Cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình phụ trợ của Trường Tiểu học Lương Ngọc Quyến

09:11, 29/08/2011

Chỉ còn 1 tuần nữa là tới ngày khai giảng năm học mới 2011-2012, song các bậc phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Lương Ngọc Quyến, phường Thịnh Đán T.P Thái Nguyên rất băn khoăn vì mặc dù công trình nhà lớp học (tại địa điểm mới) đã hoàn thành và được bàn giao cho Trường nhưng chưa thể đưa vào sử dụng vì thiếu rất nhiều công trình phụ trợ.

Đến địa điểm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất mới cho Trường Tiểu học Lương Ngọc Quyến tại tổ 10, phường Thịnh Đán, chúng tôi nhận thấy ngôi trường được đầu tư xây dựng khá khang trang, hiện đại. 2 ngôi nhà 2 tầng với 14 phòng học đã được hoàn thành. Được biết, ngày 26-8, UBND phường đã bàn giao 2 ngôi nhà này cho Nhà trường để đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, do thiếu một loạt các công trình phụ trợ nên Nhà trường chưa thể đưa vào sử dụng được trong năm học này. Theo quan sát của chúng tôi, ngoài 2 ngôi nhà 2 tầng thì hiện nay hệ thống sân trường vẫn là sân đất bừa bộn cỏ mọc, thiếu các công trình phụ trợ như: Nhà hiệu bộ, bếp ăn, nhà để xe, cổng, hệ thống tường rào, khu vệ sinh.... Mặt khác, vẫn còn 3 hộ dân nằm trong khu đất của Nhà trường đến nay chưa giải phóng được mặt bằng. Theo ý kiến của ông Hoàng Tiến Vinh, ở tổ 11, phường Thịnh Đán (có nhà nằm đối diện khu đất của Nhà trường) thì: "vị trí để xây dựng nhà trường rất đẹp, nhưng thiếu công trình phụ trợ thì khó có thể tổ chức dạy học được. Công trình được đầu tư hiện đại như vậy mà lâu không được đưa vào sử dụng thì rất lãng phí".

 

Chúng tôi tìm tới địa điểm cũ của Trường Tiểu học Lương Ngọc Quyến, khu lớp học này mặc dù năm 2010 đã được sửa chữa để học tạm nhưng nay đã xuống cấp rất nhiều. Đồng chí Phạm Hồng Súc, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: "Nhà trường đã mua 100 bộ bàn ghế học sinh để trang bị cho các lớp học ở địa điểm mới, song với tiến độ xây dựng như trên thì năm học này vẫn phải học ở khu trường cũ, số bàn ghế mới mua đành “đắp chiếu” để đấy. Điều cấp thiết nhất hiện nay là phải xây dựng hệ thống tường rào quanh khu vực nhà trường, nếu không học sinh học tập ở đây rất nguy hiểm vì cạnh khu nhà lớp học của Trường là 1 chiếc hồ rất sâu. Tiếp đó là phải giải phóng mặt bằng 3 hộ dân nằm trước cửa nhà trường, trong 3 hộ dân này có 1 hộ sản xuất bún và nuôi hàng chục con lợn nên rất ô nhiễm môi trường.

 

Được biết, Trường Tiểu học Lương Ngọc Quyến là trường cuối cùng ở cấp tiểu học của T.P Thái Nguyên chưa đạt chuẩn Quốc gia do cơ sở vật chất không đảm bảo. 2 năm học vừa qua, do không đủ phòng học, Trường vẫn phải gửi 3 lớp học nhờ bên trường cấp II, nằm cách địa điểm trường khoảng hơn 1km, nên rất khó khăn trong công tác quản lý, tổ chức giảng dạy.

 

Để tìm hiểu vì sao tiến độ xây dựng các công trình phụ trợ của Trường Tiểu học Lương Ngọc Quyến chậm, chúng tôi đã có buổi làm việc với đồng chí Nguyễn Hữu Quang, Chủ tịch UBND phường Thịnh Đán, đơn vị chủ đầu tư dự án xây dựng Nhà trường. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Quang cho biết: Sau khi chia tách phường Tân Thịnh và Thịnh Đán (năm 2004), Trường Tiểu học Lương Ngọc Quyến nằm ở cuối phường Thịnh Đán và giáp phường Tân Thịnh. Nguyện vọng của đông đảo người dân mong muốn chuyển trường về vị trí trung tâm của phường. Năm 2004, HĐND phường đã thông qua nghị quyết di chuyển trường về vị trí mới tại tổ 10 phường Thịnh Đán. Ngày 30/6/2010, UBND T.P ra quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình Trường Tiểu học Lương Ngọc Quyến, hạng mục gồm: san nền, xây 2 nhà lớp học 2 tầng với tổng số 14 phòng học, tổng mức đầu tư trên 6,7 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp trên 3,8 tỷ đồng, chi phí khác trên 483 triệu đồng, chi phí dự phòng trên 432 triệu đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 1.985 triệu đồng. Công trình đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, UBND phường Thịnh Đán được giao làm chủ đầu tư. Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng và phát triển đô thị Thái Nguyên là nhà thầu xây dựng công trình. Theo hợp đồng, công trình được khởi công ngày 25/10/2010 và hoàn thành 30/7/2011. Như vậy, việc bàn giao 2 nhà lớp học chỉ chậm so với kế hoạch gần 1 tháng. Khó khăn lớn nhất hiện nay là 3 hộ dân nằm trong khu đất của Trường, phường chưa có khu tái định cư để di dời.

 

Đối với việc xây dựng các công trình phụ trợ, UBND phường đã lập tờ trình lên cấp trên, đề nghị đầu tư xây dựng các hạng mục: Nhà hiệu bộ, thư viện, thiết bị; phòng âm nhạc, y tế học đường; nhà bếp, nhà vệ sinh; cổng, tường rào; nhà bảo vệ, sân bê tông… Ngày 9-8-2011, Chủ tịch UBND T.P đã có quyết định số 9982/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng các hạng mục: sân, cổng, tường rào, nhà bếp, nhà vệ sinh Trường Tiểu học Lương Ngọc Quyến với tổng mức đầu tư trên 1,3 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong năm 2011-2012. Hiện nay, UBND phường đã bàn giao mốc địa giới cho đơn vị thi công, phường cũng đã cam kết đến cuối năm nay, các hạng mục trên sẽ được hoàn thành để Nhà trường đưa vào hoạt động. Thời gian tới, UBND phường sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND T.P tìm khu tái định cư, lập phương án chi trả tiền bồi thường GPMB, di dời 3 hộ dân và bàn giao mặt bằng cho Nhà trường.