Đổi mới dạy học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục

17:59, 03/01/2012

Chiều 3/1, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị bàn để thống nhất việc thực hiện Kế hoạch số 1400/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thực hiện Đề án về việc dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2011-2020.

Đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

 

Mục tiêu chung của Đề án nhằm tăng cường và nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ một cách đồng bộ và hệ thống trong các cơ sở giáo dục; thực hiện đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ ở các cấp học nhằm để đến năm 2020 nâng cao rõ rệt trình độ ngoại ngữ của học sinh phổ thông. Đồng thời triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ mới đối với các cấp học, tạo điều kiện để đến năm 2020 học sinh phổ thông của Thái Nguyên có đủ năng lực sử dụng ngoại ngữ một cách độc lập, tự tin trong giao tiếp, học tập, lao động và các hoạt động xã hội khác. Xây dựng và phát huy mạnh mẽ các môi trường tự học, tự nâng cao trình độ và sử dụng ngoại ngữ cho các giáo viên và học sinh Thái Nguyên.

 

Theo đó, quy định môn ngoại ngữ được dạy và học trong các cơ sở giáo dục là tiếng Anh và một số ngoại ngữ khác. Triển khai chương trình dạy học ngoại ngữ 10 năm, bắt đầu từ lớp 3 môn ngoại ngữ bắt buộc ở các cấp học phổ thông. Phấn đấu đến năm học 2018 - 2019, 100% các trường tiểu học; năm học 2020 – 2021 100% trường THCS, THPT dạy và học ngoại ngữ.

 

Phát biểu đóng góp ý kiến vào việc triển khai thực hiện Đề án dạy ngoại ngữ, các đại biểu đều thống nhất cao ý kiến đánh giá đội ngũ giáo viên đóng vai trò then chốt. Vì vậy, ngành Giáo dục cần sàng lọc, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cho phù hợp. Đối với những trường hợp tuyển dụng mới phải đạt chuẩn về trình độ đào tạo. Ngành Giáo dục cần phối hợp chặt chẽ với Đại học Thái Nguyên để tiếp tục bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh đạt chuẩn…..

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Ma Thị Nguyệt, yêu cầu Sở GD & ĐT có văn bản chỉ đạo các phòng GD & ĐT thực hiện theo kế hoạch của Đề án. Các sở, ngành liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch chỉ đạo các đơn vị theo ngành dọc ở cấp huyện thực hiện. Trong đó đặc biệt coi trọng việc rà soát đội ngũ giáo viên để kiểm tra đánh giá chất lượng.

 

Đối với những trường hợp chưa cập chuẩn cần xây dựng kế hoạch bồi dưỡng. Số giáo viên tuyển dụng mới theo tiêu chuẩn của Đề án đề ra đảm bảo chất lượng đội ngũ. Đối với số giáo viên yếu về chuyên môn nghiệp vụ, không hoàn thành chức trách nhiệm vụ được giao bố trí công việc khác hoặc xem xét thực hiện theo Luật Công chức…