Sức vươn của một mái trường

09:29, 06/12/2011

Được sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, ngành giáo dục, phụ huynh học sinh cùng với nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, chất lượng nuôi, dạy của Trường Mầm non Quan Triều (T.P Thái Nguyên) không ngừng được nâng cao.

Trường Mầm non Quan Triều được thành lập ngày 1-3-1986 tại 3 điểm học nhỏ lẻ với những lớp học cấp 4 đã xuống cấp, chật hẹp được lấy lại của Hợp tác xã Nông nghiệp Quan Triều, nhà kho của Xí nghiệp mỏ than Quang Vinh và nhà tập thể ga Quan Triều. Từ năm 2000, Trường được sáp nhập với một điểm nhà trẻ của Xí nghiệp xây dựng công nghiệp và dân dụng Bắc Thái và được duy trì cho tới nay. Hiện, Trường có hai phân hiệu là Trường Mầm non Quan Triều phân hiệu 1 tại tổ 8 và Trường Mầm non Quan Triều phân hiệu 2 tại tổ 21.

 

Qua 25 năm xây dựng và phát triển, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Nhà trường luôn nỗ lực phấn đấu để đáp ứng vai trò nuôi, dạy và chăm sóc trẻ. Xác định giáo dục mầm non là giai đoạn hết sức quan trọng để trẻ phát triển toàn diện về thể chất cũng như tinh thần, nhất là chuẩn bị tốt cho trẻ khi bước vào bậc học phổ thông, vì vậy, trong những năm gần đây, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm đầu tư, chăm lo. Để đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của một trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I, cùng với nguồn ngân sách của phường, thành phố, ngành giáo dục, Nhà trường đã phát huy nội lực, huy động sự đóng góp của phụ huynh học sinh được 4 tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm các trang thiết bị nuôi, dạy trẻ.

 

Hai phân hiệu của Trường Mầm non Quan Triều có tổng diện tích trên 1.800m2, trong đó phân hiệu 1 có khuôn viên rộng trên 1 nghìn m2 với các công trình được xây dựng kiên cố theo đúng tiêu chuẩn của bậc học mầm non như: bếp ăn một chiều, công trình phụ khép kín đúng tiêu chuẩn. Các phòng ngủ, phòng học, phòng chức năng đều đảm bảo diện tích, ánh sáng, có đủ các loại đồ chơi ngoài trời, đồ dùng thiết bị các nhóm lớp. Khuôn viên rộng rãi, thoáng mát, được bố trí hợp lý, đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp với nhiều đồ chơi an toàn, thân thiện ngoài trời dành cho trẻ, tạo nên một cảnh quan sinh động có tính thẩm mỹ cao. Đối với phân hiệu 2 tại tổ 21, trong khuôn viên trên 800m2, trường đã được đầu tư trang trí lại cảnh quan, cải tạo cơ sở vật chất, bổ sung thêm trang thiết bị, đồ dùng nuôi, dạy; bổ sung cây xanh, cây cảnh ở vườn cổ tích cũng như sách, tranh, ảnh cho thư viện của bé…..nhằm giúp trẻ hứng thú tiếp thu các chuyên đề tạo hình, làm quen với chữ viết, văn học và toán. Qua đó, phát huy tối đa khả năng sáng tạo của trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần.

 

Song song với việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy và học, Trường Mầm non Quan Triều luôn đặt mục tiêu nâng cao chất chất lượng nuôi, dạy, chăm sóc các cháu lên hàng đầu, không để xảy ra tai nạn, thương tích, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, hàng năm, ngay từ đầu năm học, đội ngũ giáo viên, nhân viên của trường được học tập, thực hiện đầy đủ yêu cầu, quy chế nuôi, dạy trẻ phù hợp với từng độ tuổi. Nhà trường chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới do Bộ Giáo dục - Đào tạo quy định, nhất là các chuyên đề dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ các hoạt động ăn, nghỉ tại trường của các cháu. Hàng ngày, kiểm tra nguồn thực phẩm cũng như chất lượng chế biến, định lượng, thực đơn và thực tế bữa ăn của trẻ. Vì vậy, trong những năm qua, Nhà trường không để xảy ra ngộ độc thực phẩm với các cháu. Hiện, hai phân hiệu Nhà trường nhận nuôi dạy 250 trẻ với 4 nhóm lớp nhà trẻ, mẫu giáo được phân thành 8 lớp học; 100% trẻ ăn bán trú tại trường; tỷ lệ trẻ chuyên cần 5 tuổi đạt 100% và trẻ dưới 5 tuổi đạt tỷ lệ 91,95%; 100% cháu đạt bé khoẻ, bé ngoan; 100% số trẻ đến trường được cân, đo theo định kỳ; tỷ lệ trẻ phát triển bình thường 94,89%...

 

Cùng với việc nuôi, chăm sóc cho trẻ, trong những năm qua, hai phân hiệu của Trường Mầm non Quan Triều luôn chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhân viên trẻ, khoẻ, tâm huyết với nghề. Hiện, Trường có 23 cán bộ, giáo viên, nhân viên, 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn, trong đó có 47,4% đạt trên chuẩn. Những năm qua, mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường không ngừng trau dồi phẩm chất đạo đức, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Nhà trường thường tổ chức các buổi sinh hoạt định kỳ để trau dồi chuyên môn, đúc rút kinh nghiệm, nâng cao nghiệp vụ. Các hoạt động do Nhà trường và ngành tổ chức như hoạt động chuyên môn, học tập chuyên đề đều được các giáo viên tham gia hưởng ứng tích cực và có hiệu quả đã thực hiện tốt một số phong trào như: Thực hiện cuộc vận động “mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo”, phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo dức Hồ Chí Minh”. Cùng với đó là tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo từng chủ đề, chủ điểm nhằm nâng cao tay nghề của giáo viên một cách thiết thực và có hiệu quả. Các phong trào thi đua nuôi, dạy và làm đồ chơi giỏi luôn được 100% giáo viên tham gia tích cực…

 

Với những nỗ lực trên, từ năm học 2005-2006 đến nay, Chi bộ Nhà trường luôn đạt trong sạch vững mạnh; trường liên tục đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc. Hàng năm, tỷ lệ giáo viên đạt lao động tiên tiến chiếm 73,68%; 21,1% giáo viên đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở...  Đến nay, Nhà trường đã đủ điều kiện được công nhận Trường chuẩn Quốc gia mức độ I.