Môi trường tốt giúp trẻ phát triển toàn diện

13:59, 29/11/2011

Hiện nay, Trường mầm non Gia Sàng, phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên) có 17 cán bộ, giáo viên thì 100% đạt chuẩn, trong đó có 55% đạt trên chuẩn…

Trong 5 tiêu chí xây dựng trường chuẩn quốc gia thì tiêu chuẩn 4 là quy mô trường lớp, cơ sở vật chất và trang thiết bị là khó thực hiện hơn cả, nhưng cùng với đầu tư của Nhà nước, Nhà trường đã làm tốt công tác xã hội hóa nên đến thời điểm này các tiêu chí đã cơ bản hoàn thành. Đó là chia sẻ của cô giáo Nguyễn Thị Kim Nguyệt, Hiệu trưởng Trường mầm non Gia Sàng về quá trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

 

Trường mầm non Gia Sàng, phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên) tiền thân là tổ mẫu giáo số 6. Những năm học đầu tiên, Trường chỉ có 1 lớp mẫu giáo và 1 nhóm trẻ với 30 cháu là con cán bộ, giáo viên Trường Cấp I-II Gia Sàng. Ngoài con cán bộ, giáo viên, nhiều hộ dân trong phường đã đăng ký gửi con tại đây, vì thế số trẻ mỗi năm một tăng. Năm 1994, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có quyết định thành lập Trường mầm non Gia Sàng, sinh hoạt chung với Trường tiểu học và THCS. Cùng với sự phát triển của địa phương, số trẻ theo học tại trường ngày một đông, đến năm 1997 đã tăng lên 5 lớp với 130 cháu. Trường lớp chật chội, điều kiện học tập khó khăn, Nhà trường đã có văn bản đề nghị địa phương, T.P Thái Nguyên hỗ trợ để xây dựng trường mới đáp ứng yêu cầu học tập, vui chơi của trẻ em. Được sự quan tâm của các cấp, năm học 2010-2011, niềm vui đã đến với cô và trò Trường mầm non Gia Sàng khi được chuyển đến ngôi trường mới khang trang với 5 lớp học, nhà hiệu bộ, bếp ăn, sân bê tông, hàng rào… với tổng kinh phí trên 2,4 tỷ đồng.

 

Giờ học ngoài trời, tiếp cận với thiên nhiên của các cháu lớp 4 tuổi

 

Tuy nhiên, để xây dựng Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 thì cơ sở vật chất như vậy vẫn đáp ứng yêu cầu, vì thế, Nhà trường đã huy động từ nguồn xã hội hóa để đầu tư các công trình phụ trợ như: công trình vệ sinh, sân chơi, nhà để xe… Cùng với đó là quan tâm, tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên tham gia các lớp học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Hiện nay, Trường có 17 cán bộ, giáo viên thì 100% đạt chuẩn, trong đó có 55% đạt trên chuẩn. Nhà trường ưu tiên phát triển cho trẻ 5 tuổi nên đã giao cho 2 cô giáo có trình độ đại học phụ trách để đảm bảo cho các cháu có đủ kiến thức trước khi bước vào những năm học đầu đời.

 

Về chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ- đây là chuẩn khá quan trọng đối với các trường mầm non đã được Nhà trường quan tâm thực hiện tốt. 100% trẻ được đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần; nhiều năm nay không để xảy ra dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm tại trường; 100% trẻ được khám sức khỏe định kỳ; tỷ lệ trẻ chuyên cần hàng năm đều đạt trên 95%; các chỉ tiêu về chăm sóc giáo dục đều vượt so với yêu cầu.

 

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Nguyệt, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Trường không thể tự nói hay về mình mà điều đó được các bậc phụ huynh học sinh đánh giá và tin tưởng khi gửi con, em mình học tập ở đây. Năm học 2011-2012, Trường có 7 lớp với 262 trẻ, tăng hơn 70 trẻ so với năm học trước, trong đó có 2 lớp lẻ ở tổ dân phố 7 và 21. Không chỉ có trẻ trong phường mà còn có nhiều trẻ ở các phương lân cận muốn học tại đây nhưng chúng tôi không thể tiếp nhận. Thiếu thốn, chật chội về phòng làm việc của cán bộ, giáo viên thì có thể khắc phục được, chứ lớp học đông quá sẽ ảnh hưởng đến việc chăm sóc, học hành của trẻ, mà chất lượng dạy dỗ Nhà trường luôn đặt lên hàng đầu.

 

Được biết, trong những năm qua, Nhà trường đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương để hoàn tất thủ tục cấp đất để Trường đảm bảo diện tích xây dựng trường chuẩn. Vận động cha mẹ học sinh và các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ kinh phí mua sắm thiết bị phục vụ giảng dạy, xây dựng cơ sở vật chất. Năm học 2011-2012, bằng nguồn xã hội hóa, Trường đã làm được nhà vòm để các cháu vui chơi với kinh phí trên 80 triệu đồng; Sở Giáo dục - Đào tạo tặng bộ thiết bị chuẩn dành cho trẻ 5 tuổi trị giá 100 triệu đồng; Phòng Giáo dục - Đào tạo và UBND T.P Thái Nguyên tặng bồ đồ chơi trị giá 300 triệu đồng… Ngoài ra, Nhà trường thường xuyên giữ mối liên hệ giữa gia đình - nhà trường - giáo viên thông qua các buổi họp, trao đổi trực tiếp để giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần.

 

Đến thời điểm này, Trường mầm non Gia Sàng đã cơ bản hoàn tất các thủ tục để đón nhận danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Để duy trì và nâng cao tiêu chí đạt chuẩn, trong thời gian tới, Nhà trường tiếp tục thực hiện tốt các phong trào thi đua, cuộc vận động; hoàn thiện và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ; làm tốt công tác phổ cập trẻ mẫu giáo và tiêu chí phát triển trẻ 5 tuổi; tranh thủ nguồn kinh phí để tiếp tục bổ sung cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu học tập; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ theo đúng yêu cầu, quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo…