Đầu năm học 2011-2012, Trường Tiểu học Phú Xá (T.P Thái Nguyên) đã vinh dự được nhận Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh, là đơn vị dẫn đầu trong khối tiểu học toàn tỉnh…
Sau 21 năm tái thành lập, Trường tiểu học Phú Xá đã gặt hái được những thành tích rất đáng tự hào: Được Thủ tướng Chính phủ tặng Bàng khen; 2 lần được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen (năm 2007 và 2009); nhiều Bằng khen của UBND tỉnh, của Sở Giáo dục và Đào tạo; tháng 4-2011, Trường được công nhận là trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ II đầu tiên của tỉnh, sau đó là được công nhận trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3… Đặc biệt, tháng 12-2011 vừa qua, Trường Tiểu học Phú Xá đã được Nhà nước ra quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.
Có thể nói, những thành tích ấn tượng kể trên là sự ghi nhận quá trình cố gắng nỗ lực của cả tập thể Nhà trường trong điều kiện chưa mấy thuận lợi. Nói về những khó khăn giai đoạn từ năm 2002 trở về trước, cô Trần Thị Tiến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Xá nhớ lại: Dãy phòng học cấp bốn được xây dựng từ hơn 30 năm trước đã xuống cấp nghiêm trọng, xiêu vẹo, đổ nát và đã có lần bị bão cuốn tốc hết mái; đội ngũ giáo viên cũng còn thiếu nhiều… Vượt qua hoàn cảnh đó, phong trào “dạy tốt, học tốt” vẫn được Nhà trường đẩy mạnh, chất lượng chuyên môn ngày càng được khẳng định. Vì vậy, Nhà trường liên tục đạt trường Tiên tiến xuất sắc, được nhận Bằng khen của UBND tỉnh và Ngành Giáo dục.
Để có được khuôn viên khang trang, sạch đẹp như hiện nay, công tác xã hội hóa giáo dục đóng vai trò quan trọng và được coi là một trong những điểm sáng của thành phố. Tính từ năm 2002, khi được cấp thêm một khu đất mới, quá trình hiện đại hóa cơ sở vất chất của Nhà trường được tập trung cao độ với tổng số vốn đầu tư xây dựng, mua sắm gần 5 tỷ đồng. Trong đó, vốn từ xã hội hóa đóng góp 2,2 tỷ đồng. Vào cuối mỗi năm học, Nhà trường tổ chức họp phụ huynh và đưa ra bàn bạc, thống nhất danh mục các công trình sẽ phải đầu tư xây dựng, hoặc những trang thiết bị cần ưu tiên mua sắm. Hội Cha mẹ học sinh sẽ tự đề xuất mức đóng góp phù hợp, bầu Ban Xây dựng và Ban Giám sát xây dựng (đại diện Ban Giám hiệu được mời là thành viên), cử người luân phiên trực tại công trình trong suốt quá trình thi công. Bằng cách làm đó mà lần lượt các công trình như: 6 phòng học kiên cố, thư viện, nhà bếp, nhà để xe, nhà vệ sinh, sân trường… được hoàn thiện, đảm bảo chất lượng và phục vụ đắc lực cho các hoạt động của Nhà trường.
Về công tác chuyên môn, Nhà trường luôn đặc biệt coi trọng việc áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giảng dạy, chú trọng đổi mới phương pháp dạy học. Năm 2005, cả trường mới có một người thành thạo tin học, năm 2007 đã có 67% giáo viên soạn giảng bằng giáo án điện tử và hiện nay là gần 100%. Để khuyến khích giáo viên tiếp cận tin học, Công đoàn Nhà trường đã đề ra cơ chế hỗ trợ 5 triệu đồng cho mỗi cán bộ, giáo viên khi mua máy tính xách tay (bằng nguồn quỹ Công đoàn từ việc thu 200.000 đồng/người/tháng). Hiện tại, Nhà trường có 11/22 phòng học được trang bị các thiết bị điện tử như máy chiếu, màn chiếu, bảng tương tác…
Trong số 32 cán bộ, giáo viên của Nhà trường thì 90% có tuổi đời dưới 35, mỗi giáo viên trẻ khi mới về công tác ngoài việc được giáo dục truyền thống của Nhà trường còn được trải qua thời kỳ “kiến tập” từ 1 tuần đến 1 tháng, được những giáo viên nhiều kinh nghiệm kèm cặp, dìu dắt. Nhà trường cũng luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên học tập nâng cao trình độ, hiện nay có 22/32 có trình độ trên chuẩn và 6 người đang theo học đại học. Trường phấn đấu đến năm học 2013-2014 sẽ có đội ngũ 100% trên chuẩn, trong đó có từ 1 đến 2 thạc sỹ. Hiện tại, Nhà trường có 18 giáo viên dạy giỏi cấp trường, 5 giáo viên giỏi cấp thành phố và một cấp tỉnh, 3 chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, điển hình như các cô giáo Dương Thị Xuân; Phạm Thị Huyền; Nguyễn Thị Lan; Hoàng Minh Nguyệt.
Cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư cộng với chất lượng đội ngũ không ngừng được nâng cao là những nhân tố thúc đẩy chất lượng giáo dục của Nhà trường ngày càng được cải thiện. Tỷ lệ học sinh có học lực giỏi bình quân các năm đạt 78%, riêng năm học 2010-2011 là 88,5%, không có học sinh yếu, hạnh kiểm tốt luôn đạt 100%. Số lượng học sinh đạt giải qua các kỳ thi tăng mạnh qua các năm: Năm học 2006-2007 là 25 giải thì năm học vừa qua đã là 187 giải; 4 năm gần đây, trường đều có học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia…
Để duy trì, nâng cao chất lượng và danh hiệu trường chuẩn Quốc gia mức độ II, hiện tại Trường tiểu học Phú Xá đang gặp phải thách thức lớn nhất đó là việc thiếu khoảng 8 phòng học và phòng chức năng, trong khi đó số lượng học sinh đầu vào ngày một gia tăng…