Chuyện xây dựng trường chuẩn ở Sa Lung

08:56, 23/02/2012

Là một trường thuộc xã 135 còn rất nhiều khó khăn nhưng trong những năm qua, Trường Tiểu học Sa Lung, xã Tân Long (Đồng Hỷ) đã có nhiều cố gắng trong xây dựng trường chuẩn Quốc gia.

Đặc biệt là việc xã hội hóa, huy động các nguồn lực trong xây dựng cơ sở vật chất trường học và không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học.

 

Theo con đường cấp phối đã được mở rộng từ ngoài UBND xã vào Trường Tiểu học Sa Lung, chúng tôi ngỡ ngàng vì ngôi trường thật khác xa với lời kể của các đồng nghiệp đã vào đây khoảng 5 năm trước. Ngôi trường Sa Lung bây giờ đã xây dựng được cổng trường rộng rãi, có tường rào bao quanh, cảnh quan sạch đẹp, diện tích khuôn viên trên 6.000m2. Trao đổi với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Hảo, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Trường Tiểu học Sa Lung hiện có 209 học sinh thuộc 5 xóm là Đồng Luông, Đồng Mây, Làng Giếng, Hồng Phong, Lân Quan. Vì diện tích miền Sa Lung rộng, dân cư phân bố rải rác, điều kiện đi lại khó khăn nên Trường chia thành 3 phân trường: Tại trung tâm (149 học sinh với 5 khối lớp); xóm Lân Quan (52 học sinh học các khối lớp từ 1-5) và xóm Hồng Phong (8 học sinh lớp 1). Trước đây, Trường còn chung cơ sở vật chất với Phân hiệu Trường THCS Sa Lung nên gặp nhiều khó khăn trong tổ chức các sinh hoạt tập thể. Các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa...

 

Thực hiện kế hoạch xây dựng trường chuẩn Quốc gia mức độ I, đối chiếu với các tiêu chí, năm học 2010-2011, Trường Tiểu học Sa Lung đã đạt 4 chuẩn, còn chuẩn về cơ sở vật chất thì Nhà trường gặp khó khăn. Vì vậy, Trường đã tham mưu cho UBND xã, tích cực thực hiện xã hội hóa giáo dục, tăng cường huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, vận động các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tài trợ. Bên cạnh đó, tuyên truyền tới phụ huynh học sinh để họ hiểu và ủng hộ việc xây dựng cơ sở vật chất nhằm đáp ứng tốt nhu cầu học tập của học sinh. Do đó, các công trình xây dựng, khi Trường đưa ra ý kiến đều được Hội phụ huynh học sinh đồng tình hưởng ứng. Khi tiến hành xây dựng tường rào, làm biển cổng trường, nhà vệ sinh, Hội phụ huynh học sinh của Trường đã đóng góp nhiều ngày công lao động đào móng và tiền đối. Bên cạnh đó, năm 2011, được tổ chức Plan tài trợ, Trường quy hoạch và xây dựng cổng, tường rào, nhà vệ sinh tại Phân hiệu trung tâm (trị giá gần 300 triệu đồng); tại Phân hiệu Lân Quan (trị giá 110 triệu đồng). Trong năm, từ nguồn vốn đầu tư trên 600 triệu đồng của huyện, Trường đã tiến hành sửa chữa các phòng chức năng như: Thư viện thiết bị, phòng Đội, phòng Âm nhạc, phòng Tin học… thuận tiện cho việc dạy và học, sinh hoạt ngoại khóa của học sinh. Cùng với đó, Trường tu sửa lại bồn hoa, khuôn viên, trồng thêm nhiều cây xanh đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp.

 

Không chỉ huy động mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất, trong những năm qua, Trường Tiểu học Sa Lung còn tích cực đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy và học. Một trong những thuận lợi là Nhà trường có đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình và có năng lực. Trong giảng dạy, các giáo viên đều có sự chuẩn bị bài đầy đủ và đồ dùng dạy học trước khi lên lớp, sử dụng linh hoạt nhiều phương pháp dạy tốt. Trường hiện có 28 cán bộ giáo viên, trong đó 100% đều đạt chuẩn và 21/28 cán bộ giáo viên đạt trên chuẩn. Ban Giám hiệu Nhà trường cũng luôn chú trọng chỉ đạo tập thể giáo viên dạy đúng chương trình. Đồng thời thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tăng cường phụ đạo học sinh yếu và bồi dưỡng học sinh giỏi các khối lớp. Hàng tháng, Trường đều tổ chức hội thảo chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn để trao đổi kinh nghiệm. Nhờ những biện pháp đổi mới trong phương pháp dạy và học nên chất lượng dạy học của Nhà trường ngày một nâng lên.

 

Kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Hàng năm huy động trẻ 6 tuổi ra lớp 1 đạt 100%; duy trì sĩ số đạt 100%, không có hiện tượng học sinh bỏ học giữa chừng như những năm trước đây. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học, lên lớp thẳng đạt 100%. Năm học 2010-2011, Trường có 63 học sinh giỏi, 67 học sinh khá, 51 học sinh trung bình, 12 học sinh yếu. Hết học kỳ I năm học 2011-2012, Trường có 65 học sinh giỏi, 71 học sinh khá, 10 học sinh yếu còn lại là học sinh trung bình. Hơn 2 năm trở lại đây, số học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi các môn văn hóa, thể thao cấp huyện là 25, cấp tỉnh là 17 em. Đầu năm 2012, được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đầu tư 8 dàn máy vi tính, có kết nối mạng Internet, Nhà trường đã hợp đồng với giáo viên và đưa vào giảng dạy môn Tin học cho học sinh các khối lớp 3, 4, 5. 

 

Để đáp ứng điều kiện cơ sở vật chất đạt chuẩn, trong năm nay, từ nguồn vốn đầu tư của huyện, Trường có kế hoạch xây dựng công trình nhà hiệu bộ, đồng thời tu sửa lại 8 phòng học nhà 2 tầng cũ tại khu trung tâm, 2 phòng học tạm tại điểm trường Lân Quan. Bên cạnh đó tiếp tục duy trì thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, nâng cao chất lượng giáo dục trong Nhà trường. Với những nỗ lực trong xây dựng cơ sở vật chất phòng học, không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng dạy và học, tin rằng Trường Tiểu học Sa Lung sẽ được công nhận đạt Trường chuẩn Quốc gia mức độ I vào đầu năm học 2012-2013 như mục tiêu đề ra.