Nâng cao chất lượng nguồn cán bộ người dân tộc thiểu số

09:29, 28/07/2011

Ngày 30-7-1976, Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) đã ra Quyết định thành lập Trường Hạ sĩ quan Công an III (nay là Trường Văn hoá I), trên cơ sở hợp nhất hai trường đào tạo cán bộ Công an Việt Bắc và Tây Bắc với nhiệm vụ đào tạo cán bộ để bổ sung cho lực lượng Công an các tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó hầu hết là đào tạo cán bộ người dân tộc thiểu số. Đây là nhiệm vụ chiến lược nhằm thực hiện chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước, đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội ở các địa bàn miền núi, biên giới phía Bắc.


Từ khi thành lập đến nay, Nhà trường đã thực hiện nhiều nhiệm vụ chính trị được lãnh đạo Bộ Công an giao cho như: Đào tạo Hạ sĩ quan, Trung học An ninh, bổ túc Hạ sĩ quan An ninh, bổ túc văn hoá, đào tạo văn hoá Trung học cơ sở và Trung học phổ thông, luyện thi đại học, bồi dưỡng học sinh cử tuyển vào Học viện An ninh nhân dân… Với nhiệm vụ nào Nhà trường cũng không ngừng phấn đấu, bám sát đường lối giáo dục của Đảng và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng uỷ Công an Trung ương để đào tạo, tạo nguồn cán bộ Công an người dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc, phục vụ cho công tác bảo vệ an ninh Quốc gia và giữ vững trật tự an toàn xã hội.

 

Trải qua 35 năm xây dựng và trưởng thành, Nhà trường đã đào tạo được trên 6.000 học sinh thuộc các hệ các hệ đào tạo khác nhau, trong đó trên 3.000 học sinh đào tạo văn hoá nhỏ tuổi là người dân tộc thiểu số thuộc các tỉnh miền núi biên giới phía Bắc. Trong công tác đào tạo, Nhà trường luôn bám sát chương trình nghiệp vụ do Bộ Công an quy định, đồng thời thực hiện nghiêm túc chương trình theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đẩy mạnh và duy trì thường xuyên phong trào thi đua dạy tốt, học tập - rèn luyện tốt - phục vụ tốt; đội ngũ giáo viên tích cực tham gia dạy giỏi các cấp. Đến nay, Nhà trường có 18 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 22 lượt giáo viên dạy giỏi cấp thành phố và 332 lượt giáo viên dạy giỏi cấp trường. Đi đôi với phong trào thi đua dạy giỏi, đội ngũ giáo viên còn tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, hoàn thành 488 đề tài khoa học cấp cơ sở và sáng kiến kinh nghiệm có giá trị thực tiễn, được áp dụng thực hiện có hiệu quả, góp phần không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường. Phong trào thi đua học tốt được Nhà trường đặc biệt quan tâm, đến nay, Nhà trường có 842 học sinh giỏi, trong đó cấp trường 751 em, cấp thành phố 13 em và cấp tỉnh 78 em.

 

 

Một giờ lên lớp của các học viên Nhà trường.

 

Trong những năm gần đây, Nhà trường đã nghiêm túc thực hiện việc đổi mới chương trình Trung học phổ thông tích cực hưởng ứng các cuộc vận động do Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Công an phát động đạt hiệu quả cao, góp phần tạo nên môi trường giáo dục văn minh, lành mạnh, hiệu quả. Hiện nay 100% giáo viên của Nhà trường đều tốt nghiệp đại học, trong đó 22,95% giáo viên có trình độ thạc sĩ, 14,75% đang đào tạo trình độ thạc sĩ. Bên cạnh đó, Nhà trường không ngừng đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với từng lớp học, môn học; chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh, hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh, hình thành nên nét đẹp phong cách "Người học sinh Công an" trong giai đoạn mới đó là phát triển về trí tuệ, trong sáng về đạo đức, phong phú về tâm hồn, khoẻ mạnh về thể chất. Theo đó, công tác giáo dục đào tạo của Nhà trường ngày càng được nâng lên, cụ thể: Tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng hàng năm đạt 97% trở lên, học sinh giỏi và khá năm học sau cao hơn năm học trước. Thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đều đạt kết quả cao; đặc biệt năm học 2008 - 2009 và năm học 2009 - 2010, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đạt 100%.

 

Với những thành tích xuất sắc trên các mặt công tác trong quá trình xây dựng và trưởng thành, Trường Văn hoá I đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Chiến công hạng Nhất, Huân chương Quân công hạng Ba, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất và nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ Đảng Bộ trong sạch vững mạnh, Cờ thi đua và bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an, Uỷ ban nhân dân các tỉnh. Từ năm 2006 đến nay, Nhà trường liên tục đạt Cờ thi đua của Bộ Công an…

 

Phát huy những thành tích đã đạt được, để hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và Bộ Công an giao, trong thời gian tiếp theo, Nhà trường phấn đấu xây dựng Trường ngày càng vững mạnh toàn diện. Tăng cường công tác xây dựng Đảng bộ, các tổ chức đoàn thể Công đoàn, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Phụ nữ Nhà trường ngày càng vững mạnh. Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên có trình độ, năng lực, phẩm chất vững vàng; đầu tư đổi mới trang thiết bị dạy học để tăng cường hướng dẫn kỹ năng thực hành cho học sinh, bồi dưỡng cho học sinh kỹ năng tự học, khả năng vận dụng kiến thức lý luận vào thực tiễn để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Đưa sự nghiệp giáo dục của Nhà trường lên tầm cao mới, trở thành điểm sáng, địa chỉ tin cậy về chất lượng giáo dục đào tạo góp phần vào công tác xây dựng lực lượng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, đáp ứng nhu cầu tạo nguồn nhân lực cho đất nước…