Nâng cao chất lượng giáo viên, cán bộ quản lý trong các trường cao đẳng- trung cấp

10:51, 02/08/2011

Ngày 2-8, tại Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch, Khối thi đua các trường cao đẳng - trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên đã tổ chức Hội thảo "Xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý - thực trạng và giải pháp". Dự Hội thảo có các đồng chí là đại diện một số cơ quan, ban, ngành của tỉnh và các trường cao đẳng - trung cấp chuyên nghiệp.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã có nhiều ý kiến thảo luận, làm rõ những nguyên nhân yếu kém tồn tại và đề ra những giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, bảo đảm đạt chỉ tiêu về trình độ đào tạo mà Bộ Giáo dục & Đào tạo đã đề ra và phù hợp với mục tiêu phát triển của mỗi trường. Các ý kiến đều cho rằng: Hiện nay, thực trạng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý ở hầu hết các trường thuộc khối còn thiếu về số lượng, chưa hợp lý về cơ cấu ngành nghề đào tạo và chất lượng chưa cao. Tỷ lệ giảng viên có trình độ trên đại học thấp so với chỉ tiêu Bộ Giáo dục & Đào tạo đề ra. Năng lực làm việc, trình độ tổ chức, quản lý, nghiệp vụ chuyên môn cũng như tính chủ động, sáng tạo trong công tác của đội ngũ cán bộ quản lý cấp phòng, ban còn nhiều bất cập so với yêu cầu nhiệm vụ…

 

Để khắc phục yếu kém trên, các đơn vị cần tập trung vào các vấn đề như: Công khai thông báo việc tuyển dụng cán bộ, giảng viên trên các phương tiện thông tin đại chúng; có chính sách ưu tiên đối với những người có trình độ trên đại học đến đơn vị nhận công tác; tuyển cán bộ, giảng viên đúng chuyên ngành; có chế độ khuyến khích cán bộ, giảng viên đi học tập, nâng cao trình độ chuyên môn; quan tâm bồi dưỡng những cán bộ, giảng viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ tốt, có khả năng tổ chức, quản lý, có thành tích và kinh nghiệm công tác; tăng cường công tác tự bồi dưỡng để nhằm nâng cao năng lực ngoại ngữ, tin học, phương pháp giảng dạy cho cán bộ, giảng viên; tăng cường kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động dạy học, nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục…