Luôn xứng đáng với truyền thống giáo giới

09:18, 20/11/2011

Năm học 2010-2011, ngành GD &ĐT Thái Nguyên hoàn thành xuất sắc 16/16 lĩnh vực công tác được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, Bộ GD&ĐT tặng Cờ thi đua xuất sắc là một trong những tỉnh dẫn đầu toàn quốc.

Đặc biệt, mới đây ngành Giáo dục tỉnh nhà vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba... ghi nhận sự chuyển biến mạnh mẽ về trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, từng bước khẳng định vị trí trung tâm giáo dục của vùng Đông Bắc.

 

Năm học 2011-2012 đã đi được một phần ba chặng đường. Đây là năm học đầu tiên toàn ngành quán triệt triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII; triển khai mạnh mẽ chương trình đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu CNH - HĐH, hội nhập quốc tế của đất nước. Toàn ngành tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với yêu cầu của ngành là gắn chặt với Cuộc vận động “Hai không” và Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương về đạo đức tự học và sáng tạo”.

 

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học, công tác chỉ đạo của ngành được triển khai bài bản, khoa học và có định hướng rõ ràng, nên hiệu quả giáo dục & đào tạo được duy trì, phát triển vững chắc. Ngay từ đầu năm học, 100% các trường đều tổ chức học tập và quán triệt nghiêm túc các cuộc vận động mà Bộ GD&ĐT đề ra tới toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh. Tổ chức ký giao ước thi đua, cũng như tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng để đưa các cuộc vận động gắn liền với nâng cao chất lượng giảng dạy. Đồng thời, các trường đã thông báo chủ đề của năm học tới toàn thể phụ huynh, học sinh, báo cáo cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương để tranh thủ sự tạo điều kiện giúp đỡ, phối hợp, từ đó căn cứ vào điều kiện cụ thể của mình để đăng ký các danh hiệu thi đua.

 

Các trường duy trì phong trào thi đua có hiệu quả trong từng học kỳ và cả năm học. Đồng thời, các địa phương, nhà trường tiếp tục hoàn thiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp giai đoạn 2011-2015; ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học theo hướng chuẩn hóa theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.  Tiếp tục củng cố và duy trì kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập THCS, phấn đấu từng bước đạt chuẩn phổ cập giáo dục bậc trung học. Tăng cường công tác quy hoạch đội ngũ và cán bộ quản lý giáo dục theo hướng chuẩn hóa. Phấn đấu đến năm 2014, Thái Nguyên đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

 

Nhìn lại kết quả năm học 2010-2011, chúng ta có quyền tự hào khẳng định giáo dục Thái Nguyên luôn là đơn vị dẫn đầu khối thi đua của 15 tỉnh miền núi phía Bắc. Điều đó minh chứng qua một số kết quả nổi bật đó là các cuộc vận động, phong trào thi đua đều được ngành Giáo dục triển khai nghiêm túc, đồng bộ. Các cuộc vận động đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình, tích cực, hiệu quả và đầy trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh trong toàn ngành. Do đó, đã tạo được môi trường sư phạm trong sạch, lành mạnh, thân thiện giữa thầy với thầy, giữa thầy với trò và giữa trò với trò.

 

Từ đó đã có tác dụng trong việc duy trì nề nếp, kỷ cương trong dạy và học, để giáo dục học sinh phát triển toàn diện. Nhờ vậy chất lượng giáo dục từng bước nâng lên, kết quả kỳ thi tốt nghiệp năm học vừa qua hệ THPT của tỉnh đạt tới 93,77%, hệ giáo dục thường xuyên đạt 83,15%. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý được chăm lo phát triển về số lượng và từng bước nâng cao chất lượng. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn, trên chuẩn ở các cấp học, bậc học đều cao hơn bình quân chung của cả nước. Cụ thể, đối với giáo viên mầm non, tiểu học, THCS, THPT 100%, giáo viên đều đạt chuẩn, trong đó trên chuẩn cấp học mầm non là 40,7% (toàn quốc 32,9%); tiểu học 76,23% (toàn quốc 61,3%); THCS là 54,15% (toàn quốc là 46,2%) và THPT là 11,5% (toàn quốc là 6,93%)…

 

Cơ sở vật chất được quan tâm, đầu tư theo hướng chuẩn hóa. Ngành đã huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng trường, lớp học theo hướng chuẩn hóa, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng đào tạo. Bên cạnh việc thực hiện có hiệu quả Đề án kiên cố hóa trường, lớp học, nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012, trong năm học này, ngành tiếp tục tiến hành đầu tư xây dựng 3 trường dân tộc nội trú tại các địa phương là Đại Từ, Phú Lương và Đồng Hỷ. Tiếp tục hoàn chỉnh xây dựng 2 trường THPT mới thành lập là Điềm Thụy (Phú Bình) và Trần Quốc Tuấn (Đồng Hỷ)… Với sự nỗ lực không ngừng trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, quan tâm phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên đủ về số lượng, chuẩn hóa về trình độ, nâng cao về chất lượng, tỷ lệ trường đạt chuẩn Quốc gia của tỉnh trong những năm qua tăng cao. Tính đến thời điểm tháng 9-2011, toàn tỉnh đã có 347/643 trường đạt chuẩn Quốc gia, bằng 53,97%...

 

Nhiệm vụ mà ngành GD&ĐT phải thực hiện trong năm học này là khá nặng nề. Ngành sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh triển khai có hiệu quả kế hoạch phát triển giáo dục giai đoạn 2010-2015. Triển khai áp dụng chuẩn nghề nghiệp đối với giáo viên các cấp học, bậc học. Tập trung đầu tư cho bộ phận khảo thí và kiểm định chất lượng để thực hiện tốt việc đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông, cũng như thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra, đánh giá chất lượng giảng dạy và khai thác các thiết bị dạy học ở các cơ sở giáo dục. Đồng thời, tập trung tăng cường đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, giáo viên… thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2011-2012.

 

Với những thành quả đã đạt được trong nhiều năm qua, cùng sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Bộ GD&ĐT, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, các ngành, sự quyết tâm nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành, tin tưởng rằng GD&ĐT Thái Nguyên sẽ thực hiện nghiêm túc và hiệu quả chủ đề năm học, tạo bước chuyển mạnh mẽ, đáp ứng yêu cầu của đất nước trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH và hội nhập quốc tế.