (TS) trong cả nước, tại 39 Hội đồng coi thi trên toàn tỉnh đã đồng loạt tổ chức khai mạc kỳ thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT năm học 2010-2011.

 

Trong ngày thi đầu tiên cả 2 hệ THPT, bổ túc THPT đều thi 2 môn là Ngữ văn và Vật lý. Buổi sáng thi môn Ngữ văn (theo hình thức tự luận); buổi chiều thi môn Vật lý (theo hình thức trắc nghiệm). Điểm mới của kỳ thi năm nay là Sở Giáo dục & Đào tạo đã biên soạn 30 tình huống trong công tác coi thi thành 1 bài thi trắc nghiệm cho các cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ coi thi làm sau đó chấm và rút kinh nghiệm trước khi tổ chức kỳ thi.

 

Kỳ thi này, ngoài 10 cán bộ, giáo viên của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội làm Thanh tra uỷ quyền của Bộ Giáo dục & Đào tạo tham gia giám sát, Sở Giáo dục & Đào tạo cũng đã cử 78 cán bộ, giáo viên làm Thanh tra uỷ quyền của Sở cắm chốt tại tất cả các Hội đồng thi.

 

Trong ngày thi đầu tiên, Ban Chỉ đạo các kỳ thi của tỉnh do đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo các kỳ thi của tỉnh làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra tại một số Hội đồng coi thi của huyện Phú Bình. Qua kiểm tra, đồng chí Ma Thị Nguyệt đã đánh giá cao công tác chuẩn bị của ngành Giáo dục, đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, địa phương với Sở Giáo dục & Đào tạo để tổ chức kỳ thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Đồng chí cũng lưu ý các Hội đồng coi thi tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm để tổ chức tốt 4 môn thi còn lại trong ngày 3 và 4-6.

 

Theo báo cáo nhanh, tỷ lệ thí sinh có mặt dự thi trong ngày đầu tiên tương đối cao. Hết buổi thi đầu tiên toàn tỉnh có 15.713 TS dự thi, bằng 99,75%; chỉ có 39 TS bỏ thi (hệ THPT 14 TS, bổ túc THPT 25 TS) trong đó bỏ thi do ốm 8 TS, không có lý do 26 TS và lý do khác là 5 TS. Buổi chiều cùng ngày ở môn thi Vật lý có thêm 1 TS bỏ thi. Trong ngày thi đầu tiên không có TS nào vi phạm quy chế phải kỷ luật.

 

Qua phỏng vấn các TS đều có chung nhận xét đề thi của 2 môn bám sát chương trình. Đề thi môn Văn phát huy được khả năng sáng tạo của học sinh học khá bộ môn này. Đối với môn Vật lý đề thi vừa sức, không quá dài và quá khó, bài tập đều ở dạng cơ bản. Điều đó cũng tạo tâm lý thoải mái cho các TS bước vào môn thi thứ ba sáng ngày mai: môn Địa lý.