Nỗ lực trong sự nghiệp trồng người

08:08, 11/05/2012

Mặc dù được thành lập chưa lâu với cơ sở vật chất thiếu thốn đủ bề nhưng đến nay, Trường Mầm non Huống Thượng (Đồng Hỷ) đã đạt chuẩn Quốc gia mức độ I trở thành địa chỉ tin cậy để các bậc phụ huynh trong xã gửi gắm con em mình. Đây cũng là ngôi trường vừa được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đồng Hỷ công nhận hội đủ các tiêu chuẩn để đưa xã Huống Thượng về đích đầu tiên trong lộ trình Phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ em 5 tuổi của huyện.

Đến thăm Trường Mầm non Huống Thượng vào một ngày đầu tháng 5, trong ánh nắng vàng rực rỡ, ngôi trường xinh đẹp hiện ra trước mắt chúng tôi với ba dãy nhà xây kiên cố, bao quanh sân trường là khu vườn cổ tích sinh động và những luống hoa tươi nhiều màu sắc. Nói về sự hình thành và phát triển của ngôi trường, Cô Trần Mai Lan, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Trường Mầm non Huống Thượng được thành lập từ năm 1998. Do thiếu thốn về cơ sở vật chất nên khi đó, Trường phải mở 10 điểm trường nằm rải rác ở 10 xóm của xã. Mỗi điểm trường chỉ có 1 - 2 cô giáo, phòng học cho các cháu chủ yếu là mượn nhà văn hóa của các xóm, thiết bị giảng dạy nghèo nàn nên chưa đáp ứng được nhu cầu dạy và học. Năm học 2005-2006, được sự quan tâm của địa phương, Trường được đầu tư xây mới 5 phòng học theo hướng chuẩn hóa với đầy đủ đồ dùng, trang thiết bị dạy học và tập trung các lớp lại thành hai khu chính là điểm trường trung tâm mới xây dựng và điểm trường ở xóm Huống Trung.

 

Năm học 2009-2010, Trường Mầm non Huống Thượng bắt đầu triển khai chương trình kiên cố hóa trường lớp học để hướng tới xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia. Ban Giám hiệu nhà trường đã tham mưu với Đảng ủy, chính quyền xã Huống Thượng đề ra nhiều giải pháp để huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Hè năm học 2010-2011, Trường được đầu tư hơn 3,2 tỷ đồng (từ nguồn ngân sách của tỉnh, huyện, xã và nhân dân đóng góp, để xây mới trên diện tích 2.270m2. Với 8 phòng học đảm bảo diện tích (trung bình 50m2/phòng), ánh sáng tự nhiên, thoáng mát và 8 phòng chức năng, hệ thống nước sạch, tường bao quanh trường, sân chơi rộng rãi, cây bóng mát, đồ chơi ngoài trời theo quy định, đảm bảo an toàn cho việc nuôi dạy các cháu theo chương trình giáo dục mầm non mới…

 

Để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, hàng năm, Nhà trường đều kết hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh, giáo viên chủ nhiệm thực hiện nhiều biện pháp để phòng, chống suy dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn tính mạng cho trẻ. Nhiều năm nay, 100% các cháu đến lớp được đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần; 100% trẻ được ăn bán trú tại trường; tỷ lệ trẻ phát triển bình thường đạt 97%; tỷ lệ trẻ chuyên cần đạt 98%...

 

Hiện Trường đang nuôi, dạy 248 cháu. Ngoài việc đầu tư về cơ sở vật chất, Nhà trường còn chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn thông qua việc tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên được học tập nâng cao trình độ chuyên môn; thường xuyên tổ chức các chuyên đề, hội giảng cho giáo viên học tập, trao đổi kinh nghiệm… Đến nay, 21/21 cán bộ, giáo viên của Trường đều đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo; 16/17 giáo viên xếp loại xuất sắc theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non. Trong dịp Lễ khai giảng năm học 2011-2012, Trường đã vinh dự đón bằng công nhận chuẩn Quốc gia mức độ I.

 

Chị Dương Thị Yên, ở xóm Thông có con 5 tuổi đang theo học lớp mẫu giáo lớn ở đây cho biết: Tôi rất yên tâm khi gửi con vào đây. Các cô giáo luôn quan tâm chu đáo đến việc nuôi, dạy các cháu. Mong rằng, Nhà trường sẽ tiếp tục tạo những điều kiện tốt nhất để các cháu học tập.

 

Với những nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, từ năm học 2000-2001 đến nay Trường Mầm non Huống Thượng liên tục đạt trường tiên tiến cấp huyện, cấp tỉnh; chi bộ trong sạch vững mạnh xuất sắc, cơ quan văn hóa… Nói về những định hướng sắp tới, cô Lan cho biết: chúng tôi sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất hướng tới xây dựng trường chuẩn Quốc gia mức độ II, đồng thời, quyết tâm giữ vững các danh hiệu thi đua đã đạt được, luôn chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bô, giáo viên để nâng cao hơn nữa chất lượng nuôi, dạy trẻ.