Dấu ấn một mái trường

08:52, 14/03/2012

Trường THPT Phổ Yên được thành lập ngày 15/3/2002. Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, Nhà trường đã có những bước tiến vững chắc, trở thành cơ sở giáo dục uy tín trên địa bàn.

Kết quả đó là nhờ có sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, ngành và đặc biệt là sự nỗ lực vượt khó của tập thể cán bộ, giáo viên các thế hệ học trò dưới mái trường này. 10 năm, Trường THPT Phổ Yên đã để lại một dấu ấn tốt đẹp trong ký ức của mỗi người!

 

Nhớ ngày đầu mới thành lập, cơ sở vật chất ban đầu chưa có, song mười năm qua, được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, sự chỉ đạo sát sao của Sở Giáo dục - Đào tạo…, thầy và trò Nhà trường đã vượt qua khó khăn, từng bước xây dựng và phát triển, tạo được niềm tin cho nhân dân và học sinh các dân tộc của huyện Phổ Yên. Từ tháng 7/2003, Trường được tiếp nhận 14 thầy cô giáo là những giáo viên từ các trường trên địa bàn chuyển về và bắt đầu chiêu sinh khoá học đầu tiên.

 

Cùng với công tác tuyển sinh, lo cơ sở vật chất, các tổ chức Chi bộ Đảng, Công đoàn của Trường cũng được thành lập. Và cũng trong năm đó, lễ khai giảng đầu tiên của Nhà trường đã được tổ chức tại Trường THCS Trung Thành với 293 học sinh. Thương học trò phải học nhờ, các thầy cô, đặc biệt là Ban Chấp hành Đoàn trường đã cố gắng tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá để tạo không khí vui vẻ, đoàn kết, gắn bó. Năm học đầu tiên trong khó khăn, thiếu thốn nhưng cả thầy và trò đã vượt qua để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm học thứ hai, thầy trò Nhà trường tiếp tục học nhờ vóc hình của trường khác - Trường THCS Tân Hương. Quy mô của Nhà trường được tăng thêm thành 12 lớp với 576 học sinh, đội ngũ giáo viên cũng được biên chế lên 27 thầy cô.

 

Thấu hiểu những khó khăn của nhà trường, tháng 2-2005, UBND tỉnh, Sở Giáo dục – Đào tạo đã chính thức cho khởi công xây dựng kết cấu hạ tầng lớp học và các hạng mục phục vụ giáo dục – đào tạo. Niềm vui sắp có trường học mới đã thôi thúc thầy và trò Nhà trường nỗ lực hơn nữa để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học thứ hai. Kết thúc năm học, Trường đã đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến.

 

Sau gần 8 tháng thi công, đầu tháng 9 năm 2005, nhà ba tầng với 15 lớp học đã hoàn thành. Bước sang năm học thứ ba, thầy trò Nhà trường tưng bừng phấn khởi tổ chức lễ khai giảng và cắt băng khánh thành lớp học mới. Năm học 2005-2006, Nhà trường được giao đào tạo 864 học sinh với 18 lớp học. Khó khăn vẫn bộn bề, mỗi khi trời mưa đường từ cổng vào sân trường nhầy nhụa bùn đất, thầy và trò lên lớp nhiều khi vẫn phải xắn quần lội ruộng. Chia sẻ khó khăn với Nhà trường, UBND huyện Phổ Yên đã đầu tư cho trường làm 400m2 sân bê tông… Tháng 6-2006, học sinh khoá đầu tiên của trường đã tốt nghiệp với kết quả đáng tự hào: 95,5%.

 

Từ năm học 2008-2009, cơ sở vật chất của trường đã được hoàn thiện với 24 phòng học khang trang, kiên cố, 6 phòng chức năng, 1 nhà hiệu bộ, 1nhà đa năng, 02 phòng thiết bị, 02 phòng máy vi tính kết nối Internet với 110 máy tính,  sân chơi, bãi tập, trang thiết bị đầy đủ và đồng bộ đáp ứng chương trình đổi mới giáo dục, Hệ thống vườn hoa, cây xanh cũng từng ngày tỏa hương, khoe sắc. Quy mô của trường đến nay khá ổn định với 25 lớp, với 1063 học sinh, 70 cán bộ giáo viên, CNV.

 

Trong những năm qua, Nhà trường luôn chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên, đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng, nhiệt tình trách nhiệm hết lòng vì học sinh. Hiện Nhà trường có 7 giáo viên có trình độ Thạc sĩ và 1 giáo viên đang học cao học; 14 giáo viên đạt Giáo viên dạy giỏi và giáo viên sử dụng thiết bị giỏi cấp tỉnh. Vì thế, dù điểm tuyển đầu vào thấp so với trong khu vực nhưng chất lượng giáo dục của Trường đã đáp ứng được yêu cầu đặt ra: năm học 2003-2004, tỷ lệ học sinh đạt khá, giỏi chiếm 29,32%, năm học 2010-2011 là 27,31%; tỷ lệ tốt nghiệp luôn đạt và vượt so với mặt bằng chung của tỉnh. Nếu như khoá học đầu tiên của trường mới có 3 học sinh đỗ đại học (chiếm 1%); thì năm học 2010-2011, số học sinh thi đỗ đại học là 63 em (chiếm 21,72%). Số học sinh giỏi cấp tỉnh tăng: năm học 2009-2010 có 26 em; năm học 2010-2011 có 59 em. Trường liên tục đạt danh hiệu tiên tiến và tiên tiến xuất sắc.

 

Những năm qua, Chi bộ Đảng luôn giữ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các hoạt động của Nhà trường. Từ chỗ chỉ có 6 đảng viên, đến nay Chi bộ đã có 31 đảng viên. Hằng năm, Chi bộ đều được Đảng bộ huyện công nhận Chi bộ trong sạch vững mạnh. Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, tổ chức Công đoàn Nhà trường, Đoàn Thanh niên đã phát huy được vai trò,  phát huy tốt vai trò xung kích, tình nguyện trong mọi hoạt động thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên, đoàn viên thanh niên tham gia.

 

Mười năm đã trôi qua, nhiều thế hệ học sinh đã ra trường đem sức lực và trí tuệ đóng góp vào sự phát triển chung của quê hương, đất nước. Tiếp nối truyền thống đó, thế hệ thầy và trò hôm nay nguyện cống hiến tất cả tâm, sức, trí tuệ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, xây dựng Trường trở thành một điểm sáng về giáo dục của huyện Phổ Yên cũng như trên địa bàn tỉnh. Để thực hiện được mục tiêu đó, điều tiên quyết dưới mái Trường này vẫn là sự đoàn kết, năng động, sáng tạo, giàu tình thương yêu giữa các đồng nghiệp, giữa thầy cô và các thế hệ học trò; quan tâm chú trọng xây dựng chất lượng đội ngũ, gắn với cơ sở vật chất; mở rộng quan hệ, hợp tác nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời bám sát chỉ tiêu của ngành của địa phương trong công tác giáo dục… Trong đó, nhiệm vụ trước mắt và để tỏ lòng tri ân với Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các cấp chính quyền, nhân dân địa phương, các thế hệ thầy cô giáo, học trò, thời gian tới đây tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh Nhà trường quyết tâm xây dựng Trường THPT Phổ Yên đạt chuẩn Quốc gia, xứng đáng với T.X công nghiệp Phổ Yên trong tương lai gần.