Ngôi trường THCS đạt chuẩn đầu tiên của huyện Đại Từ

09:24, 26/08/2011

Nắng tháng Tám như dịu lại bởi màu xanh của cây cối trong khuôn viên tỏa rợp, những lớp học đã được dọn vệ sinh, quét lại vôi ve sáng sủa, bàn ghế kê kích ngay ngắn, gọn gàng…, cô và trò Trường THCS Hà Thượng (Đại Từ) đang nô nức đón chào một năm học mới với quyết tâm phấn đấu từng bước xây dựng Trường tiến tới đạt chuẩn Quốc gia mức độ II.

Cách đây 6 năm, Trường THCS Hà Thượng đã vinh dự là trường THCS đầu tiên của huyện Đại Từ đạt chuẩn Quốc gia và tháng 2-2011, Trường tiếp tục được công nhận đạt chuẩn Quốc gia lần 2. Để duy trì và dữ vững danh hiệu ấy, trong suốt thời gian qua, cô và trò Nhà trường đã không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, đánh dấu  bằng những kết quả năm sau luôn cao hơn năn trước. Đơn cử, nếu như năm học 2009-2010, số lượng học sinh có học lực giỏi chiếm 14%, thì năm học 2010-2011 đã tăng lên 14,7%; học sinh có học lực yếu của năm học trước là 0,2%, thì năm học vừa qua đã không còn; tỷ lệ học sinh có hạnh kiểm tốt cũng tăng  3,9% so với năm học trước; học sinh lên lớp thẳng đạt 96%; học sinh tốt nghiệp lớp 9 đạt 100%… Cô giáo Trần Thị Tú Uyển, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Mọi thành công hôm nay đều phải dựa trên tinh thần đoàn kết, cùng chung chí hướng của tập thể cán bộ, giáo viên trong Nhà trường, bên cạnh đó là sự ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình của cấp ủy, chính quyền địa phương và đặc biệt là sự đồng thuận của các bậc phụ huynh học sinh trong việc đóng góp công sức, tiền của xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp.

 

Nhìn những dãy lớp học khang trang, thoáng mát, sạch đẹp; được nghe về  kết quả học tập của học sinh, chúng tôi thầm cảm nhận được sự nỗ lực cố gắng của cô và trò ở một xã thuần nông khi mà điều kiện kinh tế của phần lớn các hộ dân chưa hẳn đã hết khó khăn. Trong tổng số 320 học sinh thì có tới 117 học sinh là người dân tộc thiểu số; 20 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. “Trong năm học này, Nhà trường đang có kế hoạch xây dựng thêm 1 nhà hai tầng với 6 phòng chức năng. Hiện nay, Nhà trường đã có một phòng máy vi tính, với 18 máy được nối mạng, đảm bảo cho công tác truy cập thông tin, phục vụ tốt cho công tác giảng giạy; 10% số tiết đã được các giáo viên sử dụng bằng giáo án điện tử.” - Cô Uyển cho biết thêm.

 

Muốn có trò giỏi thì phải có đội ngũ giáo viên dạy giỏi- xác định được tính tất yếu của hệ quả đó, Trường THCS Hà Thượng đã phát động phong trào thi đua dạy tốt, học tốt; tham gia tích cực các phong trào như “Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”; “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; “Nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo”; đặc biệt là tích cực hưởng cứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”… Các giáo viên trong Trường nêu cao ý thức tự giác trong việc tự học, tự rèn luyện để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng được đòi hỏi trong tình hình mới. Đến nay, 100% cán bộ, giáo viên trong Nhà trường đều đạt chuẩn và trên chuẩn. Năm học 2010-2011, 31/31 cán bộ, giáo viên hoàn thành nhiệm vụ, trong đó 28/31người đạt Lao động tiên tiến; 15/31 người đạt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 6 đồng chí đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện… Chất lượng của giáo viên đã có ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả học tập của học sinh. Nhà trường đã có một đội tuyển học sinh giỏi “hùng hậu”, số lượng liên tục được bổ sung qua các năm,  năm học vừa qua đã có 63 em học sinh giỏi cấp huyện; 16 học sinh giỏi cấp tỉnh; một em học sinh giỏi Quốc gia. Số lượng học sinh giỏi cũng như số lượng giải mà Nhà trường đoạt được, đã đưa Trường vào tốp dẫn đầu của huyện.

 

Trước những thành tích đã đạt được, trong những năm qua, Trường TNCS hà Thượng đã  nhận được nhiều Giấy khen, Bằng khen của các cấp, ngành trao tặng; Nhà trường đang đề nghị UBND tỉnh xét tặng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc năm học 2010- 2011.