Đưa thí sinh 62 huyện nghèo vào diện xét tuyển

10:04, 10/04/2012

Kể từ mùa tuyển sinh 2012, thí sinh là người dân tộc thiểu số, có hộ khẩu thường trú tại các huyện nghèo từ 3 năm trở lên (thuộc 62 huyện nghèo) sẽ được Hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ xem xét, quyết định xét tuyển cho vào học.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, thí sinh là người dân tộc thiểu số, thí sinh có hộ khẩu thường trú từ ba năm trở lên (tính đến ngày nộp hồ sơ xét tuyển) tại 62 huyện nghèo theo quy định tại nghị quyết số 30a của Chính phủ, nếu học ba năm cuối cấp và tốt nghiệp THPT tại các huyện này, hiệu trưởng các trường xem xét, quyết định xét tuyển cho vào học. Tuy nhiên, số lượng chỉ tiêu, ngành học sẽ do trường tự quy định. Thí sinh chỉ có thể lựa chọn ngành học do trường quy định.

 

Để được xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ, thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển về Sở GD&ĐT, bao gồm: Phiếu đăng ký xét tuyển; Bản sao học bạ 3 năm học THPT; Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT năm 2012; Hai phong bì đã dán tem và ghi rõ địa chỉ, số điện thoại của thí sinh; Hai ảnh chân chung 4 x 6; Bản sao hợp lệ hộ khẩu thường trú; Lệ phí 15.000đ/thí sinh/hồ sơ.

 

Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường công bố công khai về xét tuyển trên website của trường, các phương tiện thông tin đại chúng. Thời gian các trường ĐH, CĐ tổ chức xét tuyển trước ngày 20/8.

 

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, sau khi hiệu trưởng quyết định xét tuyển cho vào học, những thí sinh thuộc diện này phải được học bổ sung kiến thức một năm trước khi vào học chương trình chính thức. Chương trình bổ sung kiến thức do hiệu trưởng các trường quy định.

 

Với các tiêu chí nêu trên của Bộ GD&ĐT, hiện tại mới chỉ có rất ít trường công bố chỉ tiêu xét tuyển dành cho các đối tượng này. Cụ thể, trường ĐH Ngoại thương đưa ra quy định thí sinh tại 62 huyện trên phải đạt “xếp loại học lực các năm lớp 10, 11, 12 và tốt nghiệp THPT đạt loại giỏi. Chỉ tiêu xét tuyển không quá 1% tổng chỉ tiêu tuyển sinh của nhà trường năm 2012.

 

Tương tự, trường ĐH Kinh tế quốc dân kỳ tuyển sinh 2012 sẽ xét tuyển các đối tượng thí sinh là người dân tộc thiểu số, tuy nhiên, trường chỉ dành cho mỗi huyện không quá 1 chỉ tiêu và thí sinh phải có học lực 3 năm THPT đạt khá trở lên, trong đó 3 môn tương ứng với 3 môn thi tuyển sinh vào trường mỗi môn phải đạt điểm 7 trở lên và hạnh kiểm loại tốt thì mới được tham gia xét tuyển. Trường không xét tuyển vào ngành Tài chính ngân hàng và Kế toán