Ghi ở Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ

15:07, 31/08/2011

Cùng với các Cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, giai đoạn 2008-2013 do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động đã được Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) tích cực thực hiện và đã đạt được những hiệu quả thiết thực.

Ngay khi Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ đã chủ động xây dựng kế hoạch trên cơ sở những tiêu chí của phong trào, bám sát với những chủ trương giáo dục của địa phương cũng như hoạt động thực tế của Nhà trường. Theo cô Nguyễn Bích Hiền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ thì: Khi tổ chức tốt phong trào sẽ mạng lại hiệu quả thiết thực trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh, giúp các em ham thích đến trường, yêu trường, yêu lớp, yêu thầy cô, bạn bè và được bộc lộ những khả năng của bản thân, tự tin vươn lên trong cuộc sống. Một môi trường thân thiện sẽ giúp các em thấy thoải mái khi đến trường và muốn được tham gia các hoạt động của tập thể; đồng thời kích thích khả năng tự tìm hiểu, khám phá và sáng tạo. Tuy nhiên, để thực hiện tốt Phong trào này, thời gian đầu khi bắt tay vào thực hiện, Nhà trường không khỏi lúng túng và chưa biết phải bắt đầu từ đâu, thực hiện như thế nào để đạt hiệu quả. Cô Nguyễn Thị Hiền tâm sự: “Lúc đầu, chúng tôi chỉ nghĩ đơn giản, Phong trào vẫn sẽ là các hoạt động ngoài giờ lên lớp, vẫn là đổi mới phương pháp giảng dạy, vẫn làm tốt công tác chủ nhiệm…Nhưng sau khi nghiên cứu kỹ, Phong trào không chỉ dừng lại ở việc dạy và học mà mang ý nghĩa xã hội rất lớn. Làm thế nào để cả giáo viên, học sinh, phụ huynh đều hiểu và ủng hộ Phong trào là cả vấn đề không đơn giản? Trước thực tế này, Ban Giám hiệu Nhà trường đã chủ động tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương cùng làm tốt công tác tuyên truyền trong toàn dân hiểu được ý nghĩa, mục đích của Phong trào; kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất; phân công trách nhiệm cho trưởng các đoàn thể, các tổ chuyên môn; cùng với đó là đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực của học sinh; tổ chức các cuộc thi làm đồ dùng dạy học, soạn giáo án điện tử; đổi mới công tác chủ nhiệm qua cách ăn mặc, đi đứng, giao tiếp, xưng hô sao cho mỗi cán bộ, giáo viên luôn là hình ảnh đẹp trong mắt đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh…Đồng thời, thường xuyên theo dõi kết quả hoạt động để rút kinh nghiệm, chỉ ra những mặt đạt và chưa đạt để có biện pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả hoạt động của Phong trào.

 

Với sự ủng hộ của Đảng uỷ, HĐND, UBND và các đoàn thể của phường cũng như của phụ huynh học sinh…, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của Nhà trường đã đạt được nhiều hiệu quả thiết thực, được ngành Giáo dục - Đào tạo khen thưởng, đánh giá cao. Trong năm học vừa qua (2010-2011), Nhà trường có 26/42 cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến; 7 cán bộ, giáo viên  đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, thành phố; 645/917 em đạt học sinh giỏi; 215 em đạt học sinh khá; 9 em đạt các giải cấp tỉnh, thành phố. Trong cuộc thi giải Toán, Tiếng Anh qua mạng, Nhà trường đã có 66 em đạt giải cấp tỉnh, thành phố, 2 em đạt giải cấp Quốc gia; 35 em đạt giải viết chữ đẹp cấp tỉnh, thành phố. Với kết quả này,  Nhà trường đã vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác dạy và học…

 

Cùng với đó, Nhà trường cũng đã trang bị máy vi tính và nối mạng internet cho cả 5 khối chuyên môn và các phòng, ban để giáo viên có điều kiện soạn giảng và học sinh tìm kiếm tài liệu. Trong mỗi giờ học, các thầy cô chú trọng khuyến khích tính chủ động, tích cực tham gia xây dựng bài của các em. Điều này đã giúp cho học sinh bộc lộ và phát huy được năng lực cũng như năng khiếu của bản thân. Ngoài ra, Nhà trường còn tổ chức các sân chơi bổ ích cho các em như: Tuổi thơ khám phá; trò chơi âm nhạc; triểm lãm mỹ thuật; trò chơi dân gian; rung chuông vàng; viết thư Quốc tế UPU… Đặc biệt, Nhà trường đã tự xây dựng được thư viện thân thiện - đây là mô hình đầu tiên trong các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh. Với thư viện này, các em được đọc sách, báo, gắn bảng mã màu, học âm nhạc, tham gia vào góc vẽ mỹ thuật, nặn hình tượng theo chủ đề năm học…        Đến với Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ hôm nay, chúng tôi cảm nhận rõ những nỗ lực và lòng yêu nghề, yêu trường của các thầy cô nơi đây. Còn với các em học sinh, mỗi ngày đến trường đã trở thành mỗi ngày vui và thực sự có sự gắn bó, thân thiện với bạn bè, thầy cô. Đây chính là những tín hiệu vui trong sự nghiệp trồng người của một phường nằm ở trung tâm thành phố Thái Nguyên.



lộ trình học ielts 5.0