Giảm tải có chấm dứt quá tải?

14:53, 19/10/2011

Dư luận cho rằng, học sinh đang học lượng kiến thức quá lớn trong khi tâm sinh lý, nhân cách chưa phát triển hoàn thiện

Tiếp thu ý kiến trên và dựa trên kết quả rà soát, đánh giá định kỳ chương trình sách giáo khoa, trong năm học 2011-2012, Bộ GD-ĐT đã thực hiện việc điều chỉnh nội dung học theo hướng tinh giản.

 

Dưới đây là ý kiến của một số cán bộ, giáo viên, học sinh về chương trình giảm tải này.

 

Giảm tải lý thuyết để học sinh được tăng thực hành và hoạt động ngoại khóa

 

Ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT: Nhà trường phải kiểm tra kỹ lưỡng, theo dõi sâu sát giáo viên

 

PV: Bộ thực hiện cắt giảm một số bài học dựa trên tiêu chí nào, thưa ông?

 

Ông Vũ Đình Chuẩn: Để giảm tải, Bộ GD-ĐT đã thành lập các tiểu ban, gồm các nhà khoa học, các tổng chủ biên, các tác giả sách giáo khoa (SGK) và một đội ngũ đáng kể giáo viên các trường, chuyên viên bộ môn của Sở, phòng để rà soát nội dung SGK, biên soạn dự thảo tài liệu hướng dẫn giảm tải.

 

Những bài cắt giảm phải đảm bảo một số nguyên tắc, ví dụ đảm bảo mục tiêu giáo dục, không phá vỡ chương trình, cấu trúc SGK, thuận lợi cho việc dạy và học ở các cơ sở giáo dục…

 

Giảm tải không có nghĩa là cắt bỏ nội dung một cách cơ học mà là điều chỉnh, cắt những phần không hợp lý trên cơ sở đảm bảo mạch kiến thức, tính logic của kiến thức, tính hệ thống của kiến thức.

 

Dự thảo tài liệu hướng dẫn giảm tải đã được đưa lên website của Bộ GD-ĐT để xin ý kiến, sau đó mới hoàn chỉnh đưa về các tỉnh, thành. Bộ cũng lưu ý, những bài chuyển sang học thêm, giáo viên, học sinh nên tham khảo nếu muốn mở rộng, nâng cao kiến thức.

 

PV: Nhiều người cho rằng, muốn giảm tải nội dung học ở các trường phổ thông phải có nhiều biện pháp chứ không chỉ là cắt giảm một số bài học?

 

Ông Vũ Đình Chuẩn: Có nhiều lý do để giảm tải, ví dụ chúng ta chưa có điều kiện dạy 2 buổi/ngày; cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà trường còn hạn chế nên học sinh được thực hành chưa nhiều, khả năng của giáo viên mỗi nơi mỗi khác. Giảm tải lần này chỉ là một trong những biện pháp để thực hiện việc giảm tải ở trường phổ thông.

 

Biện pháp cắt giảm bớt bài học dễ thực hiện và thực hiện có kết quả ngay. Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT đang chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, tăng cường học 2 buổi/ngày, giảm lý thuyết hàn lâm, tăng hoạt động thực tiễn, làm sao để việc học vừa sức và đúng đối tượng.

 

PV: Thưa ông, giáo viên cần làm gì để thực hiện có hiệu quả nội dung giảm tải lần này?

 

Ông Vũ Đình Chuẩn: Ngày 1/9, Bộ GD-ĐT bắt đầu gửi tài liệu hướng dẫn nội dung giảm tải về các sở, phòng và họ đã nhanh chóng chuyển về các trường. Tài liệu giảm tải được biên soạn khá chi tiết, cụ thể, dễ hiểu. Giáo viên chỉ cần nghiên cứu đánh dấu vào SGK những bài, nội dung không phải dạy, những câu hỏi không yêu cầu học sinh làm.

