Một gia đình nghèo hiếu học

15:11, 25/08/2011

Chồng mất từ năm 2004, chị Trần Thị Kim Lan, ở xóm Bá Vân 2, xã Bình Sơn (T.X Sông Công) trở thành điểm tựa của 3 người con. 7 năm trời vượt qua khó khăn, chị đã vừa tảo tần làm việc vừa động viên các con vượt khó học giỏi.

Hoàn cảnh của 4 mẹ con chị Lan hết sức khó khăn vì nguồn thu nhập chính của gia đình chỉ trông vào gần 5 sào lúa và 2 sào chè, cộng thêm nuôi 2 con lợn, mỗi tháng chỉ có khoảng hơn 1 triệu đồng để chi tiêu sinh hoạt trong gia đình. Bản thân chị Lan cũng đau ốm luôn, có khi ốm đúng lúc đến vụ thu hoạch chè, đành chịu thất thu vụ đó. Từ năm 2005, gia đình chị được hưởng chế độ hộ nghèo, mỗi tháng được trợ cấp 180 nghìn đồng, nhưng khó khăn vẫn còn chồng chất. Chị Lan tâm sự: “Gia đình hoàn cảnh khó khăn, nhìn các con ăn đang tuổi ăn tuổi lớn mà không được như chúng bạn, tôi thấy chạnh lòng, nhiều đêm mất ngủ. Tôi không kể mưa gió, tần tảo công việc ruộng đồng, chạy chợ, mong sao các con đều được học hành như các bạn cùng trang lứa...” Ban ngày tảo tần với công việc, đến buổi tối chị lại là bạn đồng hành ngồi học cùng với các con. Chị Lan cho biết: Tôi chịu khó đọc sách giáo khoa và giữ mối liên hệ với các thầy cô giáo của con mình... Mỗi khi gặp vấn đề khó, chị và các con không tìm được lời giải thì ngay ngày hôm sau chị thu xếp thời gian đến gặp trực tiếp các thầy cô giáo để tìm hiểu thêm. Vậy là khi con học, mẹ cũng học lần 2. Các con của chị cũng tiến bộ hơn trong học tập vì có người mẹ luôn sát cánh động viên. Hiện nay, cô con gái cả của chị là Bùi Thị Huyền Trang, sinh năm 1990, đang học Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh (Đại học Thái Nguyên); con gái thứ hai là Bùi Thị Huyền, sinh năm 1993, vừa thi đỗ 2 trường cao đẳng là Cao đẳng Y và Cao đẳng Kinh tế Tài chính Thái Nguyên; con gái út là Bùi Thị Tố Uyên chuẩn bị lên lớp 7, Trường THCS Bình Sơn. Hiện nay, em Bùi Thị Huyền Trang đang chuẩn bị bước vào năm thứ 4 đại học. Dù vừa học đại học vừa đi phụ bán quán cơm nhưng trong 6 kỳ học tập vừa qua, kỳ nào Trang cũng đạt loại khá, được nhận học bổng của Nhà trường. Cô em gái út là Bùi Thị Tố Uyên thì đạt danh hiệu học sinh xuất sắc trong suốt 6 năm học vừa qua. Uyên nói: Em sẽ cố gắng học để tiếp tục giữ vững danh hiệu đó trong những năm học tiếp theo.

 

Trươc hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Lan, các ban, ngành, đoàn thể của xã Bình Sơn và T.X Sông Công, đặc biệt là Hội Khuyến học của xã luôn quan tâm giúp đỡ, hàng năm đều động viên kịp thời để 4 mẹ con tiếp tục vượt qua khó khăn. Năm 2011, em Uyên đã được Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam tặng giấy chứng nhận học bổng khuyến học VNPT trong chương trình "Chắp cánh tài năng Việt". Trước đó, năm 2008, em Trang đã được nhận học bổng "Tiếp sức đến trường" do Báo Tuổi trẻ thành phố Hồ Chí Minh trao tặng. Sự quan tâm từ cộng đồng xã hội là nguồn cổ vũ, động viên rất lớn, giúp Trang, Huyền, Uyên thêm tự tin hơn để vươn lên trong học tập.

 

Ông Nguyễn Đức Vần, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Bình Sơn cho biết: “Gia đình chị Lan thực sự là một gia đình tiêu biểu về tinh thần hiếu học ở địa phương, lực học của 3 cô con gái chị Lan luôn đứng trong tốp dẫn đầu của xã. Chúng tôi sẽ tiếp tục quan tâm giúp đỡ để chị Lan có thể hoàn thành được tâm nguyện của mình là nuôi các con ăn học thành người”…