“Méo mặt” vì cạn nguồn tuyển

09:24, 13/08/2011

Trong khi một số trường ngoài công lập vẫn còn chỉ tiêu nhưng bị “khóa sổ” do hết thời hạn tuyển sinh thì nhiều thí sinh trên điểm sàn lại không có cơ hội vào trường.

Sau khi công bố điểm sàn năm 2011, Bộ GD-ĐT khẳng định, nguồn tuyển năm nay của các trường sẽ dồi dào. Tuy nhiên, thực tế nhiều trường dân lập lại đang  “méo mặt” vì cạn nguồn tuyển. Đây chính là thời điểm bắt đầu cuộc cạnh tranh “sống còn” giữa các trường…

 

Giải cứu bằng cách nào?

 

Tại thời điểm này, nhiều trường công lập đã công bố điểm trúng tuyển ở mức thấp chạm sàn và rất nhiều trường tuyển NV2 chỉ ở mức bằng điểm sàn. Điều này đẩy các trường đại học ngoài công lập (NCL) vào tình thế “sống dở, chết dở” vì xét tuyển NV2, 3 gặp khó khăn. Ông Lê Văn Lý, Trường ĐH Dân Lập Hùng Vương (TP.HCM) cho rằng: Thống kê dữ liệu điểm và phân tích của Bộ GD-ĐT là có dôi dư hơn 200.000 TS trên điểm sàn và coi đó là nguồn tuyển dồi dào chỉ là lý thuyết, vì thực tế, nhiều trường dân lập năm nào cũng rơi vào tình trạng thiếu sinh viên trầm trọng. Có một nghịch lý là, trong khi các trường đại học “top” dưới, trường NCL đang còn chỉ tiêu nhưng bị “khóa sổ” do hết thời hạn tuyển sinh thì nhiều thí sinh trên điểm sàn nhưng vẫn không có cơ hội vào trường.

 

Ông Văn Bá Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Hà Hoa Tiên (Hà Nam) cũng bày tỏ sự lo lắng với mức điểm sàn năm nay, trường chỉ có 1 thí sinh (TS) đỗ khối A, khối D cũng chỉ có vài TS. Ông than: "Trường tôi chưa chắc đã tuyển được một nửa chỉ tiêu đại học, chỉ hy vọng chờ đợi tuyển sinh ở bậc trung cấp và cao đẳng”.

 

Ông Nguyễn Hữu Kiều, Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Lương Thế Vinh, Nam Định băn khoăn: “Chúng tôi rất lo năm nay sẽ không tuyển đủ chỉ tiêu, bởi trên địa bàn thành phố Nam Định có tới 3 trường đại học công lập và những trường này đều xét tuyển bằng điểm sàn của Bộ. Trường tôi sẽ phải đề nghị Bộ cho chuyển chỉ tiêu sang hệ liên thông, vừa học vừa làm thì mới hy vọng “sống sót” qua mùa tuyển sinh này”. Nếu cứ kéo dài tình trạng này thì nguy cơ phải đóng cửa nhiều ngành học đang hiển hiện trước mắt.

 

Ông Nguyễn Đình Ngộ, Hiệu trưởng Trường ĐH Dân lập Phú Xuân (TP Huế) đề xuất: Bộ vẫn giữ điểm sàn là đúng đắn, nếu bỏ điểm sàn như kiến nghị của một số trường thì chất lượng sẽ không biết đi đến đâu. Muốn giải quyết tận gốc vấn đề trên, trước tiên cần phải kiểm soát chặt chẽ việc cho mở quá nhiều trường, nhiều ngành học, kéo theo là chỉ tiêu cũng tăng. Còn đối với các trường, “phao cứu sinh”, giải pháp lâu dài vẫn là đầu tư nâng cao chất lượng đào tạo nhằm thu hút thí sinh".

 

Ông Lê Văn Lý cũng đề xuất: “Để giải quyết tình thế trước mắt, Bộ nên kéo dài thêm thời gian nhận hồ sơ xét tuyển NV3 từ 7-10 ngày để “giải cứu” cho những trường còn thiếu chỉ tiêu. Điều này sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng, mà đỡ lãng phí cho các trường, thí sinh có thêm cơ hội vào đại học”.

 

“Chiêu độc” câu thí sinh

 

Không chấp nhận ngồi chờ thí sinh, nhiều trường đã tìm đủ "chiêu" để hút thí sinh như tặng laptop, tặng học bổng, tặng tiền... Trường ĐH Lương Thế Vinh năm nay có tới 1.400 chỉ tiêu, trường đã thông báo xét tuyển NV2. Để hút thí sinh, trường ĐH Lương Thế Vinh còn chủ trương tặng quà thí sinh và các đơn vị khuyến khích thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào trường. Cụ thể, mỗi thí sinh nhập trường có điểm từ điểm sàn đến 15,5 điểm tặng 550.000 đồng; Mỗi thí sinh nhập trường có điểm từ 16 - 19,5 tặng 700.000 đồng; Mỗi thí sinh nhập trường có điểm từ 20 trở lên tặng 1 triệu đồng.

 

Với hệ CĐ, mỗi thí sinh nhập trường đều được tặng 500.000 đồng. Trường ĐH dân lập Hải Phòng cũng công bố sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn ưu đãi 8,5 triệu đồng/năm, được giảm học phí từ 10-50%. Sinh viên giỏi, xuất sắc được nhận học bổng hằng năm. Mạnh tay hơn nữa, năm học 2011 - 2012 là năm đầu tiên tuyển sinh, Trường ĐH Tân Tạo (TTU) thông báo sẽ có 500 suất học bổng toàn phần và 1 laptop trao tặng cho tất cả sinh viên năm thứ nhất. Học bổng này sẽ tài trợ hoàn toàn chi phí ký túc xá, ăn uống, chăm sóc sức khỏe.

 

Bên cạnh đó, nhiều trường ĐH đã ráo riết tung "chiêu" xét tuyển thí sinh NV2, NV3 trước thời hạn quy định. Trên trang web chính thức của trường ĐH Công nghệ Đông Á, thời hạn nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2 kéo dài sang cả thời hạn đăng ký xét tuyển NV3. Theo đó, những thí sinh trúng tuyển đại học này phải đạt điểm sàn theo quy định của Bộ GD-ĐT (không có điểm liệt) thuộc các khối A, D. Thí sinh trúng tuyển hệ CĐ cũng chỉ cần đạt điểm quy định của Bộ GD-ĐT vào các trường CĐ 2011 với hạn nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển chậm nhất đến ngày 5/10/2011.../.