Bộ GD-ĐT đã ban hành tiêu chuẩn mới về đánh giá trường tiểu học, làm căn cứ để xác định mức độ đạt được trong các hoạt động: kiểm định chất lượng, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, công nhận trường đạt tiêu chuẩn trường học thân thiện, HS tích cực…
Từ ngày 14/2/2012, các trường tiểu học trên toàn quốc sẽ áp dụng đánh giá theo tiêu chuẩn mới với 5 nội dung liên quan đến bộ máy tổ chức, cơ sở vật chất và kết quả giáo dục của trường. So với nội dung của các tiêu chuẩn đã ban hành trước đó, tiêu chuẩn mới có điểm khác biệt đáng chú ý là không quy định "cứng" tỷ lệ HS xếp loại ở từng mức độ (giỏi, khá, trung bình, yếu, kém), không quy định hiệu quả đào tạo của nhà trường sau 5 năm học…
Nội dung được bổ sung vào tiêu chuẩn mới khi đánh giá trường tiểu học là phải có kế hoạch và đạt hiệu quả trong việc giáo dục HS ý thức tự chăm sóc sức khỏe; giáo dục kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi HS; tổ chức cho HS sưu tầm, tự làm đồ dùng học tập và tạo điều kiện để các em chủ động giúp đỡ lẫn nhau trong học tập.