 

Bộ đã chỉ đạo các sở GD-ĐT giao quyền cho các trường, các tổ bộ môn, giáo viên thực hiện nội dung giảm tải phù hợp với điều kiện trường mình và đảm bảo đúng thời gian kết thúc học kỳ, năm học. Trong quá trình thực hiện, nhà trường cũng phải kiểm tra kỹ lưỡng, theo dõi sâu sát việc điều chỉnh nội dung dạy học của từng giáo viên./.

 

Nên biên soạn lại Sách giáo khoa

 

GS, TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam: Chỉ nên dạy kiến thức cơ bản

 

Chương trình phổ thông đừng đòi hỏi cao quá, cái gì cũng bắt trẻ con phải học. Nếu cứ nhồi nhét đủ thứ kiến thức, chương trình học chẳng khác gì món ăn hổ lốn không “nuốt” được. Nhà trường chỉ nên dạy những kiến thức cơ bản, dạy cho học trò biết cách học, biết tự học thì học trò mới tiến bộ. Tôi nghĩ việc giảm tải lần này không mang lại kết quả gì lớn, nặng vẫn hoàn nặng. Bộ nên nhanh chóng chuyển đổi sách giáo khoa.

 

Cô giáo Nguyễn Thị Hạnh, giáo viên một trường phổ thông ở Nam Định: Nên biên soạn lại sách giáo khoa

 

Thời gian Bộ thực hiện chủ trương giảm tải trong năm học này hơi cập rập. Cuối tháng 9, trường tôi mới nhận được tài liệu hướng dẫn giảm tải nhưng không kèm theo phân phối chương trình. Nhà trường yêu cầu từng tổ bộ môn họp và tự làm phân phối chương trình.

 

Theo tôi, Sở nên làm phân phối chương trình chứ nếu để trường tự làm thì chương trình dạy giữa các trường không thống nhất. Tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương giảm tải. Bởi giảm bớt các bài không cần thiết, giáo viên sẽ có thời gian ôn tập, củng cố và nâng cao kiến thức cho học sinh; chủ động dạy học sát với từng nhóm đối tượng; có thêm thời gian rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh.

 

Tuy nhiên, đối với môn Sinh tôi dạy, tôi thấy có những bài hay bị cắt đi; hoặc có những bài nội dung liên quan đến bài sau bị bỏ đi nên chúng tôi vẫn phải dạy. Theo tôi, về lâu dài, Bộ GD-ĐT nên cho biên soạn lại chương trình sách giáo khoa sao cho tinh giản, cô đọng chứ việc giảm tải như hiện nay chỉ là cách chữa cháy, hết sức chắp vá.

 

Em Vũ Quỳnh Châu, lớp 11 A, Trường THPT Lý Thường Kiệt, Hà Nội: Tăng thực hành, giảm lý thuyết

 

Em thấy chương trình học ở trường phổ thông khá nặng. Học một buổi một ngày mà học sinh phải học quá nhiều môn nên hầu như hôm nào cũng 5 tiết mới tan khiến học sinh rất mệt. Nhiều bài dài trong khi phân phối chương trình chỉ trong 1 tiết, chúng em muốn hiểu bài cặn kẽ hơn thì phải đi học thêm. Khổ nhất là đến mỗi kỳ thi, kiến thức phải ôn tập nhiều làm chúng em mệt mỏi, căng thẳng và dễ bị stress.

 

Vì vậy, trong năm học này, môn học nào cũng được giảm bớt một số bài khiến chúng em rất phấn khởi. Chúng em vẫn muốn được giảm tải thêm nữa để có thời gian cho hoạt động ngoại khóa, đồng thời tăng những tiết thực hành, giảm bớt lý thuyết. Ngoài ra, thầy cô nên đổi mới phương pháp dạy để học sinh hứng thú với các môn học, chứ em thấy nhiều môn vẫn thầy cô đọc, học sinh ghi chép, học sinh chẳng có chút sáng tạo nào cả.