Tạo môi trường thân thiện giáo dục trẻ

15:35, 16/01/2012

Trong những năm qua, Trường Mầm non Đắc Sơn (Phổ Yên) luôn chú trọng đến công tác xã hội hóa giáo dục; huy động sự đóng góp của các cá nhân, tổ chức để xây dựng cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu dạy và học.

Ngoài ra, Nhà trường còn không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, tạo dựng được lòng tin đối với phụ huynh học sinh. Năm học 2010-2011, Trường vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 

Nói về những khó khăn của ngày đầu mới thành lập, cô Lê Cẩm Bình, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Trường Mầm non Đắc Sơn được thành lập tháng 12/1992. Ban đầu, Trường có 5 giáo viên và 250 trẻ, chia làm 6 lớp 5 tuổi. 100% các lớp phải học nhờ ở nhà dân rất chật chội và thiếu thốn. Do đời sống của người dân trong xã còn nhiều khó khăn nên việc huy động đóng góp của phụ huynh rất hạn chế. Vì thế, những năm 1995, chúng tôi đã tự đi vận động và xin nguyên vật liệu như: gạch, cát của bà con trong xã để xây dựng 3 phòng học cho các cháu. Từ đó đến nay, trước nhu cầu dạy và học, Nhà trường đã không ngừng vận động, tham mưu cho ngành, UBND xã và phụ huynh học sinh đóng góp đầu tư xây dựng cơ sở vật chất.

 

Nhờ có sự đầu tư của Nhà nước cộng với đóng góp của các doanh nghiệp, người dân trong xã, đến nay, Trường Mầm non Đắc Sơn đã có 3 phân trường khang trang với tổng diện tích trên 5 nghìn m2; trong đó có 13 phòng học, 3 bếp ăn bán trú và các phòng chức năng như: hội trường, phòng làm việc, phòng âm nhạc, sân chơi… đảm bảo môi trường cho trẻ học tập và vui chơi. Chỉ tính riêng năm học 2011- 2012, Nhà trường đã đầu tư hơn 200 triệu đồng để mua sắm trang thiết bị dạy và học như: bàn ghế, đồ dùng học tập cho trẻ 5 tuổi… Ngoài ra, Nhà trường cũng từng bước nâng cao chất lượng dạy và học.

 

Cụ thể: Hàng năm, đội ngũ giáo viên luôn được thay phiên cử đi tham gia các khóa bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ do Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức. Công tác kiểm tra, thăm lớp, dự giờ rút kinh nghiệm để học hỏi lẫn nhau, nâng cao hiệu quả giờ dạy được thực hiện thường xuyên. Trong giờ học, giáo viên còn lồng ghép đưa những trò chơi dân gian và tổ chức đi tham quan các điểm di tích lịch sử, giúp các bé có thêm kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm. Hiện, trường có 23 giáo viên và hơn 400 học sinh. 100% đội ngũ giáo viên đều đạt chuẩn, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm. Cô Lại Thị Hường, giáo viên trong Trường cho biết: Tôi mới về công tác tại Trường được hơn 2 năm. Ban Giám hiệu Nhà trường luôn tạo điều kiện để chúng tôi được tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và hoàn thiện các kiến thức về ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giảng dạy. Môi trường công tác thuận lợi nên chúng tôi đều yên tâm cống hiến và phục vụ lâu dài.

 

Để các bậc phụ huynh quan tâm chăm sóc sức khỏe cho trẻ, Nhà trường còn phối hợp với các đoàn thể như Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên xã thông qua các buổi sinh hoạt, hội thảo tuyên truyền về kiến thức nuôi con khỏe, dạy con ngoan. 100% các bé đều được khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm. Ngoài ra, để cải thiện bữa ăn của các cháu, các thầy cô còn trồng thêm rau xanh và vận động phụ huynh học sinh nâng mức ăn từ 7 nghìn đồng lên 10 nghìn đồng/ngày/cháu. Nhờ đó, năm  học 2010-2011, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thấp còi của Trường đã giảm xuống còn 5% (năm học 2009-2010 là 6,8% đối với lớp nhà trẻ, 7% đối với lớp mẫu giáo); đạt trẻ kênh A trên 95%, cao hơn năm học trước 2%; tỷ lệ bé chuyên cần đạt 97%; tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp từ năm học 2006-2007 đến nay luôn đạt 100%…

 

Qua tìm hiểu chúng tôi nhận thấy, hầu hết các bậc phụ huynh đều yên tâm về chất lượng chăm sóc, giảng dạy của đội ngũ cán bộ, giáo viên Nhà trường. Bà Nguyễn Thị Hồng, ở xóm Dương có cháu là Trần Việt Thành, học lớp mẫu giáo 5 tuổi cho biết: Cho cháu theo học ở Trường, tôi rất yên tâm vì các cô ở đây tận tình, chu đáo. Vào những ngày giá rét, các cô thường đóng kín cửa, bật điện sưởi ấm. Môi trường giáo dục thân thiện nên các cháu phát triển khá tốt cả về thể chất lẫn tinh thần. Từ khi cho cháu đến trường, tôi thấy cháu trở nên nhanh nhẹn, vui tươi, hoạt bát; gia đình tôi rất phấn khởi.

 

Ngoài chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học, năm 2011 vừa qua, cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Đắc Sơn còn tự vận động quyên góp được gần 3 triệu đồng để tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật nhân dịp Khai giảng năm học mới và Tết Trung thu. Chính những việc làm cụ thể, thiết thực, quan tâm tới chất lượng giáo dục trẻ đã tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa phụ huynh học sinh và cán bộ giáo viên Nhà trường, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục.