Triển khai nhiệm vụ năm học mới

13:26, 27/08/2012

Ngày 27/8, tại Trường THPT Gang Thép, Sở Giáo dục - Đào tạo đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ giáo dục trung học, giáo dục dân tộc năm học 2012-2013.

Về giáo dục trung học, năm học này, ngành tập trung chỉ đạo đổi mới kiểm tra, đánh giá, phương pháp dạy học, tạo sự chuyển biến cơ bản về tổ chức hoạt động dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong các trường trung học. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành gắn với đổi mới giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh tại mỗi cơ quan, cơ sở giáo dục, tạo sự chuyển biến tích cực về chất lượng giáo dục.

 

Đổi mới công tác quản lý giáo dục trung học theo hướng tăng cường phân cấp quản lý, tăng quyền chủ động của các trường về thực hiện kế hoạch giáo dục. Phát triển mạng lưới trường lớp; sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia; phát triển hệ thống trường THPT chuyên…

 

Về giáo dục Dân tộc, tiếp tục thực hiện cơ chế, chính sách ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo vùng dân tộc thiểu số, miền núi, nhằm thu hẹp khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa các vùng; ưu tiên phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú và các cơ sở giáo dục miền núi… Năm học 2012-2013, các phòng Giáo dục - Đào tạo, các trường phổ thông dân tộc nội trú cần tập trung nâng cao chất lượng giáo dục trẻ em, học sinh dân tộc thiểu số trong các cấp học ở địa phương; tổ chức đánh giá thực trạng phát triển về quy mô, mạng lưới và chất lượng giáo dục từ mầm non đến tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông; thực hiện tốt công tác tuyển sinh, nâng cao chất lượng dạy và học; đảm bảo chất lượng dạy tiếng Việt và tiếng dân tộc thiểu số…

 

Tại hội nghị, Sở Giáo dục - Đào tạo cũng đã triển khai một số văn bản quản lý Nhà nước về giáo dục trung học, công tác công đoàn, công tác khảo thí và kiểm tra chất lượng giáo dục… đến các trường THPT trên địa bàn tỉnh.

 

* sáng 27/8, Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Định Hóa đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2011-2012 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2012-2013.

 

Với 71 trường học, gồm 3 bậc học: Mầm non, tiểu học và trung học cơ sở, trong năm học qua, toàn ngành Giáo dục huyện Định Hóa đã có nhiều cố gắng, phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Hiện nay, có 39/71 trường đạt trường chuẩn Quốc gia, đạt 54,92%; 29/47 trường tiểu học và THCS có thư viện đạt chuẩn; 14 xã, thị trấn hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; ở 2 khối tiểu học và THCS có 155 em đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, 5 em đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp Quốc gia...; 21 tổ chức Công đoàn đạt vững mạnh xuất sắc...

 

Trong năm học 2012-2013, Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Định Hóa tiếp tục thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, duy trì củng cố vững chắc công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; tăng cường các biện pháp để giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, tăng tỷ lệ học sinh khá giỏi; đẩy mạnh xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho việc xây dựng trường chuẩn Quốc gia...

 

*  Cùng ngày, Phòng GD&ĐT T.X Sông Công đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2011 – 2012 và triển khai nhiệm vụ cho năm học mới.

 

Năm học vừa qua, toàn ngành đã đạt được nhiều kết quả tích cực, trong đó nổi bật là chất lượng giáo dục ngày càng tăng, số học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia cao hơn những năm học trước. 18/25 trường trên địa bàn thị xã đã đạt chuẩn, chiếm 72%.

 

Tại Hội nghị, các trường đại diện cho từng cấp học trên địa bàn đã có tham luận đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của thị xã. Tiêu biểu là tham luận về quá trình và kinh nghiệm phấn đấu đạt danh hiệu lá cờ đầu của trường mầm non Việt Đức, phấn đấu xây dựng trường chuẩn của trường THPT Phố Cò… Một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm cũng được thị xã triển khai trong năm học mới đó là: Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học gắn với đổi mới kiểm tra; đẩy mạnh giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi và củng cố chất lượng kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS; đẩy mạnh công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục các cấp, triển khai mạnh mẽ công tác tự đánh giá và đánh giá ngoài cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông. Trong đó, đối với giáo dục mầm non, toàn ngành phấn đấu tăng tỉ lệ huy động trẻ đến trường, tập trung ưu tiên cho mẫu giáo 5 tuổi đạt tỉ lệ 100%, giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng xuống dưới 5%. Đối với giáo dục phổ thông, tăng cường đổi mới phương pháp dạy học phân hóa theo năng lực nhận thức của học sinh trên cơ sở chuẩn kiến thức kĩ năng của chương trình giáo dục phổ thông, đồng thời tổ chức nhiều sân chơi cho học sinh, giúp các em phát triển cách toàn diện.