Thái Nguyên sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

17:36, 24/05/2012

Chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THTP năm học 2011-2012, phóng viên Báo Thái Nguyên  trao đổi với đồng chí Bùi Đức Cường, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD&ĐT) xung quanh công tác này.

P.V: Xin đồng chí cho biết những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012? Với những điểm mới đó, Thái Nguyên đã triển khai những công việc gì?

 

Đồng chí Bùi Đức Cường: Kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT được tổ chức vào các ngày 2, 3, 4 tháng 6 năm 2012, với 6 môn thi: Ngữ văn, Hoá học, Địa lí, Lịch sử, Toán, Ngoại ngữ; trong đó, các môn: Ngoại ngữ, Hoá học thi theo hình thức trắc nghiệm. Với môn Ngoại ngữ, thí sinh phải thi một trong các thứ tiếng: tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật. Thí sinh giáo dục thường xuyên (GDTX) dự thi 6 môn: Ngữ văn, Hoá học, Địa lí, Lịch sử, Toán, Vật lí; trong đó, các môn: Hoá học, Vật lí thi theo hình thức trắc nghiệm.

 

Những điểm mới của kỳ thi năm 2012 là: Bộ GD&ĐT uỷ quyền cho các tỉnh xây dựng phương án tổ chức thi, căn cứ tình hình thực tế của địa phương Giám đốc Sở GD&ĐT ra quyết định thành lập các hội đồng sao in đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo (thí sinh của mỗi hội đồng coi thi gồm học sinh của một hoặc nhiều trường). Không tổ chức hội đồng coi thi riêng cho hệ GDTX mà thi ghép hệ này với hệ giáo dục THPT trong cùng một hội đồng coi thi, có phòng thi riêng cho học sinh hệ GDTX. Bộ GD&ĐT không tổ chức chấm chéo bài thi tự luận giữa các tỉnh, mà giao nhiệm vụ cho các Sở GD&ĐT tổ chức chấm thi theo đúng quy chế; giao cho các địa phương chủ động thanh tra kỳ thi theo hướng dẫn thanh tra thi của Bộ GD&ĐT. Đặc biệt, mọi thí sinh nếu muốn đều được quyền phúc khảo tất cả các bài thi. Theo quy định trước đó, thí sinh chỉ được quyền xin phúc khảo nếu điểm bài thi thấp hơn điểm trung bình cả năm của môn học đó ở lớp 12 từ 1 điểm trở lên.

 

Ngay sau khi Bộ GD&ĐT ban hành quy chế mới, Sở GD&ĐT đã có văn bản chỉ đạo các trường tổ chức cho cán bộ, giáo viên, học sinh học tập quy chế thi, tổ chức hội nghị triển khai công tác thi năm 2012, trong đó nhấn mạnh những điểm mới của kỳ thi năm nay. Sở GD&ĐT đã xây dựng phương án thành lập các hội đồng coi thi, theo đó toàn tỉnh có 37 hội đồng coi thi, (trong đó có 13 hội đồng thi ghép), không thành lập hội đồng thi riêng cho GDTX. Sở cũng đã tổ chức tập huấn công tác thanh tra để thực hiện việc thanh tra thi theo đúng quy chế…

 

P.V: Xin đồng chí cho biết đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trên địa bàn được thực hiện như thế nào?

 

Đồng chí Bùi Đức Cường: Sau khi có hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch triển khai các kỳ thi năm 2012, ra văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi trên địa bàn tỉnh. Sở tham mưu với UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo thi của tỉnh, ban hành chỉ thị tới các cấp, các ngành phối hợp trong việc tổ chức kỳ thi. Sở cũng tiến hành thành lập Ban Chỉ đạo thi của ngành, ra quyết định thành lập các Hội đồng coi thi, hội đồng chấm thi, hội đồng in sao đề, ra văn bản hướng dẫn về kinh phí phục vụ kỳ thi. Chỉ đạo các trường hoàn thành kế hoạch dạy học theo đúng tiến độ chương trình; tổ chức ôn tập, kiểm tra, xếp loại, xét duyệt điều kiện dự thi, chuẩn bị hồ sơ thi cũng như cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật phục vụ kỳ thi. Tổ chức tập huấn, chỉ đạo việc cho học sinh đăng ký dự thi theo đúng quy chế, hướng dẫn nhập dữ liệu về thí sinh dự thi. Đến thời điểm này toàn bộ dữ liệu đã nhập máy chủ của Sở và các hội đồng coi thi đã nhận danh sách chính thức. Tập huấn thanh tra thi cho các cộng tác viên thanh tra, tổ chức các đoàn đi kiểm tra công tác ôn tập tại các trường THPT và các trung tâm GDTX. Chuẩn bị đầy đủ văn phòng phẩm, giấy  thi, giấy nháp phục vụ kỳ thi theo quy định. Sở giao cho hiệu trưởng các trường THPT, trường Cao đẳng, dạy nghề, giám đốc các trung tâm GDTX có hồ sơ dự thi bổ túc chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở về hồ sơ của thí sinh dự thi (đảm bảo đúng đối tượng, đủ điều kiện và các diện ưu tiên, khuyến khích). Tuy nhiên, do tính chất phức tạp của đối tượng dự thi GDTX nên Giám đốc Sở đã ra quyết định thành lập Ban kiểm tra hồ sơ thi tốt nghiệp bổ túc THPT để giúp các đơn vị phát hiện các sai sót. Đến thời điểm này, tổng số thí sinh dự thi trên toàn tỉnh là 13.775, trong đó giáo dục trung học: 11.752, GDTX: 2.024, số thí sinh tự do: 1.162.

 

Với tinh thần trách nhiệm cao của toàn ngành, đến hết ngày 23-5 công tác chuẩn bị đã được tiến hành đầy đủ, khoa học và tất cả đã sẵn sàng cho kỳ thi.

 

P.V: Mục tiêu mà Sở GD&ĐT đặt ra trong kỳ thi tốt nghiệp này là gì, thưa đồng chí?

 

Đồng chí Bùi Đức Cường: Toàn ngành quyết tâm cao, phấn đấu tổ chức chỉ đạo kỳ thi nghiêm túc, đúng quy chế, an toàn, hiệu quả và có tác dụng giáo dục cao. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện quy chế thi của cán bộ, giáo viên và học sinh nhằm đảm bảo kỳ thi nghiêm túc, công bằng, đánh giá đúng kết quả dạy và học của các trường…

 

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!