Tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch năm học

15:08, 10/02/2012

Sáng 10-2, tại Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh, Sở Giáo dục & Đào tạo (GD & ĐT) đã tổ chức Hội nghị sơ kết học kỳ I năm học 2011-2012. Dự hội nghị có cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục trực thuộc, 9 phòng GD & ĐT. Đồng chí Bùi Đức Cường, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD & ĐT chủ trì Hội nghị.

Theo đánh giá của ngành Giáo dục, ngay từ đầu năm học, ngành đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh  ban hành các văn bản kịp thời và hiệu quả nhằm thúc đẩy sự nghiệp GD & ĐT phát triển. Các nhiệm vụ trọng tâm của học kỳ I đã được chỉ đạo, tổ chức, triển khai nghiêm túc. Mạng lưới trường lớp tiếp tục phát triển theo cơ cấu hợp lý giữa các ngành và cấp học. Năm học 2011-2012 toàn ngành có 660 đơn vị trường học, gồm 209 trường mầm non, 225 trường tiểu học, 181 trường THCS, 32 trường THPT, 10 trung tâm GDTX và 03 trung tâm giáo dục hướng nghiệp, kỹ thuật tổng hợp. Hệ thống quy mô mạng lưới trường lớp, học sinh tiếp tục phát triển, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia được Sở quan tâm đúng mức.

 

Một số kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục đã đạt được đó là đã tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh quyết định phê duyệt chương trình phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, giai đoạn 2011-2014 với tổng kinh phí thực hiện trên 350 tỷ đồng. Tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ ra lớp đạt 23,5% (tăng 2,2% so  với đầu năm học); trẻ mẫu giáo ra lớp đạt 90,4%, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm học trước. Toàn bộ trẻ trong độ tuổi được huy động triệt để đến trường, trong đó trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,8%. Giáo dục trung học được điều chỉnh nội dung dạy theo hướng dẫn của Bộ GD & ĐT với thời lượng 37 tuần thực học/năm. Ngành tổ chức tốt các cuộc thi giáo viên dạy giỏi các cấp, nhờ vậy đã thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong các nhà trường. Đối với các cuộc vận động, các phong trào thi đua như “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Hai không”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… tiếp tục được thực hiện tốt.

 

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục được các đại biểu tập trung thảo luận đóng góp vào báo cáo sơ kết học kỳ I đó là: tình trạng học sinh bỏ học vẫn tập trung ở khối các trường THCS; việc giáo dục kỹ năng sống, cách xử sự có văn hóa trong giải quyết mâu thuẫn với bạn bè chưa được các nhà trường quan tâm. Hiện tượng học sinh đánh nhau ở các nhà trường vẫn còn xảy ra. Tiến độ xây dựng trường chuẩn ở một số huyện còn chậm so với yêu cầu…

 

Về nhiệm vụ trọng tâm trong học kỳ II, ngành Giáo dục yêu cầu các nhà trường tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch năm học, trong đó đối với ngành học Mầm non đẩy mạnh phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi theo lộ trình; giáo dục tiểu học thực hiện hiệu quả dạy theo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Giáo dục trung học tổ chức tốt các kỳ thi, cũng như việc ôn tập cho học sinh khối 12 thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả cao. Ngành tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để đổi mới công tác quản lý; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong toàn ngành để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu của xã hội.