Hội phụ huynh không đóng tiền để khen thưởng giáo viên

08:48, 11/10/2011

Đó là một trong những nội dung được Bộ GD&ĐT vừa công bố xin ý kiến rộng rãi dự thảo điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh (HS), áp dụng trong các trường mầm non, trường mẫu giáo, trường tiểu học, trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học.

Kinh phí ủng hộ của cha mẹ học sinh cho Ban đại diện cha mẹ học sinh theo nguyên tắc tự nguyện. Việc thu, chi kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh phải bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ; sau khi chi tiêu phải báo cáo công khai quyết toán kinh phí tại các cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh lớp và các cuộc họp toàn thể Ban đại diện cha mẹ học sinh trường. Không qui định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho các cha mẹ học sinh.

  

Dự thảo cũng quy định các khoản không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học, đó là các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện và các khoản kinh phí không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh như: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia  giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường.

 

Các khoản mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường được coi là các khoản kinh phí không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh.

 

Theo Dự thảo, Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp do cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh lớp cử ra vào đầu mỗi năm học, gồm từ 3-5 thành viên, là những người nhiệt tình, có trách nhiệm trong việc phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp và nhà trường để thực hiện các hoạt động giáo dục học sinh.