“Tất cả vì học sinh thân yêu”

13:25, 29/03/2012

Minh Tiến là xã 135 còn nhiều khó khăn của huyện Đại Từ với trên 53% hộ nghèo, chủ yếu là đồng bào các dân tộc Tày, Nùng sinh sống….

Minh Tiến là xã 135 còn nhiều khó khăn của huyện Đại Từ với trên 53% hộ nghèo, chủ yếu là đồng bào các dân tộc Tày, Nùng sinh sống. Vì vậy, các em học sinh ngoài giờ lên lớp phải phụ giúp ba mẹ nhiều công việc đồng áng. Hoàn cảnh khó khăn nên một số học sinh đã bỏ học theo bố mẹ đi làm thuê, làm mướn. Điều này đã khiến Nhà trường gặp nhiều trở ngại trong việc duy trì sĩ số.

 

Những năm trước, số học sinh của trường bỏ học giữa chừng chiếm tỷ lệ 6%. Để khắc phục tình trạng này, từ năm học 2010-2011, Ban Giám hiệu Nhà trường đã phối hợp với Ban Đại diện Hội Phụ huynh tuyên truyền, vận động và giúp đỡ để các em có ý định bỏ học tiếp tục tới trường. Đối với những em có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, thầy cô và học sinh trong trường đã phát động phong trào quyên góp tiền, gạo, sách, bút để ủng hộ.

 

Em Ma Thị Huyền, học sinh lớp 7B là một học sinh đã được Nhà trường vận động đi học trở lại. Hàng ngày, Huyền phải đi bộ 6 cây số tới trường. Gia đình là hộ nghèo, mẹ lại thường xuyên đau ốm nên nhiều lúc em đã có ý định bỏ học đi làm thuê kiếm tiền nuôi mẹ. Biết được hoàn cảnh của Huyền, các thầy cô trong trường đã góp tiền mua cho em chiếc xe đạp trị giá gần 400 nghìn đồng cùng nhiều đồ dùng, sách vở để em có thể tiếp tục tới trường học.

 

Gia đình em Nguyễn Thị Thuý, học sinh lớp 9A cũng gặp nhiều khó khăn, bố em bị mất, mẹ mang căn bệnh hiểm nghèo. Vì vậy, mới 15 tuổi nhưng ngoài giờ học, Thuý đã phải làm thuê nhiều công việc khác nhau để lấy tiền sinh hoạt cho cả gia đình. Tuy hoàn cảnh vất vả nhưng Thuý học rất giỏi. Năm học này, em đạt giải Khuyến khích môn Giáo dục công dân cấp tỉnh. Trước hoàn cảnh của em, thầy cô và bạn bè đã đến tận nhà tặng sách vở, đồ dùng học tập. Từ đầu năm học, Liên đội Trường nhận đỡ đầu Thúy, mỗi tháng trích 100.000 đồng tiền quỹ hỗ trợ học tập.

 

Bên cạnh việc động viên các em trở lại trường, Ban Giám hiệu Trường THCS Minh Tiến cũng chỉ đạo thực hiện tốt việc xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Với mục tiêu “Tất cả vì học sinh thân yêu”, tiến tới nâng cao chất lượng dạy và học, Trường đã phát động phong trào thi đua “Thầy thi đua dạy tốt, trò thi đua học tốt”.

 

Trường THCS Minh Tiến hiện có 22 cán bộ công nhân viên, trong đó có 18 giáo viên (17/18 đồng chí trong biên chế), 100% số giáo viên đạt chuẩn, 8/18 đồng chí đạt trên chuẩn. Năm học này, Trường có 8 lớp với 232 học sinh. Cơ sở vật chất của trường còn nhiều khó khăn với 8 phòng học cấp 4 cũ, 1 phòng thư viện, 1 phòng thiết bị, 1 phòng hội đồng, chưa có phòng học chức năng. Trường mới chỉ có 5 máy tính để bàn (trong đó có 2 máy kết nối internet), 2 máy chiếu nên việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học gặp nhiều hạn chế.

 

Để đáp ứng việc giảng dạy theo phương pháp tích cực sử dụng công nghệ thông tin và có điều kiện cập nhật thông tin mới cho các bài giảng, 2/3 giáo viên nhà trường đã tự trang bị máy tính xách tay. Trường có 3/4 số giáo viên trẻ, nhiệt tình, có năng lực nên việc tiếp cận phương pháp giảng dạy mới hiệu quả.

 

Ban Giám hiệu cũng luôn khuyến khích các giáo viên học tập, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn bằng. Yêu cầu mỗi giáo viên phải có ít nhất một giờ thao giảng ứng dụng công nghệ thông tin trong từng đợt thi đua. Đồng thời, hàng tháng, ngoài việc sinh hoạt chuyên môn, Ban Giám hiệu còn chỉ đạo công đoàn tổ  chức nhiều chuyên đề như: Thiết kế bài giảng điện tử E-Learning; Hướng dẫn sử dụng thí nghiệm hóa học để dạy học tích cực trong Nhà trường THCS... Qua đó, giúp các giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giảng dạy.

 

Bên cạnh đó, Trường cũng xây dựng được trang Web riêng. Ngoài cập nhật một số thông tin thời sự và hoạt động của Trường, trang Web còn có chuyên mục riêng về công nghệ thông tin, dạy và học. Trong đó có giới thiệu một số địa chỉ trang Web và cách sử dụng phương pháp dạy học mới, tích cực, cũng như cách ứng dụng công nghệ thông tin để thầy cô giáo và học sinh tiện truy cập.

 

Nhờ những nỗ lực trong việc đổi mới phương pháp dạy học, hướng tới xây dựng môi trường thân thiện, học sinh tích cực mà Trường không chỉ duy trì sĩ số học sinh 100% mà kết quả học tập còn không ngừng được nâng lên.

 

Sơ kết học kỳ I năm học 2011-2012, toàn trường có 29 học sinh đạt học lực giỏi (chiếm 12,5%, tăng 5% so với năm học trước); 92 học sinh khá (chiếm 39,6%, tăng 10% so với năm học trước), 103 học sinh trung bình (chiếm 44,4%), chỉ còn 8 học sinh yếu (chiếm 3,44%, giảm hơn 1% so với năm học 2010-2011). Vừa qua, trong kỳ thi học sinh giỏi ngoại ngữ IOE cấp huyện, Trường có 2 học sinh đoạt giải; 7/13 học sinh lớp 9 đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi văn hoá cấp tỉnh...