Chú trọng bồi dưỡng học sinh giỏi

09:57, 10/05/2012

Cùng với việc nâng cao chất lượng thi học sinh giỏi các cấp, Trường tiểu học Tiên Phong II (Phổ Yên) luôn quan tâm tới việc động viên, khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích…

Từ năm học 2010-2011, Ban Giám hiệu Nhà trường mới được kiện toàn với cách làm cụ thể, sáng tạo đã lấy lại niềm tin trong đội ngũ giáo viên và phát huy được sức mạnh đoàn kết trong tập thể cán bộ giáo viên. Những khó khăn, vướng mắc trong quản lý của lãnh đạo được tháo gỡ, vì vậy, khi Ban Giám hiệu thực hiện chỉ đạo các công việc chung được đội ngũ cán bộ, công nhân viên đồng tình hưởng ứng. Từ đó, họ đều tự ý thức được việc không ngừng nỗ lực tu dưỡng, rèn luyện chuyên môn, nghiệp vụ để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của Trường.

 

 

Năm học vừa qua, Trường được Đoàn Thanh tra của Sở Giáo dục và đào tạo thanh tra toàn diện đánh giá xếp loại tốt về các mặt: Tổ chức nhà trường đoàn kết, hoạt động trách nhiệm có hiệu quả. Hoạt động sư phạm theo đúng phân phối chương trình, vận dụng phương pháp giảng dạy linh hoạt, phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh…

 

Thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp, Nhà trường đã tích cực khuyến khích giáo viên thăm lớp, dự giờ, sinh hoạt chuyên môn để học tập và trao đổi kinh nghiệm. Đồng thời, sau khi được tham gia các lớp tập huấn do Phòng Giáo dục và Đào tạo Phổ Yên tổ chức, Nhà trường đã mở các lớp tập huấn cho giáo viên trong Trường về kỹ năng bồi dưỡng học sinh giỏi, giới thiệu các phần mềm ứng dụng trong ôn luyện đội tuyển. Đến nay, các giáo viên đều có kỹ năng tốt trong bồi dưỡng học sinh giỏi, sử dụng thành thạo các phần mềm ứng dụng ôn luyện đội tuyển. Ban Giám hiệu cũng lựa chọn những giáo viên giỏi, có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và đặc biệt là nhiệt tình, tâm huyết với giảng dạy để trực tiếp ôn luyện các em.

 

Bên cạnh đó, Trường chú trọng tới việc chọn những học sinh có thành tích học tập tốt từ các năm đầu của bậc học (lớp 1,2) để bồi dưỡng, phát huy năng lực các em trong những năm học sau (Nhà trường tổ chức thi học sinh giỏi từ lớp 3). Những biện pháp tích cực trên đã đưa chất lượng học sinh giỏi của Trường ngày một đi lên. Đơn cử như năm học 2010-2011, Trường có 24 học sinh giỏi văn hóa, thi viết chữ đẹp và giải toán qua mạng cấp huyện (tăng 12 em so với năm học trước); đặc biệt là có 7 học sinh giỏi văn hóa, thi viết chữ đẹp và giải toán qua mạng cấp tỉnh (những năm trước Trường không có học sinh nào tham dự).

 

Năm học này, Trường có 4 học sinh đoạt giải trong kỳ thi giải toán qua mạng cấp tỉnh, trong đó em Hoàng Ngọc Oanh, học sinh lớp 5A được lựa chọn vào đội tuyển của tỉnh tham dự kỳ thi giải toán qua mạng cấp Quốc gia. Nói về kinh nghiệm bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi, cô Hà Thị Thụ, giáo viên có trên 15 năm giảng dạy cho biết: Tôi rất vui vì năm học này, các học sinh của trường đoạt giải trong kỳ thi giải toán qua mạng đều do tôi trực tiếp ôn luyện. Là giáo viên giảng dạy, tôi luôn ý thức phải việc truyền đạt kiến thức đúng, đủ cho các em từ trên lớp. Sau đó, khi các em nắm chắc kiến thức rồi, tôi mới cho các em tiếp cận những vấn đề nâng cao, đề thi ôn luyện học sinh giỏi các năm trước mà tôi sưu tầm từ đồng nghiệp và trên mạng Internet để cho các em trong đội tuyển luyện tập. Quá trình học của các em, tôi đều hướng dẫn cụ thể, kiểm tra gắn liền với nhận xét, đánh giá kết quả và có hình thức động viên, khen thưởng kịp thời. Một điều không thể thiếu nữa là tôi thường xuyên tự học hỏi, nâng cao nghiệp vụ, nhất là kỹ năng sử dụng Internet của bản thân để đáp ứng việc bồi dưỡng học sinh giỏi với yêu cầu ngày một nâng cao.

 

Trao đổi với chúng tôi, thầy Hoàng Văn Thụ, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Cùng với việc nâng cao chất lượng thi học sinh giỏi các cấp, chúng tôi luôn quan tâm tới việc động viên, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể có thành tích học tập, giảng dạy xuất sắc. Riêng năm học trước, Trường đã trích 16 triệu đồng để khen thưởng cho học sinh và giáo viên giỏi, giáo viên có học sinh giỏi đoạt giải. Điều này đã khích lệ phong trào học tập, giảng dạy trong Nhà trường, đặc biệt là chất lượng học sinh giỏi các cấp ngày một đi lên...