Sau một kỳ thi nhìn lại chất lượng giáo dục THCS

09:35, 17/08/2011

Kỳ thi vào bậc Trung học Phổ thông (vào lớp 10) là một dịp để đánh giá chất lượng học sinh Trung học Cơ sở chính xác vì được tổ chức nghiêm túc và các em học sinh phải thể hiện thực lực của mình. Năm học 2011-2012, kết quả thi vào lớp 10 ở T.X Sông Công rất thấp dù có gần 65% thí sinh dự thi đạt học lực khá, giỏi. Từ kỳ thi này, còn có nhiều điều phải suy ngẫm về chất lượng giáo dục ở các trường THCS.

T.X Sông Công hiện có 1 trường Trung học Phổ thông (THPT) công lập. Năm học 2011-2012, Sở Giáo dục - Đào tạo giao chỉ tiêu tuyển sinh 450 học sinh (HS) vào lớp 10. Việc tuyển sinh được thực hiện theo phương thức thi và xét tuyển theo đúng quy định của Sở. Điểm xét tuyển vào Trường được tính bằng điểm thi 2 môn Văn và Toán (tính hệ số 2) cộng với điểm xét tuyển tính theo kết quả học tập và rèn luyện ở bậc THCS, và điểm ưu tiên nếu có. Theo quy định, điểm tính kết quả học tập và rèn luyện ở bậc THCS được tính như sau: mỗi năm học THCS nếu các em có học lực giỏi, hạnh kiểm tốt sẽ được 5 điểm; học lực khá hạnh kiểm tốt, được 4,5 điểm, còn đối với HS học lực trung bình sẽ được tính là 2,5 điểm. Như vậy, trong 4 năm học THCS, nếu HS nào 4 năm liên tục đat danh hiệu HS giỏi, hạnh kiểm tốt sẽ có số điểm cộng vào lớp 10 là 20 điểm; học lực khá, hạnh kiểm tốt, sẽ được cộng 18 điểm, HS học lực trung bình sẽ được cộng 10 điểm. Theo nhận định của các nhà chuyên môn thì đề thi vào THPT năm nay rất sát với chương trình lớp 9. Đề thi môn Văn với câu hỏi lý thuyết 5 điểm nêu cảm nhận về hình ảnh người lính trong bài thơ Đồng chí của Chính Hữu… Đề Toán có 10 câu, với những dạng bài cơ bản như: Giải phương trình bậc 2; rút gọn biểu thức; giải hệ phương trình…

 

Năm học này, Trường THPT Sông Công có 562 HS THCS đăng ký thi tuyển, trong đó, số HS có học lực khá, giỏi chiếm gần 65%. Theo lý thuyết thì nếu là HS có học lực trung bình ở THCS thì khi dự thi THPT cũng phải đạt điểm trung bình. Thế nhưng, trên thực tế thì có tới 74% số bài thi vào Trường điểm dưới trung bình. Chính vì kết quả này mà Trường THPT Sông Công đành phải lấy điểm chuẩn rất thấp là 21 điểm, và thấp hơn năm ngoái 3 điểm. Với điểm chuẩn thì một HS giỏi, hạnh kiểm tốt ở THCS chỉ cần được 0,25 điểm thi mỗi môn thi, còn HS có học lực trung bình thì chỉ cần được 2,25 điểm mỗi môn là đã đỗ vào Trường. Điều kiện đầu vào hết sức mở rộng như thế, Trường THPT Sông Công mới có thể tuyển được 455 HS. Tuy nhiên, chất lượng của 455 HS này cũng rất thấp. Trong số 910 bài thi của HS thi đỗ, có tới 70% (623 bài thi) điểm dưới trung bình. Trong số đó, có trên 100 HS có điểm thi môn Toán dưới 2 và chỉ có 71 HS có điểm Toán và Văn đạt trung bình trở lên. 

 

Điều đáng nói nữa là nhiều HS có lực học khá, giỏi 4 năm liên tục ở cấp 2, nhưng điểm thi 2 môn vào lớp 10 cũng chỉ được dưới 2 điểm. giáo Nguyễn Thị Hồng Tâm, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Sông Công nói: Đây thật sự là điều đáng lo đối với Ban Giám hiệu cũng như đội ngũ cán bộ, giáo viên trong Trường. Vì với chất lượng đầu vào thấp như vậy rất khó trong việc đảm bảo chất lượng dạy tốt cho năm học tới. Về những giải pháp của Nhà trường để khắc phục tình trạng này, cô Tâm cho biết: Trước mắt, Nhà trường tiến hành phân loại HS, sắp xếp các lớp để phân công giáo viên dạy kèm; siết chặt tính nghiêm túc trong học tập cũng như trong các kỳ thi học kỳ và tổ chức các mô hình bạn bè kèm nhau trong học tập.

 

Trao đổi về vấn đề này ông Đặng Mộng Điệp, Phó Chủ tịch UBND Thị xã cho biết: Chúng tôi đã yêu cầu lập danh sách gồm có điểm thi Văn, Toán vào THPT và lực học THCS của các thí sinh. Qua đó nổi lên một số trường hợp điểm thi không tương xứng với lực học. Hiện tượng này những năm học trước không có. Hiện tại, chúng tôi đã yêu cầu các trường THCS nghiêm túc xem xét và có biện pháp xử lý hiện tượng này, tránh lặp lại trong những năm học sau.