Triển khai Đề án Ngoại ngữ Quốc gia

17:42, 07/02/2012

Ngày 7-2, Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) đã tổ chức triển khai Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 của Chính phủ tại ĐHTN và vùng trung du miền núi phía Bắc. Dự buổi triển khai có đại diện Ban Chỉ đạo đề án và một số ban chức năng của Bộ Giáo dục - Đào tạo; Ban Giám đốc ĐHTN, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Đại học Thái Nguyên.

Mục tiêu bao trùm của Đề án là đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ ở các cấp học và trình độ đào tạo. Phấn đấu đến năm 2015 đạt được bước tiến rõ rệt về trình độ, năng lực sử dụng ngoại ngữ của nguồn nhân lực, nhất là đối với một số ngành, lĩnh vực ưu tiên. Phấn đấu đến năm 2020, đa số thanh niên Việt Nam tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại học có đủ năng lực ngoại ngữ sử dụng độc lập, tự tin giao tiếp; học tập và làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ - đa văn hóa; biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh của người dân Việt Nam trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 

Cũng vào năm 2020, trong hệ thống giáo dục đào tạo quốc dân có 70% trường ĐH tổ chức dạy được một số môn chuyên ngành bằng tiếng Anh. Đề án cũng xác định tạo dựng một môi trường thuận lợi hỗ trợ việc dạy và học ngoại ngữ, tạo động cơ học tập ngoại ngữ của thế hệ trẻ Việt Nam. Để Đề án được triển khai, thực hiện có hiệu quả, ĐHTN đã thành lập Ban Chỉ đạo Đề án và Ban Xây dựng Đề án do PGS.TS Đặng Kim Vui, Giám đốc Đại học Thái Nguyên làm Trưởng ban.

 

Nội dung của Đề án được triển khai tại ĐHTN gồm 5 hợp phần là: Nâng cao năng lực và nghiệp vụ cho cán bộ giảng dạy ngoại ngữ của Đại học Thái Nguyên; Nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên tại ĐHTN; Nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ giảng dạy các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh tại  ĐHTN và vùng Trung du và Miền núi phía Bắc. Chuẩn hóa năng lực ngoại ngữ cho giáo viên phổ thông các cấp ở các tỉnh; Nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ quản lý tại ĐHTN và vùng Trung du miền núi phía Bắc do ĐHTN tổ chức.