45 năm một mái trường

08:45, 23/11/2011

Cách đây 45 năm, vào tháng 9-1966 khi đế quốc Mỹ điên cuồng đánh phá ác liệt miền Bắc cũng là lúc mà UBND tỉnh Bắc Thái ban hành quyết định thành lập Trường cấp III Đồng Hỷ.

Tại một khu đồi, mà người dân địa phương thường gọi là “Gò ba xã” giáp ranh giữa 3 vùng là Huống Trung, Huống Thượng, Linh Sơn (Đồng Hỷ), nhóm 12 thầy, cô giáo do thầy Đào Văn Bỉnh làm Hiệu trưởng dẫn đầu đã mang ngọn lửa nhiệt tình, bầu nhiệt huyết của lòng yêu nghề mến trẻ về đây dựng mái trường với cái tên khai sinh là Trường cấp III Đồng Hỷ.

 

Lúc đầu Nhà trường có 5 lớp theo hệ 10 năm với gần 200 em học sinh (HS). Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự giúp đỡ tận tình của nhân dân quanh vùng, thầy và trò khẩn trương bắt tay vào xây dựng trường. Chỉ sau một tháng những lớp học tranh tre nứa lá, vách trát đất đơn sơ đầu tiên đã được dựng lên. Bàn ghế của giáo viên và HS là những cọc tre, mặt bàn, mặt ghế cũng bằng tre khấp khểnh, song thầy trò Nhà trường vẫn vững tin tổ chức năm học mới đầu tiên với khí thế tưng bừng. Từ khi thành lập đến nay, Nhà trường đã phải 6 lần chuyển địa điểm, mỗi lần chuyển địa điểm là mỗi lần thầy và trò nhà trường lại bắt tay vào xây dựng một cơ ngơi mới, vừa học vừa xây dựng trường sở. Thiếu thốn về vật chất, chiến tranh ác liệt, tàn khốc nhưng với tinh thần: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt học tốt” tập thể cán bộ, giáo viên dưới sự chỉ đạo của thầy Hiệu trưởng Đào Văn Bỉnh đều vượt qua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Không những nỗ lực dạy tốt, học tốt, hưởng ứng lời kêu gọi "tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho đánh thắng giặc Mỹ”, từ năm 1967 đến 1975 lớp lớp HS của Nhà trường đã hăng hái lên đường nhập ngũ. Nhiều người đã anh dũng hy sinh, có người để lại một phần máu thịt nơi chiến trường. Năm 1975 miền Nam hoàn toàn giải phóng, hoà bình lập lại nhưng hậu quả của cuộc chiến tranh còn rất nặng nề, đời sống nhân dân còn rất nhiều thiếu thốn, nhà trường vẫn còn muôn vàn khó khăn. Ngoài việc thi đua dạy tốt học tốt thì việc xây dựng trường, lớp học vẫn hoàn toàn dựa vào sức lao động của thầy và trò, sự góp công góp của của phụ huynh, sự giúp đỡ của các cấp chính quyền.

 

Năm 1986, tức là sau 20 năm thành lập, Trường được đổi tên là Trường cấp III Ngô Quyền và ngày nay là Trường THPT Ngô Quyền. Thời điểm này quy mô của Trường đã tăng lên 20 lớp, 1076 học sinh. Đội ngũ cán bộ, giáo viên cũng được tăng cường, đáp ứng việc tổ chức dạy và học. Trường cấp III Đồng Hỷ xưa kia giờ đây là Trường THPT Ngô Quyền đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp giáo dục của đất nước nói chung và của tỉnh Thái Nguyên nói riêng. Từ ngày đầu thành lập Nhà trường chỉ có 5 lớp với 12 thầy cô giáo đến nay đội ngũ đã được nâng lên với 83 cán bộ, giáo viên, công nhân viên. Trong số giáo viên đứng lớp 100% đạt chuẩn, có 12 thầy cô có trình độ thạc sỹ, 04 thầy cô đang học cao học thạc sỹ, 01 cô có trình độ cao học, đã có 30 thầy cô đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Năm học 2010-2011 Nhà trường có 21 cán bộ giáo viên  đạt danh hiệu  chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 01 đồng chí được UBND tỉnh tặng Bằng khen, 01 đồng chí được tặng Bằng khen của Trung ương Đoàn. Có 23 thầy cô đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường. Nhà trường đạt tập thể lao động xuất sắc. Về phía học sinh có 68 em đoạt giải trong kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh, có 21 em đạt HS giỏi toàn diện chiếm 1,7%, tăng 0,8% so với năm trước, HS tiên tiến chiếm 27,7%, tăng 40 em so với năm trước, tỷ lên HS kém giảm xuống còn 0,2%, tỷ lệ đạo đức khá tốt là gần 90%, tỷ lệ tốt nghiệp lớp 12 trên 86%; tỷ lệ đỗ đại học, cao đẳng tăng so với năm trước là gần 10% (tỷ lệ đỗ đại học 23,7%, cao đẳng 47,9%)

 

Cơ sở vật chất của Nhà trường cũng đã được đầu tư xây dựng khang trang với 32 phòng học cao tầng, có nhà đa chức năng, sân chơi bãi tập đáp ứng yêu cầu của việc đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Các trang thiết bị được cấp và bổ sung thường xuyên đảm bảo đáp ứng yêu cầu giảng dạy. Hiện tại Nhà trường có 2 phòng máy tính phục vụ cho việc học tin học, 1 phòng máy tính nối mạng, 7 máy chiếu… đảm bảo đủ cho các tổ chuyên môn tra cứu tư liệu phục vụ quá trình giảng dạy và học tập của cán bộ, giáo viên, HS. Với đội ngũ giáo viên đạt chuẩn, trên chuẩn đào tạo cao, yêu nghề, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao. Từ ngày thành lập đến nay Nhà trường đã đào tạo trên 15 ngìn HS để đi vào cuộc sống góp phần dựng xây đất nước nói chung và quê hương Thái Nguyên nói riêng. Nhiều người đã và đang giữ các trọng trách trong nhiều ngành, cơ quan, đoàn thể và các cấp chính quyền, nhiều người là giảng viên các trường đại học cao đẳng, là kỹ sư, bác sỹ, thạc sỹ, tiến sỹ, phó giáo sư...

 

Những năm qua, đặc biệt là gần đây đã có nhiều HS của Trường đạt giải cao trong kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia, Nhà trường nhiều năm đạt danh hiệu Trường tiên tiến và tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh. Có được thành tích trên phải kể đến sự đóng góp của lớp lớp thế hệ cán bộ, giáo viên, các hiệu trưởng nhà trường như: Thầy Đào Văn Bỉnh, thầy Nguyễn Huy Động, thầy Trần Truy, thầy Vũ Quảng, cô Nguyễn Thị Toàn ….

       

Thành quả trên mà Nhà trường đạt được ngoài sự nỗ lực của lớp lớp cán bộ, giáo viên, HS là sự quan tâm, động viên, giúp đỡ kịp thời của các cấp lãnh đạo tỉnh, ngành Giáo dục, Thành uỷ, UBND T.P Thái Nguyên, các tổ chức, ban, ngành đoàn thể, các cấp chính quyền địa phương, Ban đại diện cha mẹ HS, các bậc phụ huynh. Đây là tiền đề thuận lợi để thầy và trò Nhà trường tiếp tục phát huy truyền thống, giữ vững danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh, phấn đấu đạt trường chuẩn Quốc gia trước năm học 2014-2015, xứng đáng với niềm tin của cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương.