Đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012

20:53, 29/10/2011

Ngày 29-10, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến sơ kết  hơn 1 năm triển khai Chỉ thị số 296/TTg của Thủ tướng Chính phủ về Đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012; tổng kết năm học 2010-2011, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2011-2012 khối các trường đại học, cao đẳng.

 Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Phạm Vũ Luận, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo; Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam. Hơn 1.300 đại biểu đại diện cho các trường đại học, cao đẳng, Sở Giáo dục - Đào tạo của 7 điểm cầu Hà Nội, T.P Hồ Chí Minh, Thái Nguyên, Cần Thơ, Đà Nẵng, Tây Nguyên và Nghệ An. Điểm cầu Thái Nguyên được thực hiện tại Trung tâm học liệu (Đại học Thái Nguyên).

 

Theo báo cáo đánh giá chung của Bộ Giáo dục - Đào tạo: Trong thời gian vừa qua, các trường đại học, cao đẳng đã tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động của Bộ Giáo dục - đào tạo. Các trường cũng đã quán triệt sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đổi mới quản lý giáo dục đại học; đồng thời xây dựng được chương trình hành động về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012 nhằm chuyên nghiệp hóa đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý, cải tiến và nâng cao hiệu quả công tác quản lý đào tạo, thường xuyên cập nhật và đổi mới chương trình, nội dung phương pháp dạy học. Cải tiến đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, bổ sung tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học, xây dựng chặt chẽ mối quan hệ giữa nhà trường với doanh nghiệp nhằm giải quyết tối ưu bài toán tăng quy mô và chất lượng đào tạo. Cuộc vận động về đổi mới quản lý giáo dục đại học đã tạo một bước chuyển biến trong tư tưởng, ý thức trách nhiệm của cán bộ, viên chức và sinh viên các trường. Các trường đã tập trung đổi mới công tác quản lý về cán bộ, tài chính, chương trình giảng dạy, giáo trình và ban hành nhiều văn bản quản lý áp dụng thống nhất trong nhà trường... Tuy nhiên sau hơn 1 năm triển khai vẫn còn hơn 50 trường không chấp hành báo cáo về Bộ kết quả triển khai thực hiện của đơn vị. Trong số 355 trường đã có báo cáo về Bộ, 85 trường chưa xây dựng và công bố chuẩn đầu ra ngành đào tạo. 35 trường chưa tổ chức rà soát, bổ sung các chỉ số trong chiến lược phát triển trường giai đoạn 2011-2015...

 

Với Đại học Thái Nguyên, sau hơn một năm triển khai Chỉ thị số 296/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đã tạo ra không khí thi đua mới, các trường thành viên của Đại học Thái Nguyên đi vào hoạt động có hiệu quả hơn. Đến nay, các trường đã thực hiện đào tạo theo hệ thống tín chỉ, đồng thời xây dựng được chuấn đầu tra cho hầu hết các chương trình đào tạo… Đại học Thái Nguyên có kiến nghị với Bộ Giáo dục - Đào tạo: Trong thời gian tới, Bộ cần có sự kiểm tra, đánh giá, bảo đảm minh bạch, công bằng trong giảng dạy, có hướng dẫn cụ thể trong thẩm định mở ngành đào tạo…

Năm học  2011-2012, toàn ngành Giáo dục đại học đã có nhiều cố gắng, huy động các nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp, lấy đổi mới quản lý làm khâu đột phá để nâng cao chất lượng toàn diện giáo dục đại học. Trong năm, Bộ Giáo dục - Đào tạo tạm dừng giao nhiệm vụ mở ngành, chuyên ngành đào tạo cao đẳng, đại học, thạc sĩ, tiến sĩ của các cơ sở đào tạo để xây dựng quy trình mới. Phân cấp đào tạo và cấp bằng tiến sĩ cho các cơ sở đào tạo sau đại học, tạm ngừng tuyển sinh 101 chuyên ngành đào tạo trình độ tiến sĩ, chấn chỉnh việc tuyển sinh và dào tạo tại các cơ sở 2 (hoặc phân hiệu) không đúng quy định. Trong năm, công tác soạn thảo văn bản quản lý hệ thống giáo dục đại học được tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Kỳ thi đại học, cao đẳng hệ chính quy diễn ra trật tự, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Công tác đào tạo có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác hợp tác quốc tế và đào tạo nước ngoài đã mở ra nhiều cơ hội cho hợp tác và phát triển giáo dục đại học. Trong năm, Bộ đã tổ chức 5 hội nghị, diễn đàn cấp quốc tế, đã ký kết 3 điều ước quốc tế và 19 thỏa thuận quốc tế...

 

Năm học 2011-2012, các yêu cầu đặt ra đối với giáo dục đại học là: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ quản lý giáo dục; tập trung cho nhiệm vụ xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quản lý hệ thống giáo dục đại học, đẩy mạnh phân cấp, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các trường, thực hiện đúng chức năng quản lý Nhà nước, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát. Đổi mới quản lý hệ thống giáo dục đại học đồng bộ ở cả 3 cấp: Các bộ, ngành ở Trung ương, chính quyền các tỉnh, thành phố và các trường đại học, cao đẳng.

 

Hội nghị biểu dương, trao Cờ thi đua của Bộ Giáo dục - Đào tạo cho 22 đơn vị đã đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2010-2011, trong đó có Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên).

 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân có chỉ đạo: Đổi mới quản lý giáo dục đại học là khâu đột phá để tạo ra sự đổi mới toàn diện của giáo dục đại học giai đoạn 2010-2020. Qua đó bảo đảm, nâng cao chất lượng đào tạo và hiệu quả nghiên cứu khoa học một cách bền vững. Phát triển quy mô giáo dục đại học phải đi đôi với bảo đảm nâng cao chất lượng đào tạo, kiên quyết chấm dứt tình trạng không kiểm soát được chất lượng đào tạo. Cần tạo ra cơ chế và động lực trong quản lý Nhà nước và quản lý của các cơ sở đào tạo để thực hiện mục tiêu bảo đảm nâng cao chất lượng đào tạo.