Ngôi trường thắm tình hữu nghị Việt - Lào

09:22, 07/10/2011

Trường Văn hóa 1, xã Lương sơn (T.P Thái Nguyên) là một trong những cái nôi đã và đang đào tạo cựu học sinh Lào được nhiều người biết đến.

Một ngày đầu tháng 10, chúng tôi có mặt tại Trường Văn hóa I  (Bộ Công an), nằm trên địa bàn xã Lương sơn (T.P Thái Nguyên). Hòa trong không khí rộn ràng đón năm học mới của gần 900 học sinh đang theo học tại Trường còn có 79 lưu học sinh Lào. Lưu học sinh Lào sống hòa đồng với các bạn Việt Nam, tích cực tham gia các hoạt động của Nhà trường và khả năng nói tiếng Việt rất tốt, nếu không được giới thiệu trước, ít ai có thể biết được các em là những học sinh mang quốc tịch Lào. Em Múc Đa Văn, học sinh lớp 12C1 vui vẻ nói: “Lúc đầu mới sang đây học, em nhớ nhà lắm nhưng nhờ sự quan tâm và tận tình dạy bảo của các thầy cô, em cảm thấy như đang được học ở nhà vậy. Hơn nữa điều kiện ăn, ở cũng rất tốt nên chúng em đều yên tâm học tập. Đây là quê hương thứ 2 giúp em khôn lớn thành người”.

 

Đại tá Ma Khánh Bào, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Từ năm học 2008-2009, Nhà trường bắt đầu tiếp nhận học sinh Lào đến học. Đến năm học này, Trường có 79 học sinh Lào (trong đó có 26 nữ và 53 nam) đang theo học ở 4 lớp (gồm các lớp 12C1, 11C2, 10C3 và một lớp đang học Việt ngữ). Mỗi năm, Trường tiếp nhận 1 lớp với 20 em. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Nhà trường đã thành lập phòng quản lý giáo dục, đào tạo riêng cho học sinh Lào và phân công 2 giáo viên phiên dịch, đảm nhận công tác dạy tiếng Việt, chăm lo đời sống sinh hoạt cũng như học tập của các em. Nhà trường đã có phương pháp giảng dạy riêng, phù hợp với trình độ, nhận thức, đặc điểm của lưu học sinh như: các em sẽ được học tiếng Việt trong năm đầu tiên; có giáo án phù hợp vì chương trình học ở cấp Trung học cơ sở nước bạn không đồng nhất với chương trình giáo dục của Việt Nam … Trong quá trình học tập, đã có 2 em là học sinh giỏi, 19 em là học sinh tiên tiến.

 

Ngày 5-10, đồng chí Phùng Đình Thiệu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội Hữu Nghị nghị Việt - Lào tỉnh  đã dẫn đầu Đoàn công tác đến động viên, chúc mừng thầy và trò Nhà trường. Tại buổi gặp mặt thân tình, đồng chí đã ôn lại những truyền thống tốt đẹp, tình cảm gắn bó keo sơn giữa hai dân tộc. Đồng chí mong rằng thầy và trò Nhà trường tiếp tục phát huy, tăng cường tình hữu nghị đã được xây đắp bấy lâu. Để động viên, khích lệ tinh thần học tập của các em, đồng chí đã tặng quà các em lưu học sinh Lào. Đoàn đã thăm nơi ở và học tập của các em. Đồng chí Phùng Đình Thiệu đã đã ân cần thăm hỏi, động viên các học sinh Lào cố gắng học tập, tu dưỡng, rèn luyện và dưới sự dìu dắt, dạy dỗ của thầy cô, các em sẽ trở thành những chiến sĩ công an ưu tú phục vụ cho đất nước Lào. Thay mặt 79 học sinh Lào đang theo học ở Trường, em Vị Đa Văn, học sinh lớp 12C1 đã xúc động nói lời cảm ơn cũng như hứa sẽ quyết tâm học tập, rèn luyện đạt kết quả cao hơn nữa. Được biết, trong hai năm học lớp 10 và lớp 11, em Vị Đa Văn luôn là học sinh giỏi. Trong các cuộc thi học sinh giỏi, em đã từng đoạt giải Ba và Khuyến khích môn Lịch sử, giải Nhì cuộc thi viết chữ đẹp do Nhà trường tổ chức.

 

Trao đổi với chúng tôi, thầy Phạm Tiến Phóng, giáo viên phụ trách học sinh Lào của Nhà trường cho biết: Mặc dù mới đầu còn bỡ ngỡ,  nhưng chỉ sau một thời gian học tập tại Trường các em đã nói tiếng Việt rất tốt, nhận thức kiến thức nhanh và ham học hỏi. Ở đây, các em học sinh Lào được sinh hoạt, học tập giống như các bạn Việt Nam. Các em sống đoàn kết và hòa đồng và có ý thức, tự lập cao”.