Xây dựng đội ngũ đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

08:16, 04/07/2012

Trường Đảng tỉnh Thái Nguyên - tiền thân của Trường Chính trị ngày nay được thành lập ngày 4-7-1957. Tháng 8-1965 tỉnh Bắc Thái được thành lập trên cơ sở sáp nhập hai tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn, trường trở thành trường Đảng tỉnh Bắc Thái. Ngày 22-9-1990 trường mang tên trường Đào tạo bồi dưỡng cán bộ tỉnh Bắc Thái trên cơ sở sáp nhập Trường Đảng tỉnh, Trường Hành chính tỉnh và các trường đoàn thể.

Ngày 5-9-1994, Ban Bí thư TƯ Đảng ra Quyết định thành lập các Trường Chính trị tỉnh, thành phố. Tháng 10-1994 Trường được đổi tên thành Trường Chính trị tỉnh Bắc Thái. Đến năm 1997, hai tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn được tái lập, trường trở thành Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên cho đến ngày nay.

 

Khi mới thành lập trường, cơ sở vật chất còn nghèo nàn, lạc hậu; đội ngũ giảng viên còn thiếu, lại vừa phải giảng dạy, quản lý lớp học vừa tăng gia sản xuất. Trong những năm chiến tranh, Trường liên tục đi sơ tán nhiều nơi như Phú Tiến (Định Hoá), Hùng Sơn (Đại Từ), Nông Thượng (Bạch Thông, Bắc Kạn)... Khó khăn nhưng giảng viên và cán bộ phục vụ vẫn một lòng quyết tâm duy trì các lớp học, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và tổ chức tự vệ bảo vệ cơ quan an toàn.

 

Hoà bình lập lại, cùng với sự đi lên đất nước, Nhà trường có những bước chuyển mình quan trọng. Chương trình đào tạo được mở rộng cho nhiều đối tượng với nội dung và loại hình đào tạo phong phú. Từ chỗ Nhà trường chỉ được giao bồi dưỡng ngắn ngày đến nay đã đa dạng hoá các chương trình: Bồi dưỡng chức danh, bồi dưỡng chuyên viên, chuyên viên chính, các chương trình đào tạo Trung cấp lý luận chính trị, Trung cấp lý luận chính trị - hành chính, Trung cấp hành chính; phối hợp với Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh và các Học viên trực thuộc mở các chương trình đào tạo Cao cấp lý luận chính trị, Cao cấp lý luận chính trị - hành chính, Cử nhân chính trị, Cử nhân kinh tế. Hình thức mở lớp cũng phong phú: Tập trung, vừa học vừa làm tại trường, ở huyện, các cơ quan, đơn vị có nhu cầu đào tạo cán bộ.

 

Chỉ tính trong 10 năm gần đây (từ 2000-2011) Trường đã tổ chức 393 lớp đào tạo, bồi dưỡng với 29.913 lượt học viên. 6 tháng đầu năm 2012, Nhà trường đã đào tạo, bồi dưỡng tổng số 29 lớp, với 2.067 lượt học viên. Chất lượng đào tạo không ngừng nâng lên, đại đa số học viên sau khi tốt nghiệp đã phát huy tốt kiến thức học tập ở nhà trường, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng ở địa phương, đơn vị.

 

Công tác nghiên cứu khoa học trong Nhà trường luôn được coi là nhiệm vụ quan trọng. Trong những năm qua, Nhà trường đã có nhiều Đề tài khoa học cấp khoa, cấp trường, cấp tỉnh, thường xuyên tổ chức đi nghiên cứu thực tế, tổ chức các Hội thảo chuyên đề. Năm 2004, hoàn thành đề tài khoa học cấp tỉnh, tổ chức biên soạn và xuất bản Giáo trình "Tình hình và nhiệm vụ của tỉnh Thái Nguyên"; năm 2007, Nhà trường đã biên soạn và xuất bản cuốn Lịch sử Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên (1957-2007), phục vụ cho công tác nghiên cứu, giảng dạy và giáo dục truyền thống của Nhà trường...

 

Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học, nhà trường chú trọng công tác xây dựng đội ngũ. Các thế hệ cán bộ, giảng viên, công chức, viên chức của nhà trường luôn rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, nâng cao trình độ mọi mặt để ngày càng vươn lên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Nhiều đồng chí đã trưởng thành là lãnh đạo ở các cấp, cán bộ giảng dạy ở các trường đại học. Đội ngũ giảng viên của nhà trường ngày càng trưởng thành. Hiện nay, tổng số cán bộ viên chức của Trường là 52 người, trong đó có 31 giảng viên; 100% có trình độ đại học, 14 đồng chí tốt nghiệp 2 đại học, 1 chuyên viên cao cấp, 8 thạc sĩ, 4 đồng chí đang học sau đại học.

 

Về cơ sở vật chất, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các ngành, cơ sở vật chất của Nhà trường cơ bản đáp ứng nhu cầu làm việc, giảng dạy, học tập, và sinh hoạt.

 

Với những kết quả đạt được, chỉ tính riêng 10 năm vừa qua, Nhà trường đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, được tặng 4 Cờ thi đua xuất sắc, 12 Bằng khen của Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và rất nhiều phần thưởng khác.

 

Để đáp ứng được yêu cầu trong giai đoạn cách mạng mới, Đảng uỷ, Ban Giám hiệu nhà trường đã xây dựng: “Đề án tổng thể phát triển Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2006-2010 và định hướng đến năm 2015”. Sau 5 năm tổ chức thực hiện, tháng 12-2011 Thường trực Tỉnh ủy đã kết luận về kết quả thực hiện Đề án này chỉ rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển Trường Chính trị tỉnh giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020. Đây là cơ sở, điều kiện cho Nhà trường phát triển, đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và tổng kết thực tiễn của địa phương trong giai đoạn cách mạng mới.

 

55 năm qua, Trường Chính trị tỉnh đã không ngừng phát triển và trưởng thành, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh giao cho. Sự trưởng thành của ngày hôm nay là kết quả của một quá trình đúc kết những truyền thống quý báu trong Nhà trường. Đó là truyền thống đoàn kết, sáng tạo, truyền thống cần cù, bền bỉ, sẵn sàng khắc phục mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.