Năm học 2011-2012: Phấn đấu mỗi huyện, thành, thị ít nhất có 2 trường tiểu học đạt chuẩn

10:05, 27/08/2011

Ngày 26-8, tại Rạp Chiếu bóng Nhân dân tỉnh, Sở Giáo dục & Đào tạo (GD & ĐT) đã tổ chức Hội nghị cán bộ quản lý giáo dục tiểu học nhằm tổng kết năm học 2010-2011 của cấp tiểu học và triển khai những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới 2011-2012. Dự Hội nghị có lãnh đạo Sở GD & ĐT, Phòng Tiểu học, các phòng GD & ĐT và hiệu trưởng 225 trường tiểu học trong toàn tỉnh.

Theo đánh giá của Sở GD & ĐT, năm học 2010-2011 toàn tỉnh có 80.966 học sinh tiểu học được bố trí ở 3.231 lớp. Ngay từ đầu năm học, cán bộ quản lý các nhà trường đã triển khai có hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm của năm học. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với các cuộc vận động lớn của ngành như “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đối với các trường dạy 2 buổi/ngày, buổi học thứ nhất dạy theo kế hoạch giáo dục và sách được quy định cho trường, lớp học 1 buổi/ngày. Buổi học thứ hai tập trung vào việc thực hành kiến thức, kỹ năng đã học. Với các trường, lớp dạy 1 buổi/ngày được bố trí tối đa 5 tiết/buổi, tối thiểu là 5 buổi/tuần. Nội dung hoạt động ngoài giờ lên lớp được thực hiện tích hợp vào các môn học Âm nhạc, Mĩ thuật, Thủ công/Kỹ thuật. Các trường thực hiện nghiêm túc kế hoạch thời gian năm học và có nhiều cố gắng trong việc dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình, gắn với đổi mới phương pháp dạy học. Kết quả, chất lượng giáo dục đạt cao, xếp loại hạnh kiểm có tới 99,42% học sinh thực hiện đầy đủ; tỷ lệ học lực khá, giỏi chiếm tới 71,67%; số học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học là 15.716 em, bằng 99,86%. Chỉ có 4 học sinh bỏ học, chiếm tỷ lệ 0,005%.... Tại Hội nghị, các đại biểu cũng dành nhiều thời gian trao đổi những kinh nghiệm trong ứng dụng công nghệ thông tin, cũng như tổ chức dạy tiếng Anh ở cấp tiểu học…

 

Về nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2011-2012 mà Sở GD & ĐT triển khai tới cấp học là: tập trung chỉ đạo việc quản lý, tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng; điều chỉnh nội dung dạy học và đánh giá xếp loại phù hợp với đặc điểm tâm lý, sinh lí học sinh tiểu học. Tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số; triển khai dạy học ngoại ngữ theo chương trình mới ở những nơi có đủ điều kiện. Củng cố nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học. Đẩy mạnh xây dựng trường chuẩn Quốc gia, phấn đấu năm học 2011-2012 mỗi huyện, thành, thị có ít nhất 02 trường tiểu học được công nhận đạt chuẩn mức độ 1 và có 01 trường đạt chuẩn mức độ 2. Chống khuynh hướng dạy quá tải từ phía giáo viên, đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực trong nhà trường như dạy thêm tràn lan, tự ý đưa thêm các nội dung giáo dục vào nhà trường, xúc phạm danh dự, thân thể học sinh; mua và sử dụng sách tham khảo không đúng quy định….