Hội thảo - tọa đàm : Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo

15:11, 20/12/2011

Sáng 20/12, Đại học Thái Nguyên đã tổ chức Hội thảo - tọa đàm khoa học với chủ đề "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo". Dự Hội thảo có GS Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và một số trường chuyên nghiệp, phổ thông trên địa bàn.

Hội thảo - tọa đàm đã nhận được 12 tham luận của các đại biểu với nội dung: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH và hội nhập quốc tế; kinh nghiệm đổi mới giáo dục trên thế giới và những vấn đề cần làm để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đại học Việt Nam; xã hội hóa giáo dục và đào tạo - hiểu rõ và vận dụng đúng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; phối hợp chặt chẽ giữa nghiên cứu khoa học và nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao; mô hình đại học cộng đồng Hawaii và khả năng ứng dụng trong hệ thống giáo dục Việt Nam; về một hệ thống giáo dục đại học đa dạng, phân tầng đáp ứng yêu cầu nhân lực cho sự nghiệp CNH-HĐH ở Việt Nam trong những thập niên đầu của thế kỷ 21…

 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã đóng góp ý kiến xung quanh công tác đổi mới giáo dục nói chung và Đại học Thái Nguyên nói riêng. Mục tiêu của đổi mới là xây dựng hệ thống giáo dục có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu về số lượng và chất lượng nguồn nhân lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục phải lấy mục tiêu con người làm trọng tâm. Người học cần xác định là sản phẩm của quá trình đào tạo và tự đào tạo, kết quả phải được xác định bằng các tiêu chí phù hợp với yêu cầu của thực tiễn sản xuất và vị trí, công việc mà người được đào tạo sẽ đảm nhận sau khi được cấp bằng hoặc chứng chỉ tốt nghiệp.

 

Trong các yếu tố tham gia vào quá trình và hệ thống đào tạo thì yếu tố người thầy, người quản lý giáo dục có vai trò quyết định đến đổi mới, thực hiện chương trình, kết quả và chất lượng quá trình đào tạo. Như vậy, nếu xác định chuẩn đầu ra (người học) phải xem xét trong mối liên hệ đến chuẩn đội ngũ người thầy và đội ngũ cán bộ quản lý. Đây là 2 yếu tố then chốt quyết định đến hệ thống và quá trình đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục…