Bám sát nhiệm vụ trọng tâm của năm học

10:11, 06/09/2011

Đến nay, 100% các trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức thành công lễ khai giảng năm học mới. Với sự chuẩn bị chu đáo của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và các địa phương, trên 226 nghìn học sinh và trên 2,5 nghìn cán bộ, giáo viên trong tỉnh đã bước vào năm học 2011-2012 với không khí phấn khởi thi đua lập nhiều thành tích trong năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Với ý nghĩa này, các nhiệm vụ trọng tâm của năm học được ngành GD&ĐT bám sát và triển khai thực hiện với quyết tâm cao.  

 

Năm học mới, niềm vui mới

Trường tiểu học và THCS Tiên Sơn, xã Sảng Mộc nằm trên địa bàn xóm Khuổi Mèo – một xóm vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn của huyện Võ Nhai. Trường nằm cách trung tâm xã tới 8km, đường xá đi lại rất khó khăn. Dưới trời mưa to, buổi Lễ khai giảng năm học mới của Nhà trường vẫn được tổ chức trang trọng và rất ấm áp. Sự tham dự của đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã làm cho buổi khai giảng thêm ý nghĩa. Niềm vui càng được nhân lên khi một số đơn vị, doanh nghiệp hảo tâm đã chia sẻ khó khăn với các em học sinh nơi đây bằng nhiều phần quà thiết thực. Em Ngô Thị Thu Ốt, học sinh lớp 9 bẽn lẽn, đây là lễ khai giảng ý nghĩa nhất của em trong 8 năm học qua. Năm nay, Trường của em được các bác lãnh đạo tỉnh về dự khai giảng và chia sẻ khó khăn.

 

Cùng chung vui năm học mới 2011-2012, thầy và trò trường THPT Bình Yên được vinh dự là trường THPT đầu tiên của huyện Định Hóa đón bằng công nhận chuẩn Quốc gia. Đây là sự ghi nhận xứng đáng dành cho những nỗ lực của Nhà trường sau hơn 20 năm thành lập. Hiện, Nhà trường có 73 giáo viên trực tiếp đứng lớp trong đó có tới 68 giáo viên đạt chuẩn, 5 giáo viên đạt trên chuẩn. Tỷ lệ học sinh giỏi của Nhà trường đã tăng từ 4,8% năm 2008 lên 8,6% năm 2011; tỷ lệ học sinh khá tăng từ 23% lên 32%…

 

Với trường tiểu học Bình Thuận (Đại Từ), niềm vui lớn nhất trong năm học mới là Nhà trường được tiếp nhận Thư viện thân thiện với hàng trăm đầu sách do tổ chức phi chính phủ Room to Read (RtR) tài trợ. Đây là 1 trong 11 nhà trường của huyện Đại Từ được tổ chức RtR tài trợ Thư viện. Cô giáo Trần Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, Nhà trường không chỉ được hỗ trợ các đầu sách phù hợp với lứa tuổi tiểu học, trang thiết bị thư viện, vật phẩm giáo dục mà cán bộ, giảng viên Nhà trường được tập huấn về kỹ năng tổ chức và quản lý thư viện. Em Trương Thủy Giang, học sinh lớp 5A bày tỏ, em và các bạn thích nhất là được đọc sách trong môi trường thoải mái như ở thư viện. Từ đây, những kiến thức mới, câu chuyện hay đã cho chúng em thêm yêu trường, yêu lớp, yêu những người sống quanh mình. Theo thống kê của ngành GĐ&ĐT, hầu hết các trường trên địa bàn tỉnh đều được đón nhận niềm vui mới trong ngày khai trường. Năm học này, ngành giáo dục tiếp tục nhận được sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo tỉnh và cả xã hội. Hàng nghìn phần quà, suất học bổng đã được trao cho các nhà trường, học sinh suất sắc, con em gia đình chính sách và học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

 

Bà Vũ Thị Nga, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, để sẵn sàng cho năm học mới, ngành đã triển khai công tác chuẩn bị từ khi kết thúc năm học 2010-2011, chú trọng làm tốt công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp gồm lớp 1, 6 và 10. Qua đó, đã tuyển sinh trên 45 nghìn em học sinh các cấp từ tiểu học đến THPT. Năm học này, toàn tỉnh có 209 trường mầm non, 225 trường tiểu học, 181 trường THCS và 32 trường THPT. Toàn tỉnh có trên 226 nghìn học sinh bước vào năm học mới, trong đó, cấp tiểu học có trên 81 nghìn em, THCS có trên 59 nghìn em và THPT có 86 nghìn em. Ngay khi kết thúc năm học 2010-2011, Sở đã phối hợp với chính quyền các địa phương cải tạo và sửa chữa trên 200 phòng học. Thực hiện Đề án Kiên cố hóa trường lớp học, toàn tỉnh đã xây mới được 317 phòng học kiên cố, 32 gian nhà công vụ cho giáo viên. Song song với việc xây dựng, Ngành trang bị trên 120 bộ máy tính, máy chiếu và nhiều thiết bị phục vụ học tập khác. Tổng kinh phí cho các hoạt động này lên tới hàng chục tỉ đồng, từ ngân sách nhà nước và xã hội hóa...

 

Bám sát nhiệm vụ trọng tâm năm học

 

Bước vào năm học mới, Sở GD&ĐT chỉ đạo các đơn vị huy động học sinh tới trường với điều kiện tốt nhất, đảm bảo mục tiêu mọi trẻ em đều được tới lớp. Ngành cũng rà soát lại số cán bộ, giáo viên và tổ chức xét tuyển đối với giáo viên bậc mầm non, tiểu học, THCS và thi tuyển đối với bậc THPT, các đơn vị trực thuộc Sở. Qua đó, ngành GD&ĐT đã đề nghị tuyển thêm 122 giáo viên, 46 cán bộ mới vào biên chế, nâng tổng số cán bộ, giáo viên toàn ngành lên trên 2,5 nghìn cán bộ, giáo viên.

 

Năm học này, ngành GD&ĐT sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các cuộc vận động lớn như: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Cuộc vận động Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo; Cuộc vận động Hai không với 4 nội dung của ngành giáo dục và phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Bên cạnh đó, theo bà Vũ Thị Nga, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT thì trong năm học này, Ngành GD&ĐT tỉnh tập trung bám sát, thực hiện tốt 4 nhiệm vụ trọng tâm năm học do Bộ GD&ĐT đề ra bao gồm: Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục; chăm lo, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; phát triển mạng lưới trường, lớp và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục. Theo bà Vũ Thị Nga, những nhiệm vụ trọng tâm này đã được triển khai xuống tất cả các trường, các địa phương trên toàn tỉnh và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ.

 

Đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, chúng tôi mong ngành GD&ĐT sẽ vượt qua mọi khó khăn, tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương triển khai đầy đủ 4 nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo thực hiện, đặc biệt là thực hiện đầy đủ những nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng tỉnh lần thứ XVIII về công tác giáo dục và đào tạo. Đồng chí Dương Ngọc Long cho rằng, thực hiện được tốt những nhiệm vụ trọng tâm trên, ngành GD&ĐT tỉnh chắc chắn sẽ đạt được nhiều thành tích cao hơn trong năm học 2011-2012.